Long Khánh, ngày 07 tháng 11 năm 2014

Kính gửi :
Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ,
Các chủng sinh, anh chị em Giáo dân
Giáo phận Xuân Lộc,

Anh chị em rất thân mến,

Ngày 11 tháng 11 năm 2014 sắp tới là ngày kỷ niệm 10 năm sứ vụ Giám mục của Đức Cha Chính Đaminh. Trong 10 năm sứ vụ Giám mục, Đức Cha đã dâng hiến cuộc đời phụng sự Chúa và với ơn Chúa trợ giúp, ngài đã thực hiện nhiều công trình lớn lao cho Giáo phận. Trong niềm hân hoan và vui mừng, toàn thể Giáo phận chúng ta, cùng hiệp ý với Đức Cha Chính Đaminh dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và xin Thiên Chúa tiếp tục tràn đổ muôn ơn lành trên Đức Cha Chính Đaminh để ngài tiếp tục hướng dẫn đoàn Dân Thánh mà Chúa đã trao phó cho ngài.

Như một món quà kính dâng Đức Cha Chính Đaminh kính mến của chúng ta, nhân dịp kỷ niệm Hồng ân 10 năm Giám Mục của ngài, tôi mời gọi gia đình Giáo phận nhiệt tâm đón nhận và thực hiện Chương trình Mục vụ Năm Kim Khánh sẽ được Linh mục đoàn Giáo phận triển khai dịp Thường Huấn sắp tới. Hôm nay, tôi xin mời gọi mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận cùng nhau thực hiện hai công tác, vừa đáp lại lòng thao thức của Đức Cha Chính Đaminh, vừa ích lợi cho chúng ta và góp phần làm cho môi trường sống chung quanh chúng ta được an vui và tươi đẹp hơn, nhưng nhất là làm cho chúng ta thực sự trở nên muối - men của Tin Mừng trong xã hội như Chúa mời gọi.

1. An toàn giao thông

Ít lâu nay, an toàn giao thông đã trở thành vấn đề lớn trong xã hội. Biết bao tai nạn giao thông đã gây ra đau thương cho nhiều gia đình. Vấn đề có thể phát sinh từ nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính yếu vẫn là tinh thần trách nhiệm của người đi đường. Nếu mọi người biết tuân thủ luật giao thông, nhường nhịn nhau, kính trọng sự sống của mình và của người khác, chắc chắn giao thông sẽ trật tự và các tai nạn giao thông sẽ giảm bớt rất nhiều. Đối với người Công Giáo chúng ta, đây không những là vấn đề của tinh thần trách nhiệm, mà còn là đòi hỏi của Đức Ái đối với tha nhân và lòng tôn kính đối với chính Thiên Chúa, là nguồn gốc của sự sống và là Đấng đã tạo dựng nên muôn loài.

Xin quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quí Phụ huynh và quí Thầy Cô Công Giáo tìm phương cách để thức tỉnh lương tâm của mọi người, đặc biệt giới trẻ, về trách nhiệm an toàn giao thông. Giáo phận chúng ta thường hãnh diện về những công tác từ thiện, bác ái qua việc quyên góp giúp đỡ anh chị em kém may mắn. Với việc tích cực góp phần gìn giữ trật tự, an toàn giao thông, chúng ta sẽ vui mừng và hãnh diện vì Giáo phận Xuân Lộc là môi trường an lành trên các đường phố, ngõ hẻm. Đây cũng là một chứng tá để anh chị em lương dân nhận ra là người Công Giáo tôn trọng sự sống của mình và của tha nhân, vì Chúa chúng ta là Thiên Chúa tình yêu, là Đấng dựng nên sự sống và bảo vệ sự sống.

2. Môi trường sống sạch sẽ

Nhu cầu thứ hai là gìn giữ cho môi trường sống được sạch sẽ. Đây là nhu cầu tối quan trọng cho sức khỏe và tình nghĩa giữa con người, nhưng trong xã hội hôm nay, nhu cầu này đang bị đe dọa trầm trọng, đặc biệt vì vấn đề rác và nguồn nước. Ở nhiều nơi, người ta phải sống bên cạnh những đống rác, vừa bẩn thỉu, vừa hôi thối; còn cống rãnh thì bị ứ đọng, nước sông ngòi và rạch suối thì đen và dơ bẩn vì nhiều người xả rác và các thứ cặn bã ra những nơi công cộng. Vấn đề trở nên trầm trọng hơn vì nhiều khi còn gây bất hòa giữa hàng xóm, láng giềng và có khi ngay cả giữa những người thân. Như vậy, môi trường dơ bẩn không những gây ô nhiễm cho sức khỏe thể lý, mà còn làm ô nhiễm tinh thần, gây chia rẽ, bất hòa và làm tổn thương tình làng nghĩa xóm. Đối với người Công Giáo chúng ta, đây còn là vấn đề bác ái và đức tin. Sau khi đã tạo dựng nên vũ trụ, vạn vật và con người, Thiên Chúa mời gọi con người cộng tác vào công trình tạo dựng, làm cho trái đất đẹp đẽ hơn và sử dụng vạn vật làm của ăn nuôi sống, tạo tình thương yêu với nhau và tôn vinh Thiên Chúa (St 1,1-25).

Một lần nữa, xin quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quí Phụ huynh và quí Thầy Cô Công Giáo hãy làm gương và tìm phương cách thức tỉnh lương tâm của mọi người. Xin Anh chị em giáo hữu mau mắn và quảng đại góp tay trong các sáng kiến gìn giữ môi trường trong sạch. Chỉ khi mọi người cùng chung tay, không những không làm bẩn môi trường, mà còn cộng tác gìn giữ thì môi trường mới trong sạch. Nhà thờ và sân Nhà thờ của chúng ta, dù lớn cũng vẫn sạch sẽ vì mọi giáo hữu, với lòng tôn kính Chúa, không xả rác và còn có những người tình nguyện quét dọn.

Trong khi dấn thân thực hiện hai việc trên đây, chúng ta hiệp ý cầu nguyện để Ngày lễ ký niệm 10 năm sứ vụ Giám mục của Đức Cha Chính Đaminh sẽ là cơ hội thúc đẩy chúng ta dấn thân sống tinh thần năm Kim Khánh Giáo phận, phát huy sâu đậm hơn tình yêu thương và hiệp nhất của Gia đình Giáo phận và khích lệ nhau Nên Thánh. Xin Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội khơi lên trong lòng chúng ta tâm tình của Chúa Giêsu Thánh Thể, để Gia đình Giáo phận chúng ta trở thành Cộng Đoàn yêu thương và thánh thiện.

Thân mến chào anh chị em,

+ Giuse Đinh Đức Đạo
Giám mục Phụ tá Gp. Xuân Lộc