Các nhà giáo dục Công Giáo ở Cincinnati và Chicago đã đưa ra lời khuyến nghị cho các vị hiệu trưởng trường Công Giáo là đừng hợp tác với chiến dịch "thách thức xô nước đá" (The Ice Bucket Challenge) - một chiến dịch cổ động trên internet quyên góp hơn 40 triệu Mỹ Kim cho việc nghiên cứu chống lại bệnh teo liệt tế bào thần kinh (amyotrophic lateral sclerosis - ALS), thường được gọi là bệnh "Lou Gehrig".

Mặc dù đánh giá cao những nỗ lực để chống lại bệnh tật nhưng phát ngôn viên của Giáo Hội - Sơ Mary Paul McCaughey - bày tỏ mối quan ngại về việc đóng góp tiền cho Hiệp hội ALS. Sơ cho biết rằng Hiệp hội ALS "sử dụng tế bào gốc phôi thai để nghiên cứu".

Giáo Hội vốn có lập trường phản đối việc sử dụng tế bào gốc phôi thai.

Một số viên chức Công Giáo đề nghị rằng các sinh viên trong giáo xứ hoặc trường học Công Giáo thay vì tham gia vào "thách thức xô nước đá" thì họ nên gửi khoản đóng góp của mình cho Trung tâm Nghiên cứu Y khoa Gioan Phaolô II (John Paul II Medical Research Center), bởi vì trung tâm này cũng nghiên cứu về bệnh ALS nhưng lại không sử dụng tế bào gốc.

Một người Công Giáo tên là John Frates ở Boston hưởng ứng chiến dịch "thách thức xô nước đá" vì cậu con trai của ông là Peter bị mắc bệnh ALS. Ông này nói rằng ông biết lý do vì sao các vị lãnh đạo của Giáo Hội đang quan ngại về chiến dịch này. Phát biểu trên tờ báo Boston Herald, ông nói: "Tôi hiểu những tín điều Công Giáo. Tôi đang đi ngược với giáo lý. Tôi cũng đang đấu tranh với chuyện này. Tôi chỉ muốn con trai tôi khỏi bệnh mà thôi." (CatholicCulture)