Trước khi mừng lễ Chúa Giáng Sinh chúng ta có ngày thánh Gioan Tiền Hô chuẩn bị con đường đón Chúa Cứu Thế. Gioan bắt đầu sứ điệp rao giảng trong sa mạc đúng như những gì tiên tri Isaiah tiên đoán 750 năm trước đó.

Ta sai sứ giả Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi Mc 1,2-3

Hoang địa là nơi hoang vắng, chốn không có người ở và nếu lạc vào sẽ khó có ngày an bình sống sót trở về. Hoang địa chính là nơi bò cạp và rắn độc cư trú chung với các dã thú và cách sống của chúng là tranh giành, giết nhau kiếm sống. Thú mạnh thắng thú yếu và thú yếu trở thành thực phẩm cho thú mạnh. Chúng giết nhau để tranh giành lãnh thổ và chúng rình rập giết nhau làm mồi ăn.

Gioan Tiền Hô bắt đầu rao giảng trong hoang địa. Hoang địa nhắc đến ở đây chính là hoang địa trong tâm hồn khô khan, nguội lạnh, vắng bóng Thiên Chúa. Hoang địa tâm hồn là nơi có tà tâm, có rình rập, cạnh tranh, cắn xé, chỉ trích, tranh giành, cãi cọ và sẵn sàng sát phạt nhau, không tiếc thương. Một tâm nghèo nàn, thiếu tình thương như thế khác nào sa mạc khô cằn và chắc chắn tâm hồn đó sống trong đau khổ, thiếu an bình.

Gioan kêu gọi thống hối, cải thiện đời sống, sống tinh thần Phúc Âm. Những ai nghe tiếng kêu gọi của Gioan thống hối trở lại đường lối Chúa sẽ tìm được bình an trong tâm hồn và họ sẽ thấy đời đáng yêu và mọi người đáng mến. Cải thiện sa mạc cuộc đời khô cằn để biến thành cuộc sống hạnh phúc thật và san sẻ hoa trái hạnh phúc đó cho tha nhân là sứ mạng Gioan nhắm đến. Gioan rao giảng không phải bằng sự khôn ngoan của chính mình mà chính là sự khôn ngoan của Đấng đang đến và Gioan làm công việc chuẩn bị tâm hồn con người cho Đấng đó ngự đến. Đấng đó sẽ đến coi sóc dân Ngài với tình thương nhân hậu, với thứ tha và ân sủng. Mọi người đều được đối xử công bằng, chân lí được đề cao và hạnh phúc thật chan hoà cho mọi người. Đời nở hoa. Đời không còn là gánh nặng và cuộc sống thanh bình trong tâm hồn con người. Những ai từ chối đáp lại tiếng kêu gọi thống hối của Gioan sẽ tiếp tục sống trong đau khổ, trong hận thù và lòng họ vẫn khô cằn như xa mạc, hoang địa.

Sinh nhật Đấng Cứu Thế, ấu Chúa đến thăm dân Ngài lần thứ nhất, Ngài sinh nơi hang Bêlem, vua của tình thương và chân lí, Người sẽ mang an bình. hạnh phúc thật và tình thương cho những tâm hồn thiện tâm. Hiện tại Kitô hữu sống trong hy vọng nhưng sẽ có một ngày, ngày Đức Kitô vua vũ trụ xuất hiện lần thứ hai và trong ngày đó những ai đón nhận Ngài sẽ được sống trong phúc lộc tràn đầy. Sẽ không còn đau khổ, tiếc thương, sẽ không còn chết nữa vì Ngài làm chủ sự sống và đập tan thần chết. Gioan chuẩn bị con đường cho Ngài đến trần gian, nhận thân phận con người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi, để nhân loại và Thiên Chúa được liên kết qua tình thương Chúa. Ngài đến đong đầy tâm hồn ta với tình thương Ngài, biến con tim khô cằn, sỏi đá thành con tim biết yêu thương, tha thứ và những ai thành tâm đón nhận Ngài sẽ được Ngài ban ơn sức mạnh chống lại các cám dỗ ngăn cản ta đến gần Ngài. Tâm hồn nào có Ngài ngự trị nơi đó có an bình, phúc lộc tràn đầy.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org