Chị Marthe Robin - Đấng Sáng Lập Tu Hội Bác Ái (Foyers de Charite) được nâng lên hàng Tôi Tớ Chúa.

Chị Marthe Robin
Đức Ông Bernard Podvin, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Pháp đã tuyên bố với báo chí tin vui là Đức Thánh Cha Phanxicô, hôm mùng 7 tháng 11 vừa qua, đã chuẩn y sắc lệnh do Đức Hồng Y Angelo Amato đệ trình về việc nâng 8 người có những nhân đức anh hùng lên hàng Tôi Tớ Chúa; trong số đó có chị Marthe Robin - Đấng Sáng Lập Tu Hội Bác Ái.

Chị Marthe Robin sinh ngày 13 tháng 3 năm 1902 tại một nông trại ở Chateauneuf de Galaure miền đông nam nước Pháp. Cha mẹ chị không có gì đặc biệt về đời sống Công Giáo, nhưng bản thân chị là một thành viên của Dòng Phan Sinh tại thế. Khoảng năm 16 tuổi chị bị một căn bệnh hiểm nghèo và đến năm 25 tuổi thì phải nằm liệt giường cho đến khi qua đời vào ngày 6 tháng 2 năm 1981.

Cuộc sống của một cô gái phải nằm liệt gường hơn nửa thế kỷ trong một nông trại có lẽ sẽ không có gì đáng nói nếu cô chỉ biết phó mặc cho số phận là mình đã trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, chị Marthe đã thánh hiến căn bệnh của mình để được hiệp thông trọn vẹn với Chúa Giêsu trên thánh giá, phó thác trọn vẹn cho thánh ý Chúa theo gương của Mẹ Maria. Vị linh mục thường xuyên mang Mình Thánh Chúa đến cho chị biết rằng mình đang được tiếp xúc với một nhà chiêm niệm tuyệt vời. Không phải chỉ mình Cha, mà dần dần nhiều người cũng nhận thấy những nhân đức anh hùng của chị. Họ đến tiếp thăm chị, ghi lại những suy niệm của chị, và đặc biệt là xin chị cầu nguyện cho họ.

Ngày 10 tháng 2 năm 1936 đánh đấu một cột mốc quan trọng khi Cha George Finet chấp nhận trở thành linh phụ đầu tiên cho Tu Hội Bác Ái do chị thành lập. Đặc sủng Tu Hội là tham gia vào công cuộc Phúc Âm hoá của Giáo Hội qua việc lập những trung tâm tĩnh tâm cho mọi thành phần của xã hội. Hiện nay Tu Hội đã có mặt ở khoảng 40 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam.

Tuy còn nhiều khó khăn, Tu Hội Bác Ái tại Việt Nam đã có được ba cơ sở ở Cao Thái, Bình Triệu (TGP-SG), và Phú Dòng (GP-LK). Tin vui về Đấng Sáng Lập được Giáo Hội chính công nhận ở bậc Đáng Kính là một sự khích lệ lớn lao cho mọi thành viên của Tu Hội. Ước mong những công việc truyền giáo âm thầm của Tu Hội tại quê hương Việt Nam cũng như trên toàn thế giới sẽ tiếp tục được yểm trợ bằng lời cầu nguyện tha thiết của chị Marthe Robin trước mặt Chúa.

Lm John Minh