LỄ GIỖ LẦN 12 CỐ Hồng Y FX. NGUYỄN VĂN THUẬN

Houston,TX(09/21/2014) Thánh lể giỗ cố Hồng Y Francis Xavier đã được cử hành trọng thể tại thánh đường GX Đức mẹ La Vang Houston lúc 9 giờ sáng Chúa Nhật 09/21. Cùng đồng tế với cha chính xứ JB. Nguyễn Đức Vượng có cha phó Thomas Aquinas Trần Thiên Ân, cha Phê rô Đỗ Quang Châu ( nghĩa tử của cố HYFX.) cha Phêrô Hoàng văn Thiên GXCTTĐ, Virginia. cha Antthony Văn Đình Quang, Sanantonio. cha Joshep Vũ Ngọc Châu GX Đức Mẹ Lộ Đức, Houston.

Xem Hình

Đức cố HY sinh 1928 tại Phủ Cam, Huế trong một gia tộc Tử vì đạo bị thiêu sống đang lúc cùng nhau cầu nguyện 1885. chỉ còn sót lại ông ngoại Ngô Đình Khả.( thân sinh cố TT JB Ngô Đình Diệm )

Ngày 13/04/1967 LM francis Xavier Nguyễn Văn Thuận được ĐTC Paul VI tấn phong Giám Mục chính tòa Địa Phận Nha Trang. Tân GM FX chọn khẩu hiệu VUI MỪNG VÀ HY VỌNG cũng là linh đạo của ngài suốt cuộc đời vui mừng hy vọng trong ơn nghĩa Chúa. ngay những lúc dưới mắt người đời tưởng chừng như là đau khổ, thê thảm và tuyệt vọng nhất là 13 năm trong ngục tù cs. cũng sinh ra quyển sách Đường Hy Vọng được dich ra nhiều thứ tiếng, hàng Chục triệu người đọc trên thế giới hiện nay.

Ngày 24/04/1975 cũng ĐTC Paul VI bổ nhiệm Ngài làm tổng giám mục hiệu tòa Vadesi, TGM phó địa phận sài Gòn với quyền kế vị. Ngày 08/ 05/ 75 đến Sài Gòn nhưng không thấy ai tiếp đón, Ngài cảm nhận được tình hình rất khó khăn nhưng vâng theo thánh ý Chúa, vâng lời ĐTC Ngài sẵn sàng tiến bước trong niềm vui và hy vọng như khẩu hiệu của Ngài

Ngày 15/08/ 75 lễ Đức Bà Hồn Xác Lên Trời. csVN bắt ngài tại dinh độc lập với sự hợp tác của nhóm " LM quốc doanh" cầm đầu là ông Huỳnh Công Minh vì làm tôi hai chủ và lo cho sự nghiệp cộng tác với cs đánh phá Giáo Hội, của cái gọi là " hội CG yêu nước" tiền thân của " ủy ban đàn Két Phá CG", không thể có được, dưới sự chăn dắt của ngài. Đã giao nộp chủ chăn của mình, núp dưới buổi họp với ủy ban quân quản CS VN.

Bắt đầu con đường Thập Giá của Ngài cũng là con đường nên thánh của cố HY Francis Xavier mà hồ sơ phong Chân Phước cho ngài đã hòan tất ngày 07/08/2013 trong buổi lễ tại điện Latran, Vatican. sau 13 năm tù đày ngài đã không chết rũ tù như cs mong muốn. Ngài đã cứu được tất các linh hồn những giáo dân, kể cả cán bộ cs có trách nhiệm theo dõi và canh giữ, có phúc được gặp ngài. vì tình hình thế giới thay đổi, " quốc tế vô sản" đã tan ra từng mảnh ngay tại nới nó phát sinh là Liên Sô và Đông Âu. csVN đã phải thả ngài và trục xuất đến Vatican tháng 04/1990. Ngài là một chủ chăn nhân từ, nhất mực theo gương đức Jesus yêu thương đàn chiên sẵn sàng hy sinh bản thân, là công dân VN yêu nước nồng nàn như bài thơ " Con Có Một Tổ Quốc " mà mọi người CG yêu nước đều biết, đã được phổ nhạc được Ca đoàn Thiên Ân hát vang cuối thánh lễ hôm nay.

Sau khi biết chắc rằng không thể trở lại VN khi cs còn tồn tại. Ngài đã từ chức TGM phó Sài Gòn sau đó ngày 09/04/ 1994 ĐTC John Paul II bổ nhiệm chức vụ phó chủ tịch hội đồng Giáo Hòang Công Lý Hòa Bình.

Ngày 24 /06/ 1998 là chủ tịch HĐGH về Công Lý Hòa Bình

Ngày 21/01/2001 được tuyển chọn vào Hồng Y đòan, tước hiệu Hồng Y Linh Mục Santa Maria Della Scala.

Chúa đón Ngài về ngày 16/09/2002.

Được phép của Tòa TGM Galveston TX Cadinal FX Nguyen Van Thuan foundation với LM Peter DO QUANG CHAU là chủ tịch và anh chị em yêu mến đức HY FX với sự cộng tác của GX Lavang tổ chức thánh lễ giỗ câu cho đức HYFX. tiến trình phong chân phước cho Ngài được như y Chúa, cũng như xin Ngài cầu bầu cho tổ quốc, Giáo Hội, đồng bào VN mà ngài hằng quan tâm yêu mến thiết tha sớm thoát ách cs vô thần, độc ác.

Tại Tiền Sảnh thánh Đường La Vang có trưng bày một tác phẩm điêu khắc tượng đức Hồng Y FX. do điêu khắc gia Tuấn Nguyễn một người ngoại giáo nhưng cảm phục gương nhân từ, thánh thiện của ngài nhất mực yêu mến ngài hơn. cuộc đời, công đức, hạt giống tin mừng do ngài gieo vãi đã tạo nên niềm cảm hứng cho ông Tuấn làm nêm một bức tượng nghệ thuật có ý nghĩa: HY đứng trên trái đất chứa đựng bản đồ VN tượng trưng tình yêu của ngài như thầy chí thánh Jesus đã giao cho ngài. Chim Bồ Câu đậu trên tay biểu tượng đôi tay xây dựng hòa bình, ba người chung quanh địa cầu, tượng trưng cho dân ba miền Bắc, Trung, Nam của VN mỗi miền giữ một trọng trách Dân Chủ, Dân Quyền Và Dân Trí.

Như một tượng mẫu với ước mơ sau khi Ngài được Giáo Hội Phong Thánh sẽ có một tượng đài lớn khoảng 25-30 feet ở nơi thích hợp để mọi người đến viếng, cầu nguyện với ngài noi gương đi theo linh đạo của ngài để cải thiện xã hội, đất nước mỗi ngày tốt đẹp hơn. đem ánh sáng dọi vào nơi tăm tối.