Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, là đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Iraq đã về đến Vatican bình an. Theo nhận định của ngài “cuộc bách hại các Kitô hữu và cộng đồng người Yazedi của quân khủng bố Hồi Giáo IS phải là một mối quan tâm cấp bách cho ‘tất cả những ai quan tâm đến nhân loại.’”

Đức Hồng Y Filoni đã từng là sứ thần Tòa Thánh tại Iraq trong thời chiến tranh 2003. Ngài nói chuyện với Đài phát thanh Vatican sau khi gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô và tóm tắt về chuyến đi của mình. Đức Hồng Y cho biết ngài đã có một "cuộc họp rất thân thiện" với Tổng thống Iraq Fuad Masum, khi ngài trao cho tân tổng thống một thông điệp cá nhân của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Trong thông điệp này, Đức Thánh Cha nói với nhà lãnh đạo Iraq: "Tôi gởi đến ông với một trái tim đầy đau đớn trước sự đau khổ thê thảm của các Kitô hữu và anh chị em thuộc các tôn giáo thiểu số khác, là những người đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa trong khi những nơi thờ phượng của họ bị phá hủy." Trong thư, Đức Giáo Hoàng kêu gọi tổng thống "sử dụng tất cả các phương thế hữu hiệu để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo" đang diễn ra với những người tị nạn.

Đức Hồng Y Filoni nói với Đài phát thanh Vatican rằng những người tị nạn mà ngài gặp gỡ đã bày tỏ hy vọng rằng họ có thể trở về làng mạc thành phố của họ nhưng trong an ninh và thanh thản dưới sự hỗ trợ của quốc tế.

Người tị nạn trong các traị tạm cư được dựng lên vội vã tại Iraq đang rất cần sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế. Trong đó, tình trạng tại Dohuk được xem là rất cấp bách vì hàng nửa triệu người đang chen chúc sống đói khát tại đây.