Ngày 11 tháng Hai năm 2013, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã công bố quyết định thoái vị. Hai năm sau, thư ký riêng của ngài cho biết Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 vẫn còn minh mẫn và không hề hối tiếc về quyết định của mình.

Đức Tổng giám mục Georg Gänswein nói với nhật báo Corriere della Sera, tức là Tin Chiều, tại Rôma rằng Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 "đã chọn một cuộc sống ẩn tu" và chỉ xuất hiện trước công chúng khi ngài được Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời.

Ngoài thói quen cầu nguyện, đọc sách và trả lời thư từ, Đức Bênêđíctô thứ 16 đã chơi đàn piano thường xuyên hơn. Đức Tổng Giám Mục nói: "Đặc biệt là nhạc Mozart, và cả những tác phẩm khác đến với tâm trí ngài. Ngài đánh đàn chủ yếu từ ký ức mình. "

Đức Tổng Giám mục Gänswein bác bỏ tin đồn rằng Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã bị áp lực phải từ chức. Những tin đồn như thế dựa trên giả thuyết thuần túy, không có sự kiện hỗ trợ. Trong thực tế, Đức Bênêđíctô thứ 16 đã rất "thanh thản" khi quyết định về hưu; ngài xác tín rằng mình đã lựa chọn đúng, và tin rằng Giáo Hội cần một nhà lãnh đạo mạnh mẽ hơn.

Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, năm nay là 87 tuổi, vẫn còn trong tình trạng sức khoẻ khá tốt. Đôi khi ngài gặp khó khăn khi đi đứng vì một số vấn đề với đôi chân của mình, nhưng ngoài ra ngài không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào.