NGÀY HỌP MẶT ĐỒNG HƯƠNG TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ

Sáng thứ bảy 15.11.2014,gần ba trăm bà con đồng hương Công Giáo thuộc Giáo phận Huế đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận qui tụ về Nhà thờ Đaminh Ba Chuông,190 Lê văn Sỹ, Phú Nhuận, thành phố Hồ chí Minh,tham dự ngày họp mặt đồng hương. Đây là ngày họp mặt hằng năm lần thứ 4. Dù giờ khai mạc là 9 giờ, mới 8 giờ bà con đã có mặt làm thủ tục đăng ký ghi danh và điền bảng tên có ghi Giáo xứ gốc. Đó là những người xuất thân từ các Giáo xứ Trí Bưu, Thạch Hãn, La Vang, An Lộng, Nhu Lý, Dương Lộc, Dương Lệ, An Du Tây, Tam Toà, Đại Phong, Kẻ Văn, Thuận Nhơn, Hội Yên, Phủ Cam, Gia Hội, Kim Long, Bến Ngự, Hà Úc, Hà Thanh …Đến 8g30, Đức Tông F.X. Lê văn Hồng xuất hiện với khuôn mặt rạng rỡ trong sự chào đón nồng nhiệt của bà con. Đi cùng với Đức Tổng từ Huế vào có Cha Bênêđitô Lê Quang Viên, quản lý địa phận, Cha Đaminh Phan Hưng, giám đốc trung tâm mục vụ và cha Bênêditô Phạm Tuấn, quản xứ Hói Dừa

Chương trình ngày họp mặt bắt đầu tại trung tâm mục vụ giáo xứ Đaminh Ba Chuông khi cộng đoàn cùng cất tiếng “ cầu xin Chúa Thánh Thần, nguyện xin thăm viếng hồn con …”. Tiếp đến Cha F.X Ngô Phục, trưởng ban đại diện gia đình đồng hương tổng Giáo phận Huế phía Nam, chào mừng Đức Tổng, quí Cha, quí tu sĩ và bà con đồng hương. Ngoài ba Cha từ Huế vào còn có các Cha gốc Huế đang làm việc tại miền Nam là Cha Trần văn Lộc, Cha Trần Kim Phán, Cha Nguyễn Huệ, Cha Phan văn Tươi, Cha Vương Thuật OP, Cha Huỳnh Đầy, dòng Thánh Tâm. Gần ba chục nữ tu hiện diện là đại diện các cộng đoàn Mến Thánh Giá, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Con Đức Mẹ Đi Viếng có trụ sở tại Saigon. Sau phần giới thiệu và chào mừng, niên trưởng Lê Thiện Sĩ phát biểu tâm tình cảm mến và biết ơn đối với hai Đức Tổng đã thành lập gia đinh đồng hương để hằng năm những người xa xứ có dịp qui tụ với nhau có sự hiện diện của Đức Tổng, để được những thông tin về quê nhà, để nhớ về nguồn cội và cùng nhau dâng Thánh lễ tạ ơn. Hai bó hoa tươi thắm được trao dâng lên Đức Tổng và Cha đại diện gia đình đồng hương để bày tỏ long quí mến và biết ơn.

Đáp lại lòng chờ mong của bà con, Đức Tổng bày tỏ nổi vui mừng vì sự hiện diện đông đảo hơn mọi năm, ngài chuyển lời chào thăm của Đức Tổng Têphanô vì tình trạng sức khoẻ yếu nhược không thể vào dịp nầy để gặp lại gia đình đồng hương, đứa con tinh thần rất thương mến của ngài. Về tình hình giáo phận, Đức Tổng cho biết nhà mới của Đại chủng viện Huế đã được đem vào sử dụng để có thể làm nơi ăn ở học tập cho trên hai trăm thầy thuộc bốn địa phận Huế, Đà Nẵng, Kontum, Hưng Hoá. Một ngôi nhà mới là cơ sở Tiền chủng viện trong khuôn viên Toà Tổng Giám mục đang được xây dựng. Giáo phận đang nổ lực tái thiết những ngôi nhà thờ cũ và thành lập những Giáo xứ mới dù chỉ có hai trăm giáo dân, vì linh mục quản xứ không chỉ lo số giáo dân ít ỏi đó mà con phải lo việc truyền giáo.Về công trình xây dựng Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang, Đức Tổng cho biết mái ngói màu đò theo thiết kế đã được đổi thành màu xanh đậm. Sự điều chỉnh nầy tạo nên cái nhìn thân thiện, phù hợp với cảnh quan của rừng núi La Vang, được đón nhận tích cực. Bài nói chuyện của Đức tổng kết thúc lúc 10 giờ.

10 giờ 15. Trong tiếng hát của ca đoàn Thánh Gia “Tiếng nhạc oai hùng vang lên khắp cõi trời Việt Nam …” cộng đoàn rước đoàn đông tế tiến vào Nhà thờ. Trên cung thánh, cùng đồng tế với Đức Tổng có 10 Cha gốc Huế, còn có cha F.X. Đào Trung Hiệu OP, đại diện tu viện, và thầy sáu Nguyễn Hãi Đăng gốc An Du Tây. Khởi đầu, Cha Bên. Vương Thuật, giám đốc trung tâm muc vụ giáo xứ, chào mừng và bày tỏ niềm vinh dự được đón tiếp Đức Tổng, quí Cha và bà con đồng hương. Trong bài giảng Thánh lễ mừng kính các thánh tử vì đạo tại Việt Nam, Đức Tổng ca ngợi sự hy sinh cao cả vì đạo Chúa của trên trăm hai mươi ngàn người Công Giáo trong ba thế kỷ 17,18,19.từ Bắc chí Nam, trong đó 117 vị được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên thánh ngày 19-6-1988, giáo phận Huế đóng góp 12 đấng. Ngày hôm nay không còn cảnh bách hại trắng trợn, cảnh máu chảy đầu rơi, người chết phơi thây nơi pháp trường, nhưng sự hy sinh vì đức tin vẫn còn phải tiếp diễn nơi mỗi người. Ngài kêu gọi mọi người cám tạ Chúa đã ban cho Giáo Hội Việt Nam nhiều vị thánh tử đạo, nhờ đó mà phát sinh một Hội thánh vững mạnh và kiên cường như hôm nay. Trước khi kết lễ, một đại diện đồng hương ngõ lời cám ơn Đức Tổng đã thể hiện tình yêu thương của người Cha hiền đến với đàn con xa xứ; cám ơn quí Cha và quí tu sĩ đã hy sinh thời giờ quí báu đến tham dự để góp phần xây dựng gia đình đồng hương; cám ơn Cha bề trên chánh xứ, Cha giám đốc trung tâm mục vụ, hội đồng muc vụ đã ưu ái cho phép và hổ trợ mọi mặt; cám ơn ca đoàn Thánh Gia đã dâng lên Chúa những bản thánh ca tuyệt vời

Giờ liên hoan bắt đầu lúc 11g30 tại hội trường trung tâm muc vụ. Trong không khí hân hoan vui mầng, cụ bà Ngọc Diếu, 78 tuổi, lên khởi đầu màn văn nghệ. Cha Ngô Phục,70 tuổi, quê Đại Phong, ca bài hát cổ“ Quì lạy Đức Thầy, mừng ngâm nga, khoái tinh thần,vui hớn hở, phước muôn phần, bởi xem tỏ, Cha lành gót son, đến viếng con…”. Cha Trần văn Lộc hò “ ru con cho théc cho muồi, để mẹ đi chợ mua vôi ăn trầu, chợ Quán rồi lại chợ Cầu, mua cau Nam Phổ mua trầu chợ Dinh…”. Mỗi dòng đều góp một tiết mục giúp vui.

Ngày vui kết thúc lúc 13g30. Mọi người hoan hỉ chia tay và hẹn gặp sang năm. Cầu chúc gia đình đồng hương tổng Giáo phận Huế mãi bền chặt. Nguyện xin Mẹ Maria La Vang luôn phù hộ đoàn con cái Mẹ.