Hầu hết người dân Mỹ Châu, đặc biệt là người Á Căn Đình, đã tỏ ra hết sức vui mừng khi thấy Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio được bầu vào ngôi Giáo Hoàng ngày 13 tháng Ba năm 2013.

Tuy nhiên, bà Estela De Carlotta, nhà tranh đấu cho nhân quyền, người sáng lập ra tổ chức Grandmothers of the Plaza de Mayo thì ngược lại. Bà chỉ trích dữ dội quyết định này của các vị Hồng Y trong Mật Nghị bầu Giáo Hoàng. Trong một loạt những bài báo với nhan đề "Bergoglio là một phần của cái Giáo Hội đã trải mây mù lên Á Căn Đình", bà cáo buộc Cha Jorge Mario Bergoglio trong tư cách là Giám Tỉnh Dòng Tên và nhiều giám mục khác đã hợp tác với chế độ quân sự và không phản đối việc đàn áp dã man những người chống đối.

Ước lượng có khoảng 11,000 người bị giết trong thời kỳ này và 30,000 người được ghi nhận là “mất tích”.

Hôm 7 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho bà một buổi tiếp kiến và trả lời thẳng thắn những câu hỏi của bà.

Trong cuộc họp báo với các ký giả sau đó, bà Estela De Carlotta nói: “Tôi đã nhầm lẫn, và giờ đây tôi nhận ra rằng Cha Bergoglio, lúc đó trong cương vị giám tỉnh Dòng Tên, đã âm thầm vận động thả các tù nhân chính trị.”

Tuy nhiên, bà Estela De Carlotta nói thêm “Tôi không xin ngài tha thứ vì những lời chỉ trích của tôi trước đó bởi vì tôi đã được thông tin sai lạc bởi những gì tôi nghĩ là những nguồn đáng tin cậy”.

Nhiều người kinh ngạc trước cái luận lý của nhà đấu tranh nhân quyền Estela De Carlotta. Nhà tranh đấu cho nhân quyền này chẳng có chút khái niệm gì về những điều bà ta tranh đấu cho. Liệu chúng ta có thể mắng chửi bất cứ người nào rồi sau đó đổ thừa rằng mình đã được thông tin sai lạc bởi những gì mình nghĩ là những nguồn đáng tin cậy?