Đức Hồng Y Fernando Filoni thăm Mục vụ Giáo phận Đà Nẵng và Chủ Sự Thánh Lễ Tạ Ơn Bế mạc Năm Thánh Kim Khánh Giáo phận, Mừng 400 năm Đón Nhận Tin Mừng.

Hình ảnh

Sáng 23.1.2015, sau khi ĐHY Tổng Trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng cùng với ĐHY Leopoldo, Đức Ông Benabe Nguyễn Văn Phương, Đức TGM Phao lô Bùi Văn Đọc- Chủ tịch HĐGM VN, Đức Cha Phê-rô Nguyễn Khảm – Phó tổng Thư ký HĐGM VN, Giám mục Gp Mỹ Tho và các Đức Cha của Giáo Tỉnh Huế thăm và khảo sát công trường xây dựng Vương Vung Thánh Đường La Vang. Lúc 7 giờ 30, Đoàn của Giáo phận Đà Nẵng vui mừng đón ĐHY và đoàn tháp tùng vào thăm đền Thánh Anre Phú Yên tại Phước Kiều.

Tại đền Phước Kiều, Cha Phao lô Trần Ngọc Hoàng (Quản nhiệm) đã giới thiệu với ĐHY và Đoàn sơ lược về tiểu sử của Chân Phước An-rê Phú Yên và lịch sử của Đền thánh.. ĐHY và Đoàn rất vui khi đứng trên mảnh đất thắm đẩm máu của Thánh nhân Tử Đạo đầu tiên của Giáo Hội Việt Nam vào ngày 26.7.1644. “ Giữ Nghĩa cùng Chúa cho đến hết hơi, cho đến trọn đời” lời của Chân Phước là ý lực sống của mỗi người.

Tiếp đó, ĐHY viếng thăm Giáo xứ Hội An. Trong lời chào mừng của Cha Marcello Đoàn Minh (Quản xứ Hội An), Ngài Đại diện cộng đoàn Giáo dân hân hoan vui mừng được ĐHY và Đoàn đến thăm. Ngài đã giới thiệu về Giáo xứ đầu tiên của Giáo Hội Việt Nam. Cộng đoàn Hội An có những bước thăng trầm trong suốt chiều dài lịch sử 400 năm hình thành và phát triển. Hội An và Phước Kiều là nơi các Cha Dòng Tên ngoài việc rao giảng Tin Mừng còn có một đóng góp rất lớn cho đất nước và dân tộc Việt Nam, đó là các Ngài đã sáng tạo ra chữ Quốc ngữ, dạy những kiến thức về khoa học… Với mục tiêu ban đầu nhằm dạy Đạo được dễ dàng hơn, về sau vì ưu điểm dể học dễ viết, chữ Quốc ngữ đã hoàn thiện dần cho đến ngày nay.

Đáp từ, ĐHY nồng nhiệt kính chào các ĐGM và Cộng đoàn đã đón tiếp Ngài rất long trọng. Ngài nói tiếp: “Anh em hãy vui mừng vì anh em là kết quả của Hạt Giống Tin Mừng cách đây 400 năm”, và Ngài vui mừng vì đã đặt chân đến nơi các Nhà thừa sai đầu tiên thực hiện công cuộc rao giảng Tin Mừng. tiếp đó, cộng Đoàn Hội An dâng kính tặng ĐHY bức tranh sơn dầu vẽ Phố cổ Hội An, và giải thích với Ngài rằng: nơi đây các Nhà truyền giáo đã đến cách đây 400 năm.

Trong dịp này, ĐHY và Đoàn đã thăm và dâng hương tại khu mộ các Nhà truyền giáo, làm phép bia đá kỷ niệm 400 năm hạt giống Tin Mừng được gieo vào đất Việt và làm phép tảng đá để khởi công xây dựng Trung tâm văn hóa lịch sử Buzomi tại khuôn viên Giáo xứ Hội An.

ĐHY và Đoàn về đến TGM Đà Nẵng lúc 15 giờ trong tiếng hoan hô, một rừng cách tay và mũ vẫy chào mừng. Sau đó chừng 30 phút, Ngài gặp Linh mục đoàn của Giáo phận. Trong huấn từ, Ngài mời gọi anh em Linh mục là ánh sáng, là muối đất, phải trở thành những mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước. Đức Thánh Cha mong muốn mỗi người, cách riêng anh em Linh mục cần ra khỏi chính mình để đến với anh em chưa nhận biết Chúa….trở thành đồng hình, đồng dạng với Chúa Ki-tô.

Đoàn rước bắt đầu cho Thánh Lễ tạ ơn bế mạc Năm Thánh Kim khánh Giáo phận, mừng 400 năm lúc 17 giờ. Có hơn 220 Cha, 12 Giám Mục của HĐGM VN và Đức TGM Leopoldo Girelli (Đại diện ĐTC không thường trú tại Việt Nam) cùng đồng tế với ĐHY. Ước tính số Giáo dân tham dự Thánh lễ chừng hơn 12 ngàn người.

Trước Thánh lễ, hoạt ca cảnh diễn lại bối cảnh Việt Nam trong những năm các Nhà truyền giáo của thế kỷ 15 và 16, những khó khăn trong việc rao giảng Tin Mừng vì bất đồng ngôn ngữ, đã trở thành chất xúc tác cho việc hình thành chữ Quốc ngữ ngày nay.

Tiếp đó, Cha Bonaventura Mai Thái (Giám đốc Trưng tâm Mục vụ) đọc những mốc cơ bản lược sử hình thành và phát triển, những thử thách khó khăn của Giáo phận Đà Nẵng.

Trong lời chào mừng của ĐGM Giáo phận, Đức Cha Giuse đã Đại diện cho cộng đoàn tỏ niềm vui và hạnh phúc vì được ĐHY đến thăm. Ngài đến với tư cách cá nhân vì Ngài yêu mến Việt Nam và cách riêng là Giáo Hội Việt Nam. Đối với trách vụ, Ngài là Bề trên trực tiếp của Giáo Hội Việt Nam. ĐGM nói lên niềm ao ước đã lâu cộng đoàn Giáo phận mong muốn ĐHY Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng đến thăm, nay đã thành hiện thực. Đây là yếu tố giúp kéo người Tín hữu xích lại gần Chúa, thành những nhân tố tích cực trong Giáo Hội. Đức Cha đã chào mừng quý Đức Cha, quý Đức Ông, quí cha, quí Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn, quí Đại diện Tôn Giáo bạn và Chính quyền đang hiện diện.

Một điều thú vị, một bé gái chừng 12 tuổi đã hát một ca khúc nước Ý ( ĐHY là người Ý), với giọng hát rất hay trong trẻo cao vút tặng cho ĐHY và mọi người hiện diện.

Trong Thánh lễ, sau phần Phụng vụ Lời Chúa, có 50 anh chị Tân tòng được lãnh nhận các bí tích nhập Đạo. có 4 ĐGM (Đức Cha Giáo phận, ĐTGM Phao Lô Chủ tịch HĐGM, ĐHY và Đức TGM Leopoldo Girelli) cùng rửa tội và ban phép Thêm sức cho các anh chị. Đây là món quà có ý nghĩa dâng lên ĐHY và cũng là dấu ấn đặc biệt trong đời của các anh chị giúp nâng đỡ và cũng cố Đức tin của họ.

Trong lời nguyện cộng đồng, dâng lên lời tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn Ngài đã ban cho trong mọi hoàn cảnh và ghi ơn Tiền nhân đã dày công cho việc Truyền Giáo để mỗi người chúng con được ơn nhận biết Đức Tin. Mỗi người cũng phải làm cho Đức tin ngày một lớn và phải đem Đức tin đến với mọi người.

Cuối Thánh lễ, đội múa đồng diễn gồm 400 bạn trẻ tung rất nhiều bong bóng, vẫy mũ và những cử điệu của bài hát Đến Với Mọi Người, như lời mời gọi và xác tín nồng cháy Đức tin trong tâm hồn, chia sẻ Đức tin và rộng mở con tim tâm hồn với mọi người trong môi trường mình đang sống, đang làm việc.

Trước lúc kết thúc, ĐGM giáo phận đã làm nghi thức sai đi, một rừng đèn rực cháy, ngọn lửa sưởi ấm trong tương quan con người với nhau, ngọn lửa của canh tân đời sống, ngọn lửa của tình yêu chia sẻ, của hòa bình… ngọn lửa đốt cháy nồng nàn nhiệt huyết loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Tiếp đó Cha Tổng Đại diện có lời cám ơn ĐHY, Đức Ông, các ĐGM, Bề trên các Dòng, quý Cha, quý Tu sĩ, hậu duệ của Dòng Tên, Đại diện Tôn Giáo bạn, Chính quyền, các cơ quan, ân nhân và mọi người …bằng nhiều cách khác nhau đã góp công, góp của cho sự kiện đặc biệt thành công tốt đẹp, xin Thiên Chúa chúc lành cho mọi người.

Sau Cha Tổng, Cha An tôn Trần Văn Trường, nguyên Tổng Đại diện Giáo phận đọc Sắc lệnh về việc ĐGM Giáo phận xin Tòa Thánh ban ơn Toàn xá trong dịp Năm Thánh Giáo phận, và Sắc lệnh ĐTC ban quyền cho ĐHY thay mặt Ngài chúc lành và ban ơn Toàn xá cho cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận.

Phép lành với ơn Toàn xá, cộng đoàn được lãnh nhận đã khép lại Thánh lễ đặc biệt quan trọng này.

Được biết, các chuẩn bị cho Đại lễ từ Lễ tân, âm thanh, ánh sáng, các màn hình lớn lắp đặt nhiều nơi trong khuôn viên TGM và 2 bên hông nhà thờ, hơn 8000 phần ăn tối cho người tham dự….được tính toán đến từng chi tiết, cũng góp một phần cho sự thành công này.

Sáng hôm sau (24.1.2015), ĐHY đến viếng Đức Mẹ Sao Biển (cạnh nhà hưu dưỡng Dòng Thánh Phao lô) sau đó Ngài vào nhà Hưu dưỡng thăm các Nữ Tu, niềm vui tràn ngập nhà hưu, những nụ cười rạng rỡ, khóe mắt long lanh ngấn lệ hạnh phúc khi ĐHY thăm hỏi. Nhiều Nữ Tu lớn tuổi lâu nay không có dịp nói tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Ý, nay được nói chuyện với ĐHY và cũng rối rít ôn luyện.

Tiếp đó ĐHY đến làm phép khánh thành Trung tâm Mục vụ Giáo phận, thăm các chú Tiền Chủng sinh. Những tấm hình lưu niệm quý giá vội ghi, như ước mong có nhiều thời gian thêm nữa để đoàn con giáo phận được rối rít vây quanh người Cha kính mến.

Bịn rịn chia tay ĐHY, người Cha khả kính lúc 9 giờ tại phi trường Đà Nẵng trên hành trình Ngài vào thăm Tổng Giáo phận Sài Gòn, kết thúc chuyến thăm Mục vụ của Ngài tại Giáo phận Đà Nẵng.