Cả trẻ em lẫn người lớn đều chơi trò giả điếc làm ngơ trước tiếng kêu của người khác. Trẻ con nghe cha mẹ kêu gọi nhưng chúng giả bộ không nghe, làm ngơ tiếp tục chơi trò chơi bởi con tim chúng đang nồng cháy với trò chơi. Người lớn có vẻ lịch sự hơn khi giả bộ điếc từ chối lời mời gọi của anh em. Họ cáo lỗi với nhiều lí do khác nhau với hi vọng giữ được hoà khí, không làm phật lòng người anh em. Tất cả các lí do đều đúng nhưng không phải tất cả đều chính đáng. Tựu chung thì người nào cũng viện cớ vào công việc bận rộn với những lời hứa từ trước và không thể thất hứa. Những lí do trên cho chúng ta thấy một điều rất thật đó là cuộc sống con người trong thời đại kĩ nghệ, từ già đến trẻ đều bận rộn, kể cả người già về hưu cũng bận bịu suốt ngày. Tất nhiên công việc của họ ít hơn nhưng tuổi già họ chậm hơn, mau mệt hơn vì thế cần nhiều thời gian cho cùng công việc.

Phúc Âm hôm nay nói vể dụ ngôn vua nước trời tổ chức tiệc cưới cho hoàng tử. Thiệp mời phát ra nhưng người nhận được thiệp đều từ chối vì người nào cũng bận rộn công việc không thể tham dự tiệc cưới. Những lí do từ chối tựu chung vào một iếu tố duy nhất đó là con tim họ đang nồng cháy với việc trần thế, không phải việc thiên quốc.

Thứ nhất cuộc sống tân tiến chính là cuộc sống hàng ngày con người phải chạy đua với máy móc. Ai cũng biết sức người sao so với sức máy nhưng vẫn phải chạy, không thể ngừng. Đời sống mệnh danh là có mức sống cao chính là mức sống đòi hỏi bận rộn từ sáng tinh sương cho đến khuya. Mệt nhoài người ra thế mà đôi khi có ngày công việc bỏ dở không làm hết.

Thứ hai mưu sinh cho cuộc sống là ưu tiên hàng đầu trong mọi thứ ưu tiên. Vì thế việc đáp trả lại lời mời gọi tham gia vào cộng đoàn dân Chúa trở thành ưu tiên thứ yếu, ưu tiên phụ. Bởi phải chạy đua, cạnh tranh liên tục nên mấy ai có giờ nghỉ thảnh thơi thoải mái. Khi được nghỉ lại dành thời giờ cho việc nhà, sơn chỗ này, sửa chỗ nọ, quét dọn chỗ kia, cuối ngày vẫn chưa xong và tất nhiên không có giờ nghỉ.

Thứ ba nhiều người tự an ủi là mai mốt có giờ sẽ phục vụ cộng đoàn, hiện nay chưa thể. Ai cũng biết mai mốt rất ít khi đến. Hơn nữa thời giờ của người bận rộn thì bay đi rất nhanh nên quay lại thấy ôi thôi già mất rồi. Đời sống cộng đoàn giầu mạnh là nhờ cộng tác tài đức của mỗi thành viên. Không cộng tác vào cộng đoàn mình đang sinh hoạt sẽ làm cho cộng đoàn đó thiếu đi một ít sinh khí sống động. Ít người cộng tác quá cộng đoàn đó sẽ sống èo ọt.

Thứ tư liên quan đến sức khoẻ con người. Cơ thể con người mau chóng thích ứng với hoàn cảnh nhưng nó có giới hạn riêng của nó. Nếu ép nó chịu đựng quá mức nó sẽ tự huỷ do sức ép quá mức của công việc. Bệnh nan y xảy đến là điều không trể tránh. Lúc đó con người lại than trách cuộc đời sao nặng nhọc quá sức thế. Ít ai chịu nhận lỗi do mình gây nên.

Thứ năm thuộc về lãnh vực tâm lình. Chúng ta tin là Thiên Chúa ở tận đâu đâu, xa lắm, Ngài đang bận rộn điều hành vũ trụ mù xa. Quan niệm Chúa ở xa đưa đến việc vắng bóng Chúa trong đời, vắng bóng Chúa trong gia đình, vắng Lời Chúa trong cuộc sống hàng ngày, và con tim nguội lạnh thờ ơ đời sống đức tin. Đời sống đạo nguội lạnh thì việc tham gia phục vụ cộng đoàn hẳn là băng giá. Bởi tin là Thượng Đế xa vời nên cảm thấy iên ổn trong việc thờ ơ, nguội lạnh đời sống đạo và iên tâm lo việc kiếm sống.

Trở lại với dụ ngôn chúng ta thấy vua nước trời có cách giải quyết riêng của Ngài. Người được mời dự tiệc cưới từ chối tham dự không làm cho tiệc cưới phải đình chỉ, cũng chẳng làm cho nó kém vui. Vua sai gia nhân ra đầu đường, góc phố gặp ai mời người đó vào dự tiệc cưới và hội trường chật ních người từ muôn phương dồn đến. Trong số đó có kẻ giầu, người nghèo, kẻ sang người hèn, kẻ quyền quí giới bình dân. Thành phần tham dự tiệc cuới nước trời dành cho những con tin nồng cháy, mau mắn đáp lại lời mời của Đức Vua.

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org