Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Houston, ngày 05/05/20014.

Giáo xứ Đức Mẹ La Vang đã long trọng tổ chức ba ngày Đại Hội Thánh Mẫu La Vang Kỳ III từ ngày thứ sáu 2/5 đến ngày Chúa Nhật 4/5/2014 với chủ đề: “Gia Đình Chúng Con về Bên Mẹ La Vang” đồng thời cũng hợp cùng Giáo Hội Việt Nam trong Năm Gia Đình để “CẦU NGUYỆN-YÊU THƯƠNG-PHỤC VỤ SỰ SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG”.

Hình ảnh

Năm nay số người tham dự đông hơn năm ngoái rất nhiều. Đại Hội được tổ chức theo hai chủ đề trên đây với các bài giảng thuyết và các cuộc hội thảo có mục đích giúp đỡ các tham dự viên bảo vệ gia đình dưới sự hướng dẫn của Đức Cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp O.P, Giám Mục Giáo Phận Vinh và là Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hoà Bình Hội Đồng Giám Mục Việt Nam; Cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn, Dòng Tên, nhà giảng thuyết đầy kinh nghiệm và Thầy Phong Dòng Lasan, nhà đào tạo giới trẻ thật tài tình,

Hai câu đối sau đây đã được trưng bầy hai bên bàn thờ nơi Linh Đài Đức Mẹ La Vang:

“ĐẠI HỘI LA VANG, MỌI GIA ĐÌNH KÉO VỀ BÊN MẸ,

THÀNH PHỐ HOUS-TON, MUÔN LỚP NGƯỜI TUÔN ĐẾN GẦN NHAU”.


Chương trình ba ngày được diễn tiến như sau:

NGÀY THỨ NHẤT, Thứ sáu, ngày 02 tháng 5, 2014 với chủ đề:

HAI THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN 23 VÀ GIOAN PHAO LÔ ĐỆ NHỊ BÊN MẸ LA VANG.


Chương trình bắt đầu lúc 5 giờ chiều với việc tiếp đón và giới thiệu các quan khách. Sau đó vào lúc 5 giờ 30 chiều: Cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn đã trình bầy chủ đề “Hai Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 và Gioan Phao Lô Đệ Nhị Bên Mẹ La Vang trên Quê Hương Việt Nam”. Cha đã nói về tiểu sử của hai vị Thánh mới được tấn phong bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Cha nhấn mạnh về ảnh hưởng của gia đình đối với cuộc đời và sự nghiệp của hai vị thánh. Đức Gioan XXIII, là người có công trong việc tổ chức Công Đồng Vatican II, duy trì hòa bình trong Giáo Hội và che chở cho Vatican II được thành công mỹ mãn. Còn Đức Gioan Phaolô II trong tinh thần Công Đồng này, ngài đã giúp cho việc phá đổ Bức Màn Sắt. Cha Toàn đã kể những câu chuyện về gia đình với những câu khôi hài tế nhị làm mọi người hết sức vui vẻ và thích thú. Sau nửa giờ giải lao là cuộc rước kiệu với Kiệu Thánh Tâm Chúa và Kiệu Xương Thánh Tử Đạo.

Nhờ thời tiết tuyệt vời với nắng đẹp và nhiệt độ không quá nóng, đoàn kiệu đã khởi sự từ bên Nhà thờ lớn và đi vòng quanh khuôn viên Linh Đài Đức Mẹ La Vang trước khi vào vị trí để khởi sự Thánh lễ Khai Mạc lúc 7 giờ chiều. Vị chủ tế là Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp O.P., cha bề trên phụ tỉnh Đa Minh Hải Ngoại Miền Vinh Sơn Liêm giảng thuyết. Sau thánh lễ, giáo dân được mời hôn kính xương các thánh Tử Đạo Việt Nam trong nguyện đường phía sau Linh Đài. Đồng thời trong nhà nguyện cũng có nhiều cha ngồi tòa giải tội. Sau lễ bên Nhà Lều, mọi người dùng cơm tối và xem văn nghệ với sự đóng góp của các ca sĩ và nhạc sĩ khắp nơi, ban nhạc ABC, và Ocean. Trong khi được Ban ẩm thực cung cấp đủ loại thức ăn rất ngon miệng và rẻ tiền, như phở, hủ tiếu, xôi đậu phụng, xôi đậu xanh, bánh khúc, chè đủ loại, chả giò, bánh xèo, bánh ít, bánh mì….

Lúc 10 giờ tối, tại Nhà Thờ Lớn có Thánh lễ Kính Lòng Thương Xót và xức dầu chữa lành với Cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn chủ tế thánh lễ, và giảng thuyết. Ca đoàn Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, Virginia phụ trách hát trong thánh lễ, trong khi xức dầu và trong khi rước nến. (Phái đoàn Virginia gồm 46 thành viên dưới sự hướng dẫn của cha Phó Nguyễn Minh Tuấn và ông Bùi Hữu Thư đã đến Houston từ ngày thứ năm 1/5/2014). Sau Thánh Lễ là cuộc Rước Thánh Thể và dâng nến từ Nhà Thờ Lớn sang chung quanh Linh Đài và kết thúc bằng việc Ban Phép Lành Thánh Thể, rồi nghỉ đêm

NGÀY THỨ HAI, Thứ bảy, ngày 03 tháng 05 năm 2014 với chủ đề:

MẸ HIỆP THÔNG CÙNG CHÚA GÌN GIỮ GIA ĐÌNH.


Có các thánh lễ dành cho Hội Đoàn:

(1) 6 giờ 30 sáng tại Nhà Nguyện Linh Đài có Thánh lễ cầu cho Tu sĩ Nam Nữ do Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp chủ tế. (2) 6 giờ 30 sáng tại Nhà Thờ Lớn có Thánh lễ cầu cho Liên Đoàn Liên Minh Thánh Tâm Tổng Giáo Phận, do Cha Giuse Bùi Phương Tiến chủ tế. (3) 7 giờ 45 sáng tại Nguyện Đường Linh Đài có Thánh lễ cầu cho Liên Đoàn Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo Phận do Cha Giuse Vũ Thành chủ tế. (4) 7 giờ 45 sáng tại Nhà Thờ Lớn có Thánh lễ cầu nguyện cho Liên Đoàn Tông Đồ Fatima Tổng Giáo Phận do Cha Philip Lâm Đức Trọng C.M.C chủ tế. (5) 9 giờ sáng tại Nhà Thờ Lớn có Thánh lễ cầu nguyện cho Liên Huynh Đa Minh Tổng Giáo Phận. (6) 9 giờ sáng tại Nhà Nguyện Linh Đài có Thánh lễ cầu nguyện cho Liên Đoàn Cursillô Tổng Giáo Phận do Cha Đa Minh Trịnh Thế Huy O.P chủ tế. và (7) 10 giờ 15 sáng tại Nhà Thờ Lớn có Thánh lễ cầu nguyện cho Liên đoàn Lêgiô Maria Tổng Giáo Phận do Cha Duy An Nguyễn Duy Hùng chủ tế.

Kể từ 11 giờ có các buổi hội thảo: Lúc 11 giờ 15 tại Nhà Thờ Lớn có Cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn S.J giảng thuyết với đề tài: “Gia Đình Công Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại” Cha nhấn mạnh về mối tương quan giữa các thành phần trong gia đình, giữa ông bà, cha mẹ, anh chị em và con cháu. Sau cuộc hội thảo là bữa cơm trưa tại hội trường nhà lều và nghỉ giải lao.

Kể từ 2 giờ chiều các cuộc hội thảo tiếp tục với Hội Thảo Giới Trẻ dành cho các em từ 17 tuổi trở lên tại Hội Trường với chủ đề “Giới Trẻ Sống Trong Gia Đình Cho Tương Lai” do Frère Phong Dòng La San phụ trách. Sau buổi hội thảo này giới trẻ gặp gỡ các Cha, các Sơ, và các Thầy trong ban ơn gọi của các Hội Dòng và Nhóm Escape. Buổi hội thảo thứ hai cho giới trẻ được tổ chức tại Nhà Lều từ 4 giờ chiều đến 5 giờ 30 dành cho các em từ 7 tuổi đến 16 tuổi. Chủ đề: “Giới Trẻ Sống Trong Gia Đình Cho Tương Lai” do Frère Phong Dòng La San hướng dẫn.

Từ 2 giờ chiều đến 3 giờ 30: Cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn S.J. tiếp tục với đề tài “Gia Đình Công Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại” tại Nhà Thờ Lớn.

Từ 4 giờ đến 5 giờ 30 chiều có cuộc Hội Thảo với đề tài “Gia Đình Công Giáo Việt Nam Trên Quê Hương”, tại Nhà Thờ Lớn với Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp O.P giảng thuyết.

Vào lúc 5 giờ 30 có các cha ngồi tòa giải tội tại Nhà Nguyện. Sau đó lúc 6 giờ chiều có Cuộc Rước Kiệu Xương Thánh Tử Đạo, và Kiệu Đức Mẹ chung quanh khu vực Thánh Đường Giáo Xứ: Bắt đầu bằng Dàn Trống La Vang. Rồi Thánh Lễ Đại Trào Kính Đức Mẹ được khởi sự lúc 7 giờ chiều, với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp O.P. Chủ tế và giảng thuyết.

NGÀY THỨ BA. Chúa Nhật 4/5/2014 với chủ đề:

“CÙNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VỚI MẸ, GIA ĐÌNH CHÚNG TA RA KHƠI.”


Chương Trình khởi sự từ 8 giờ 45 sáng với nghi thức Dâng Hoa Kính Đức Mẹ Bằng Dàn Trống La Vang và Nhạc Đoàn Thiện Tâm mới thành lập với các nhạc công trẻ trung, và còn có hai sơ Đa Minh thổi sáo và kèn. Vào lúc 9 giờ 15 các Đức Cha Geoge A. Sheltz, phụ tá Tổng Giám Mục Galveston-Houston, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn cùng đoàn rước ba91t đầu từ Nhà Thờ Lớn tiến sang Linh Đài Đức Mẹ La Vang để khởi sự Thánh Lễ Đại Trào với chủ đề: “Cùng với Các Thánh Tử Đạo và Mẹ Maria Chúng Ta Ra Khơi.” Vị chủ tế Thánh lễ và giảng thuyết là Đức Giám Mục Phụ Tá Geoge A. Sheltz. Trong ba thánh lễ đại trào tại Linh Đài đều có Ca đoàn tổng hợp với sự hợp tác của các ca đoàn giáo xứ Mẹ La Vang, giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức, ca đoàn Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Arlington Virginia, các ca đoàn và các ca viên từ xa tới thuộc các giáo xứ khác nhau dưới sự điều khiển của các Ca Trưởng kiêm Nhạc Sĩ Viễn Phương, Văn Duy Tùng, và một nữ ca trưởng Trúc Ngọc.

Đức Cha Geoge A. Sheltz đã chia xẻ Lời Chúa với sự thông dịch của ông Bùi Hữu Thư về câu chuyện Phuc Âm với hai môn đệ trên đường Emmau gặp Chúa Giêsu và không nhận ra Người. Họ phải đợi đến lúc Người bẻ bánh trong bữa ăn mới biết Người chính là Chúa đã sống lại. Đức Cha nói tiếp về lúc họ về Giêrusalem gặp thánh Phêrô, và được cho hay chính Chúa đã hiện ra với ông. Ngài nói Thần Khí Chúa đã khiến cho tất cả các môn đệ của Chúa sau đó trở nên can đảm và dám rao giảng Tin Mừng cho đến chết. Đức Cha cũng kể lại về phép lạ La Vang, khi Đức Mẹ hiện ra trong rừng, trên một cái cây, nơi những giáo dân Việt Nam lẩn trốn sự bách hại của quân bắt đạo. Mẹ đã hiện ra ôm Hài Nhi Giêsu và bảo họ hãy hái lá cây mà chữa bệnh cho mọi người. Mẹ cũng khuyên mọi người hãy can đảm vì Thần Khí Chúa cũng ở trong họ giúp cho họ can đảm chịu đựng những thử thách và bắt bớ. Đức Cha cũng khuyên cử tọa hãy can đảm sống đạo, mỗi khi họ rước lễ là họ có chính Chúa Kitô ở với họ. Ngài khuyên mọi người luôn cùng nhau hun đúc lòng kính mến và tôn sùng Mẹ La Vang, để hàng năm về nơi này cùng nhau cầu nguyện và kín múc mọi ơn lành Mẹ trao ban. Ngài cũng nói thời tiết năm nay quá tốt đẹp có nắng ấm và không có gió nhiều như năm ngoái.

Kết lễ, Cha Nguyễn Đức Vượng đã ngỏ lời cám ơn Đức Hồng Y Daniel tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Galveston Houston đã cho phép xây dựng và cung hiến Linh Đài Đức Mẹ La Vang, và cám ơn Đức Cha Geoge A. Sheltz, đã hai lần về đây chủ tế Thánh Lễ Đại Trào bế mạc Đại Hội cùng chia xẻ Tin Mừng, và khuyến khích giáo dân Việt Nam tiếp tục sứ mạng của những người đang sống tại Hoa Kỳ là chung sức xây dựng cộng đồng xã hội nơi đang sống, đồng thời noi gương các tiền nhân bám chặt lấy Mẹ La Vang. Cha cũng cám ơn Đức Cha Nguyễn Thái Hợp là người anh em trong Dòng Giảng Thuyết, đã từ Vinh về đây chia xẻ Lời Chúa và kể chuyện vãn về cuộc sống và hoàn cảnh khó khăn về chính trị và kinh tế tại quê hương Việt Nam. Cha Vượng cũng cám ơn Cha Gioan Phanxicô Vũ Thế Toàn và Thầy Phong Dòng La San, là những nhà giảng thuyết chuyên môn sinh hoạt với giới trẻ, đã hướng dẫn những cuộc hội thảo thật xúc tích, bổ ích và vui nhộn. Cha Vượng cũng cám ơn cha Bề Trên Phụ Tỉnh Miền Vinh Sơn Liêm Trần Trung Liêm, và quý cha, quý thầy quý sơ cuả các cộng đoàn từ những nơi xa xôi như Arlington, Virginia; Miami, Florida; Saint Paul, Minnesota; Gaithersburg, Maryland; Syracuse, New York; Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức, Ngôi Lời Nhâp Thể, Cộng đoàn Fatima, Christpoher St. Justin, Holy Rosary, Thánh Tâm, Saint Francis de Sales; các hiệp hội, các ca đoàn; các cơ quan truyền thông: Vietcatholic Network, Đài Phát Thanh Houston, Báo Trái Tim Đức Mẹ, Báo Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, liendoanconggiao.net, Bản Tin Dũng Lạc, các ban âm thanh kỹ thuật, ánh sáng, nhiếp ảnh…Bài cám ơn của cha Vượng được cha phó Trần Thiên Ân đọc bằng tiếng Anh. Trong khi đọc bài thơ “Dâng Mẹ Hoa Năm Sắc” bằng hai thứ tiếng, cứ xong mỗi đoạn là có những chùm bong bóng mầu hồng, trắng, vàng, tím và xanh được thả bay lên trời, cùng với hàng trăm các bong bóng khác trong khi tràng đại pháo dài 10 thước được đốt lên nổ dòn thật rộn rã. Nhờ ơn Chúa Mẹ đoái thương, trong ba ngày trời nắng đẹp và ấm áp, ngay cả lúc chiều tối trong các Thánh Lễ đêm mọi người không phải rét run như năm ngoái.

Để kết thúc, cha Vượng chúc mọi người lên đường bình an và hẹn tái ngộ vào ba ngày 1, 2, và 3 tháng 5 năm 2015 với Đại Hội Thánh Mẫu La Vang kỳ IV.

Hình ảnh Đại Hội Thánh Mẫu La Vang Kỳ III

Hình ảnh Thánh Lễ Khai Mạc Đại Hội Thánh Mẫu

https://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157644488598466/

Hình ảnh Đại Hội

https://www.flickr.com/photos/124245151@N07/sets/72157644078817460/

Hình ảnh Dâng Hoa:

https://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157644526302255/

Hình ảnh Ca Đoàn Tổng Hợp trong ba ngày Đại Hội:

https://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157644123819960/