ĐGH Phanxicô tiếp kiến thủ tướng Đức Angela Merkel

Sáng thử bẩy, 21.02.2015 thủ tướng Đức Angela Merkel đã được ĐGH Phanxicô tiếp kiến lần thứ hai tại Vatican. Lần thứ nhất bà Merkel đã gặp Đức Giáo Hoàng tại lễ nhậm chức Giáo Hoàng vào tháng 3.2013 trong cuộc nói chuyện rất ngắn.

Trong cuộc nói chuyện kéo dài khoảng 47 phút thủ tướng Merkel tường trình cho ĐGH Phanxicô biết về chương trình nghị sự của khối G-7 sẽ nhóm họp tại Đức vào tháng 6 năm nay và nước Đức giữ quyền Chủ Tịch cho năm 2015. Khối G-7 là các quốc gia đứng hàng đầu về công nghiệp gồm có Đức, Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Ý, Nhật Bản và Canada. Các chủ đề chính cho năm 2015 bao gồm việc xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy việc chăm sóc sức khỏe cho tốt hơn trên thế giới, vai trò của phụ nữ ở các nước đang phát triển và việc bảo vệ khí hậu.

Tình hình nóng bỏng nhất hiện nay được hai vị nói về hòa bình và xung đột vũ trang ở Ukraine, thủ tướng Merkel cho biết như thế sau cuộc họp. Tòa Thánh Vatican cũng cho thông báo trong cuộc nói chuyện giữa ĐGH Phanxicô và TT Merkel đã quan tâm đến nghĩa vụ "để có thể đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine".

Dịp này TT Merkel đã chính thức mời ĐGH Phanxicô đến thăm nước Đức, linh mục phát ngôn viên Federico Lombardi cho báo chí biết. Cho đến nay, ĐGH Phanxicô chưa có dịp đến thăm nước Đức và năm nay cũng chưa có trong chương trình của Ngài.

Từ thông báo của Vatican cho biết TT Angela Merkel và ĐGH Phanxicô cũng bàn về nhân quyền và tự do tôn giáo, cũng như "tầm quan trọng của các giá trị tinh thần cho sự gắn kết về xã hội".

TT Angela Merkel nhận định về cuộc gặp gỡ với ĐGH Phanxicô: "Dĩ nhiên tôi rất hài lòng để trình bày về chương trình G-7 này, đó là trọng tâm của chúng tôi - và cũng bao gồm các chủ đề có tầm quan trọng đối với ĐGH Phanxicô và cho Giáo Hội Công Giáo." Bà Merkel mô tả chuyến viếng thăm Vatican là một niềm vui rất lớn. "Đúng như dự đoán, đó là một cuộc trò chuyện rất phong phú. Cuộc gặp gỡ cũng làm cho chúng tôi thêm can đảm, có những quyết định trong chức vụ Chủ Tịch G-7 của Đức và được xác định đi tìm những kết quả cụ thể và thực hiện chúng", bà Merkel nói thêm.

Hôm nay TT Merkel cũng trình bầy thêm về việc thúc đẩy chương trình chủng ngừa quốc tế mà nước Đức gia tăng việc tài trợ lên đến 600 triệu Euro để có thể giúp cho 300 triệu trẻ em trên thế giới trong những năm tới có thể được chủng ngừa, đặc biệt cho trẻ em ở Châu Phi, "đây là một đóng góp quan trọng của nước Đức để giúp đỡ trẻ em lớn lên khỏe mạnh", bà Merkel nói.

Kết thúc cuộc nói chuyện hai bên tặng quà cho nhau. Bà Merkel tặng Đức Giáo Hoàng một số CD bao gồm tất cả các tác phẩm của nhà soạn nhạc nổi tiếng của Đức Johann Sebastian Bach và một số hiện kim (không được tiết lộ) để ĐGH Phanxicô giúp cho người tỵ nạn Syria đang sống ở Jordanien. ĐGH Phanxicô tặng TT Angela Merkel một huy chương với hình ảnh của Thánh Martinô cắt chiếc áo choàng của mình cho một người nghèo ăn xin. Lúc đưa quà ĐGH Phanxicô nhắn nhủ người phụ nữ quyền lực nhất thế giới rằng: "Vì như thế, thủ tướng bằng cách này hay cách khác hãy giang rộng chiếc áo choàng trên dân chúng, gìn giữ và bảo vệ họ." Bà Merkel trả lời "Chúng tôi cố gắng làm như thế."

Sau cuộc họp với ĐGH Phanxicô, TT Angela Merkel đã gặp Đức Hồng Y Bộ trưởng Ngoại giao Pietro Parolin thảo luận về việc phân phối tài sản trên thế giới và tình hình Giáo Hội tại Trung Hoa.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn