Dòng Mân Côi Bùi Chu: khai mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến

Hiệp cùng với Giáo Hội hoàn vũ mừng Năm « Đời Sống Thánh Hiến », chị em Mân Côi Bùi Chu đã tổ chức các giờ chầu canh thức tại Nhà Mẹ Trung Linh vào tối thứ 2 ngày 01/12 vừa qua, từ 18h00-22h00.

Mở đầu cho nghi thức khai mạc Năm Thánh Hiến tại Dòng, tất cả các chị em cùng hướng về cuối nhà nguyện dõi theo đoàn rước Logo biểu tượng năm ĐSTH. Đi trong đoàn rước Logo có một số chị em khấn đại diện, tay cầm nến, hương, hoa và chị Tổng phụ trách. Khi đoàn rước lên tới gian cung thánh, chị Tổng phụ trách M.Ignatio Nguyễn Thị Nga giải thích ý nghĩa biểu tượng Logo cho các chị em hiểu. Chị còn nói đến 3 mục tiêu của năm ĐSTH mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi:

Xem Hình

1° Nhìn lại quá khứ với tâm tình tạ ơn Chúa về đời sống thánh hiến và thống hối về những yếu đuối.

2° Sống đời thánh hiến với đầy nhiệt huyết, tiếp tục Phúc Âm hóa ơn gọi thánh hiến để làm chứng về vẻ đẹp của việc bước theo Chúa Kitô qua sứ mạng được ủy thác để trở thành « những chuyên gia về sự hiệp thông và hiệp nhất, những chứng nhân của Tin Mừng ».

3° Đón nhận tương lai với niềm hy vọng mặc dù có đủ loại khó khăn.

Chị nhấn mạnh đến lời khích lệ của Đức Thánh Cha Phanxicô cho người sống đời thánh hiến là hãy “sẵn sàng vất bỏ tất cả để bắt chước theo Đức Kitô” bằng cách «Hãy lay động thế giới ! Hãy chiếu sáng thế giới bằng chứng tá ngôn sứ của mình». « Hãy chỉ cho mọi người thấy tình huynh đệ đại đồng không phải là sự ảo tưởng, nhưng chính là ước nguyện của Đức Giêsu đối với toàn thể nhân loại ».

Đồng thời, mượn lời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong tông huấn về Đời Sống Thánh Hiến, chị nói đến sứ vụ truyền giáo của đời thánh hiến: « Những người tận hiến sẽ trở thành những nhà truyền giáo trước tiên bằng việc thường xuyên ý thức sâu xa rằng họ đã được Thiên Chúa kêu gọi và chọn lựa, nên phải quy hướng và dâng hiến cho Người toàn thể cuộc đời của họ và tất cả những gì họ có, bằng cách tự giải thoát khỏi những trở ngại làm trì trệ việc đáp trả trọn vẹn trong tình yêu. Như thế họ sẽ trở thành một dấu chỉ trung thực về Đức Ki-tô trong thế giới. Lối sống của họ phải phản ánh lý tưởng họ tuyên xưng, khi xuất hiện như là những dấu chỉ sống động của Thiên Chúa và là những nhà rao giảng Tin Mừng đầy sức thuyết phục, cho dù họ thường im hơi lặng tiếng” (Vita Consacrata, 25).

Tiếp theo, để đánh dấu khai mạc Năm ĐSTH chính thức tại Hội Dòng, chị thắp lên cây nến sáng và chị em toàn dòng vui mừng vỗ tay. Sau đó, chị em cùng nhau chầu Thánh Thể đến 22h00.

Lậy Mẹ Maria Mân Côi, Mẹ là người môn đệ đầu tiên của Chúa Kitô, khuôn mẫu và bảo trợ cho đời sống thánh hiến, xin Mẹ dậy cho chúng con « biết làm chứng cho Người bằng một cuộc sống được biến hình, bằng cách vui vẻ tiến lên, cùng với mọi anh chị em, tới quê hương Thiên Quốc và tới ánh sáng không bao giờ tàn lụi » (VC, 112).

BTT Dòng Mân Côi