Có thời người ta dùng máy bay dùng khói vẽ trên nền trời xanh quảng cáo cho món hàng mới sản xuất. Bởi vẻ bằng khói nên chữ cuối cùng vẽ xong thì chữ đầu tiên đã mất dạng vì bị khói bay toả lan. Nét vẽ đầu tiên nhỏ xíu như sợi chỉ rồi lớn dần trước khi toả vào không gian biến mất. Đám trẻ nhỏ chúng tôi đứng, ngửa cổ nhìn trời khi các hàng chữ tan biến lại trở về tiếp tục trò chơi đang chơi dở giang.

Hình ảnh đứng nhìn trời trong xanh là hình ảnh mô tả trong bài đọc hôm nay khi các tông đồ Đức Kitô đứng nhìn trời sau khi chứng kiến Đức Kitô về trời. Bóng Ngài mờ dần, mờ dần và biến mất hút trên nền trời xanh. Dù không nhìn thấy nữa họ vẫn đứng, ngẩng đầu cao, mắt ngó trời. Các tông đồ dù muốn theo Thầy nhưng bất lực, thua, không thể làm được điều đó. Cuộc sống luôn có những điều ngoài khả năng con người. Thí dụ thấy em bé gặp nạn, dù muốn cứu nhưng bất lực trước tai nạn. Lỡ lời trong đám đông khi nhận biết thì quá trễ không cách nào lấy lại được. Chứng kiến người thân qua đời dù biết điều đó đang đến nhưng con người bất lực trước cái chết.

Môn đệ Đức Kitô chứng kiến cảnh Ngài vác thập tự, Ngài sống lại vinh quang và ngày Ngài lên trời. Các ngài là nhân chứng sống động cho các biến cố đó nhưng các ngài không làm gì mãi cho đến khi nhận Chúa Thánh Thần lúc đó các ngài mới bắt đầu rao giảng, làm chứng về những điều mắt thấy, tai nghe. Cuộc sống chứng của các ngài không phải là làm chứng suông mà những lời chứng đó có Thánh Thần Chúa bảo chứng là các ngài nói thật. Đức Kitô về trời Ngài biến đổi xác phàm của Ngài trở thành Thân Xác Nhiệm Mầu. Vì là Thân Xác Nhiệm Mầu nên mắt thường không thể thấy mà cần coi bằng mắt đức tin. Để mắt đức tin nhìn được lại cần Chúa Thánh Thần. Sau khi về trời hình ảnh mà mắt thường có thể nhận biết nơi trần gian là Giáo Hội do chính Đức Kitô thiết lập.

Kinh thánh nhắc đến sự kiện sau khi Đức Kitô về trời các tông đồ còn tiếp tục đứng ngó trời xanh và có thiên thần hiện ra nhắc các ông là Đức Kitô đã về trời. Sự kiện này chứng tỏ là các ông không mơ mộng, nhìn gà hoá vịt mà là sự thực. Điều các ông chứng kiến là sự thật chứ không phải mơ màng. Đức Kitô không còn hiện diện với các ngài qua hình ảnh con người cũ nữa, từ nay sẽ gặp Ngài qua việc bẻ bánh, yêu thương, chia sẻ và cầu nguyện sẽ gặp được Đức Kitô nhiệm mầu.

Đức Kitô sống lại và lên trời để ban sự sống trường sinh cho bất cứ ai tin theo và thực hành giới luật yêu thương. Ngài lên trời trước là để dọn chỗ cho những ai thành tâm tin theo. Tin theo có nghĩa là thực hành đời sống chứng nhân và yêu thương người khác. Tin theo là mời đón đức Kitô vào trong đời mình đề ta sống trong Ngài và Ngài sống trong ta. Mọi cử chỉ, hành động, lời nói, cảm xúc vui buồn, lo lắng cần thể hiện tinh thần người Kitô hữu.
Chúa lên trời biến đổi xác phàm bụi đất thành của thần thiên trên nước Chúa và đó là quê hương thật của Kitô hữu. Cuối cuộc hành trình dương thế là cõi thiên cho những ai thành tâm, tin theo Đức Kitô. Tin theo có nghĩa là sống đời sống chứng nhân. Tin theo có nghĩa là sống trong yêu thương, thực hành ngay tại trần thế cách xử thế nơi thiên quốc qua bác ái, giao hoà, yêu thương, tha thứ. Kitô hữu không đứng nhìn trời vì còn việc phải làm. Là phần tử của Thân Thể Nhiệm Mầu của Đức Kitô, chúng ta la chi thể. Chỉ thể phải vâng phục, nghe và chịu sai bảo của đầu mà không thể tách riêng làm theo í mình.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org