Trong một bản tin khác đánh đi từ Bangkok hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Pháp cho biết các giới chức của Hoa Kỳ, Việt Nam, Kampuchia và Lào đã kết thúc cuộc hội nghị đầu tiên bàn về việc hợp tác trong công cuộc tìm kiếm các quân nhân Mỹ được ghi nhận là mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Hội nghị dài 2 ngày này là hội nghị chung đầu tiên của 4 nước về vấn đề người Mỹ mất tích kể từ khi chiến tranh chấm dứt năm 1975. Phó trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách vấn đề Tù binh và Quân nhân mất tích, ông Jerry Jennings cho biết hội nghị này nhắm đến việc thảo luận các mục tiêu, những bài học đã học được trong quá khứ, và tìm cách hình thành một quan điểm chung cho công cuộc hợp tác trong tương lai.

Cũng theo ông Jennings, kể từ khi cuộc chiến kết thúc, giới hữu trách đã tìm được hài cốt của hơn 700 quân nhân Mỹ được ghi nhận mất tích trong lúc thi hành nhiệm vụ, nhưng việc tìm kiếm khoảng 1900 người còn lại mỗi lúc một khó khăn hơn.

Đại diện phái đoàn Kampuchia tại hội nghị, ông Sieng Lapresse cho biết các cuộc thảo luận đã gia tăng sự thông cảm giữa Hoa kỳ và 3 nước ở bán đảo Đông Dương.

Được biết, chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện những cuộc tiếp xúc song phương về vấn đề người Mỹ mất tích với Việt Nam, Kampuchia và Lào; và các cuộc hội nghị 4 nước về vấn đề này sẽ được tổ chức mỗi năm một lần. (VOA)