Theo tin Thông tấn xã Công Giáo CNA từ Vatican cho biết thì Đức Giáo Hoàng nghỉ hưu Benedict sẽ tham dự thánh lễ phong thánh cuả Đức Gioan Phaolô II và Đức Gioan XXIII vào ngày Chúa Nhật này.

"Đức Giáo Hoàng danh dự Benedict XVI đã chấp nhận lời mời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tham dự lễ phong thánh. Ngài sẽ đồng tế thánh lễ, nhưng không phải ở trên bàn thờ, " phát ngôn viên Toà Thánh LM Federico Lombardi tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo ngày 26.

Cha Lombardi giải thích rằng vì tuổi đã cao, vị Giáo hoàng nghỉ hưu sẽ ngồi chung với các Hồng Y khác ở dưới chiếc lều che mưa, chứ không trực tiếp đứng trên bàn thờ với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Nhắc lại Đức Giáo Hoàng Nghỉ Hưu đã từ chức tháng Hai năm 2013 vì tuổi tác và sức khoẻ ngày càng xa xút. Ngài hiện sống trong một tu viện phía sau đền thờ Thánh Phêrô.

Thánh Lễ Đại Trào cho cuộc phong thánh ngày Chúa Nhật sẽ được tổ chức tại quảng trường Thánh Phêrô và theo lời Cha Lombardi thì vương cung thánh đường Thánh Phêrô sẽ mở cửa cho công chúng vào ngay sau lễ phong thánh cho đến 10:00g đêm.

Khách hành hương sẽ có cơ hội đi thăm các di tích kỷ niệm của hai vị thánh ở bên trong Thánh Đường, thí dụ như tấm bia trên mộ Đức Gioan Phaolô II đã được thay đổi từ " Chân Phước Gioan Phaolô II " thành ra " Thánh John Paul II " (viết bằng chữ latin.)

Trong buổi lễ, di tích của Đức Gioan XXIII sẽ được bốn người cháu trai và gái rước ra, còn di tích của Đức Gioan Phaolô II sẽ được bà Floribeth Mora rước, bà là người phụ nữ Costa Rica đã được chữa lành từ một chứng phình động mạch não thông qua sự chuyển cầu của Đức Cố Giáo Hoàng.

Sơ Marie Simon-Pierre, mắc chứng Parkinson và đã được chữa lành do phép lạ từ đức Gioan Phaolô, sẽ đọc phần kinh cầu giáo dân. Nhắc lại phép lạ cuả Sơ Simon-Pierre đả trở thành căn bản cho việc phong chân phước cho đức Gioan Phaolô II.

Vào sáng thứ Hai kế tiếp, Đức Hồng Y Angelo Comastri, cha sở cuả Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, sẽ cử hành một thánh lễ tạ ơn cho Đức Gioan Phaolô II, đặc biệt dành cho khối người hành hương đến từ Ba Lan, và dàn hợp xướng nổi danh của Krakow sẽ hát buổi lễ này.

Thánh lễ tạ ơn cho Đức Gioan XXIII cũng sẽ được tổ chức ngày thứ Hai tại nhà thờ San Carlo ở trung tâm Roma, dành cho những khách hành hương đến từ quê hương của Đức cố Giáo Hoàng là thành phố Bergamo ở Ý.