Hàng ngàn gia đình Iraq đã bị buộc phải rời khỏi nhà cửa bởi những kẻ Hồi giáo cực đoan. Trong bối cảnh bất ổn, có hai câu hỏi chính những người tị nạn thường nhắc đi nhắc lại.

Ông Silvio Tessari, giám đốc bộ phận Trung Đông của Caritas Ý cho hay: "Họ nói rằng, nếu chúng tôi đã tham gia vào chính trị, hoặc nếu chúng tôi là thành phần của một đảng đối lập, chúng tôi có thể hiểu được tại sao, nhưng không... Chúng tôi là những người bình thường, những người làm việc và sống tử tế. Tại sao điều này lại xảy đến với chúng tôi? Câu hỏi thứ hai họ thường hỏi là tương lai của họ sẽ đi về đâu?"

Ông Silvio Tessari là chủ tịch bộ phận Trung Đông của Caritas Ý. Gần đây ông đã gặp gỡ người tị nạn Iraq ở Kurdistan. Một số người đã nhận được sự giúp đỡ, nhưng nhiều người vẫn không có một mái nhà che mưa nắng gió sương. Vì thế một sáng kiến mới mang tên Dự án Gia Cư đã được đưa ra.

Ông Silvio Tessari nói thêm: "Có khả năng là chúng tôi sẽ cung cấp cho các gia đình này một loại container hoặc một nhà lưu động được thiết kế cho một gia đình. Vì thế, ngoài những thứ khác, chúng tôi sẽ lắp đặt vòi nước và một cái bếp".

Caritas hy vọng sẽ mua 150 container cho các hộ gia đình, với chi phí khoảng 3,100 euro một cái. Họ đang hy vọng sẽ có người quyên tặng. Họ cũng hy vọng sẽ mua xe buýt học sinh cho những người tị nạn.

Ông Silvio Tessari cho biết: "Những đứa trẻ không có gì để làm. Người ta có thể đối phó với tình trạng này một, hai hoặc ba tháng, nhưng cuối cùng tình trạng thiếu hoạt động này gây ra căng thẳng cho chúng và gia đình chúng. Chúng cần phải đi học. Các trại tỵ nạn cách xa các trại khác nhiều dặm, chúng ta cần xe buýt để đón chúng và đưa chúng đến trường".

Trong thời điểm hiện nay, các gia đình tị nạn buộc phải chờ đợi. Họ biết mọi chuyện sẽ không giống như cũ, nhưng họ hy vọng một ngày nào đó có thể trở về nhà một cách an toàn.

Để biết thêm thông tin xin vào: www.caritas.it