Vatican 24/07/2014.- Các hãng thông tấn quốc tế như AFP, UPI và các tờ báo lớn trên thế giới như Guadian,Washington Post đều đưa tin Đức Thanh Cha Phanxicô đã tiếp đón người phụ nữ Sudan đã không chịu chối bỏ đức tin Công Giáo mặc dù bị toà án Sudan tuyên án tử hình bằng cách treo cổ..

Người phụ nữ đó là bà Meriam Ibrahim. Khi còn ở Sudan, bà đã bị bỏ tù, bị đe đọa giết chết nếu không từ bỏ đức tin Công Giáo. Bà cũng bị cáo buộc tội ngoại tình với hình phạt đánh 100 roi vì đã kết hôn với người theo Kitô giáo. Luật Hồi giáo ở Sudan cấm người Hồi giáo không được kết hôn với người tôn giáo khác.

Đức Thánh Cha tiếp bà Meriam Ibrahim và gia đình trong vòng 30 phút tại nhà khách Thánh Martha, sau khi gia đình đến Ý được vài giờ. Gia đình bà gồm chồng là ông Danien Wani, người Mỹ, và hai người con là Martin, một tuổi và Maya 2 tháng tuổi được sinh ra khi bà Meriam Ibrahim đang trong tù.

Cha Federico Lombardi cho biết Đức Thánh Cha đã tỏ ra hết sức thương cảm cho hoàn cảnh tù đầy của bà và đã ngỏ lời tri ân bà vì đã can đảm giữ vững đức tin.

Tưởng cũng nên nhắc lại: Vào tháng 5 năm, 2014, tòa án Sudan kết tội bà Meriam Ibrahim vì đã bỏ Hồi Giáo với lập luận rằng bà có gốc Hồi giáo vì có thân phụ là người Hồi giáo. Tuy nhiên, ông bố này đã bỏ mẹ con bà lúc bà Meriam được 6 tuổi và mẹ bà đã nuôi dưỡng bà trong đức tin Kitô giáo.

Khi toà án Sudan tuyên án tử hình cho bà Meriam Ibrahim thế giới và các tổ chức nhân quyền phản đối và gây áp lực nên tòa án tại Sudan đã thu hồi án tử hình. Ngày 23 thántg 6 bà Meriam Ibrahim cùng chồng và gia đình ra phi trường Kharthoum rời khỏi Sudan. Nhưng tại đây bà lại bị nhà cầm quyền Sudan bắt lại với tội danh giả mạo giấy tờ. Sau hai ngày bị giam giữ , tôi danh của bà cũng được tha và gia đình bà đã về trú ngụ tại tòa đại sứ Ý ở thủ đô Khartoum từ ngày 26 tháng 6 cho đến khi rời khỏi Sudan vào ngày 23 tháng 7.

Theo báo Corriere della Sera phát hành ở Ý thì trên chuyến bay từ Khartoum về Rome, gia đình bà Meriam đã được ông Lapo Pistelli,Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Ý đi cùng vì ông này đặc trách hồ sơ bà Meriam. Ngoài ra, khi đến phi trường Roma, Thủ Tướng Ý là ông Matteo Renzi đã đón gia đình bà Meriam Ibrahim và gọi đây là ngày mừng rỡ.

Theo tin, gia đình bà Meriam Ibrahim sẽ ở lại Ý vài ngày trước khi lên đường về New York.