Một báo cáo của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cho biết những người phụ nữ đang phải gánh vác hơn 145,000 gia đình tị nạn Syria tạm cư tại Ai Cập, Li Băng, Iraq và Jordan.

Báo cáo có tựa đề “Woman Alone” đề cập đến những người phụ nữ một mình phải đối mặt với một cuộc chiến sống còn sau khi họ đã phải bỏ lại mọi sự phía sau, kể cả những người đàn ông mà theo truyền thống trong vùng vẫn là những người chính yếu trong việc nuôi sống gia đình. Giờ đây, các phụ nữ này lâm vào tình cảnh phải là người duy nhất chịu trách nhiệm trong gia đình sau khi những người đàn ông của họ đã bị giết, bị bắt, hoặc cách nào đó bị tách rời khỏi gia đình.

Báo cáo nói thêm nhiều phụ nữ đã lâm vào một "vòng xoáy những khó khăn, cô lập và lo lắng”. Cuộc chiến ở Syria bắt đầu từ tháng 3 năm 2011 đã làm khoảng 2,8 triệu người phải bỏ trốn khỏi đất nước. Tổng số người tị nạn được dự kiến sẽ lên đến là 3,6 triệu vào cuối năm nay. Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc kêu gọi hành động khẩn cấp từ các nhà tài trợ, chính phủ cho tạm trú và các cơ quan viện trợ để giảm bớt những gì cơ quan này gọi là "sự gian khổ áp bức" mà phụ nữ và gia đình của họ đang phải chịu đựng.