Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã chia sẻ những suy tư của ngài với các nhà lập pháp Công Giáo thế giới hôm thứ Sáu 29 tháng 8 trong hội nghị lần thứ năm của Mạng Lưới Các Nhà Lập Pháp Công Giáo Quốc Tế.

Hội nghị đã diễn ra từ 28 đến 31 tháng 8 tại Frascati bên ngoài thành Rôma với sự tham dự đông đảo của các nghị sĩ Công Giáo từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về việc thúc đẩy các giá trị Kitô giáo và đạo đức trên trường chính trị. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gởi lời chào đến hội nghị này.

Mạng Lưới Các Nhà Lập Pháp Công Giáo Quốc Tế đã được thành lập vào năm 2010 bởi Đức Hồng Y Christoph Schönborn của Vienna và nghị sĩ Anh Lord David Alton.

Trong diễn từ trước hội nghị, Đức Hồng Y Pietro Parolin nói:

Thưa Đức Hồng Y, và quý nhà lập pháp đang tham gia cuộc họp thứ năm của Mạng Lưới Các Nhà Lập Pháp Công Giáo Quốc Tế, các bạn thân mến,

Tôi chào tất cả các bạn. Tôi thấy hạnh phúc được đến đây với các bạn, các nhà lập pháp và các cộng sự viên, những người đang tích cực tham gia vào đời sống công cộng và chính trị của các quốc gia và cộng đồng địa phương, và những người mà công việc chuyên môn được nuôi dưỡng và hướng dẫn bởi đức tin Công Giáo. Tôi muốn cảm ơn quý vị vì những gì quý vị đang làm để thúc đẩy những chứng tá Công Giáo mạch lạc trên thế giới. Tôi biết rằng quý vị đang hiện diện nơi đây bởi vì quý vị có lòng nhiệt thành với "thành phố tại thế" và vì lòng nhiệt thành ấy mà muốn quý vị muốn luân lý và những nhân đức Kitô giáo được đâm rễ sâu xa và chân thực hơn bao giờ nơi các cộng đồng trên toàn thế giới để cùng nhau chúng ta có thể đạt đến "thành phố thiên quốc".

Mới hôm qua, chúng ta đã mừng lễ thánh Augustinô, người đã đưa ra cho chúng ta hình ảnh của hai thành phố này. Lịch sử không mơ hồ và tự nó cũng chẳng phải là một sự tình cờ; nó liên quan đến sự chuyển động của hai tình yêu và cuộc xung đột giữa hai tình yêu này. Hai tình yêu này – ngài viết - làm phát sinh hai thành phố: tình yêu trần thế là thứ tình yêu vị kỷ đến mức dửng dưng đối với Thiên Chúa; và tình yêu thiên đường, tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu vị tha đến mức quên mình (Thành Phố của Thiên Chúa , XIV, 78). Trong những thời điểm khó khăn của những cuộc xung đột liên tục và những cuộc nổi dậy quy mô, như trong sự sụp đổ của Rôma và cuộc xâm lược của người Vandal là những người đã bao vây thành Hippo ngay vào lúc thánh Augustinô đang hấp hối, ngài không những không đánh mất con tim, nhưng đã theo đuổi tới cùng cuộc tranh luận dữ dội, trong khi mời gọi mọi người xem đức tin là chìa khóa để giải quyết các vấn nạn. Ngài dành toàn bộ tác phẩm, Thành phố của Thiên Chúa, để học cách thấu hiểu hoàn cảnh hiện tại và để thiết lập một trật tự mới cho cuộc sống trong xã hội. Đó là một tác phẩm xây dựng trên luận lý của sự khôn ngoan, đặt trái tim con người ở vị trí trung tâm và chỉ ra bản chất thực sự của niềm hy vọng Kitô giáo. Tôi tin rằng trong thời điểm khó khăn của chúng ta hiện nay cũng vậy, chắc chắn có những chỉ dấu quý giá xuất hiện rõ ràng từ những kinh nghiệm và lời dạy của Thánh Augustinô.

Các bạn thân mến, chúng ta có thể nói mà không do dự rằng Giáo Hội cần đến các bạn trong sứ mệnh phổ quát của mình, và đến lượt mình, các bạn cũng cần Hội Thánh như Mẹ và Thầy của tất cả chúng ta.

Trong sự đa dạng của sứ vụ của mình đối với thế giới, Giáo Hội có một sứ mạng duy nhất (x Apostolicam Actuositatem, 2): là khôi phục lại tất cả mọi thứ trong Chúa Kitô. Trước sứ mạng này, Giáo Hội cần các bạn, các nhà lập pháp Công Giáo, bởi vì việc hình thành luật pháp của các bạn là một phần quan trọng của sứ vụ tông đồ giáo dân - là "thấm đượm tinh thần Tin Mừng và cải thiện trật tự trần thế". Trong tư cách là những người hình thành nên chính sách, vai trò của các bạn không chỉ đơn giản là sống "ở giữa thế giới", nhưng còn là "men trong thế giới" để nâng đỡ các gia đình, các cộng đồng địa phương và các quốc gia tương ứng. Thách thức cam go của các bạn là mang ánh sáng đức tin đến với những vấn đề căng thẳng trên thế giới ngày nay, nghĩa là, đối thoại với xã hội và văn hóa, và nói lên một cách khiêm tốn từ ánh sáng mà đức tin đưa ra cho chúng ta (x Evangelii Gaudium, 238) .

Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết rằng chúng ta đang cố gắng "đốt lên một ngọn lửa giữa lòng thế giới" (Evangelii Gaudium, 271). Điều này có nghĩa là, bằng lời nói, bằng những chứng tá và bằng những hành động pháp lý và chính trị của mình được hướng dẫn bởi đức tin, các bạn được mời gọi để thúc đẩy một xã hội công bằng hơn, đặt trọng tâm nơi phẩm giá của con người.

Giáo Hội biết công việc của các bạn là không dễ dàng. Giáo Hội hiểu được những mối đe dọa trên cuộc sống gia đình, dưới hình thức các chính sách và luật lệ cho phép và thậm chí còn cố tình đẩy nhanh quá trình phân rã của gia đình. Giáo Hội cũng nhận thức đầy đủ các nhu cầu cấp thiết để giảm bớt tình trạng nghèo khổ và hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của các thành viên bị lãng quên nhất trong xã hội. Và vì thế, như Giáo Hội cần đến các bạn, các bạn cũng cần đến Giáo Hội. Giáo Hội đặt để nơi các bạn bí tích của mình, những lời cố vấn khôn ngoan của mình và cam kết của mình với các chân lý đạo đức của luật tự nhiên. Giáo Hội hỗ trợ các sáng kiến đang được tiến hành của các bạn để phục vụ lợi ích chung thông qua những luật lệ tốt đẹp. Về phần mình, Đức Thánh Cha và các giám mục khuyến khích công việc của các bạn cho vương quốc của Chúa Kitô trên trần thế, trong sự hiệp nhất với sứ vụ mục tử của các ngài.

Các bạn thân mến, tôi mời gọi các bạn lớn lên trong sự thánh thiện, trong khi hoán cải sâu xa hơn để chứng tá và cuộc đối thoại của các bạn với thế giới có thể mang lại kết quả lâu dài! Cầu xin cho các bạn luôn luôn phấn đấu để nhen nhóm "một ngọn lửa giữa lòng thế giới", nhờ những chứng tá nhất quán và kiên nhẫn của các bạn với các giáo huấn của Giáo Hội.

Tôi phó thác sứ vụ của các bạn nơi sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Thomas More. Tôi rất vui mừng nhân dịp này có thể chuyển đến với bạn những lời chúc mừng của Đức Thánh Cha, và Phép Lành Tòa Thánh của ngài như bảo chứng lời cầu nguyện cho ân sủng, sức mạnh và sự bền đỗ tuôn đổ trên công việc của các bạn.