ROMA - Khởi hành từ Sydney Úc châu lên đưồng đi dự lễ tuyên thánh 2 Giáo Hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II, máy bay ghé Franfurt nước Đức, và từ đó lấy máy bay hãng Lufthansa đi Roma. Khi vừa tới phi trường quốc tế Roma vào thứ Năm ngày 25.4.2014, chúng tôi được Cha Trần Mạnh Duyệt, một người Việt Nam có thể nói sống kỳ cựu nhất ở Roma trên 50 năm và Thầy Vượng tiếp đón nồng hậu vì coi những cộng tác viên của VietCatholic đều là khách qúy. Tại phi trường khách thập phương thật đông đúc, họ đúng là những khách hành hương đang quy tụ về Roma tham dự những ngày lễ trọng đại sắp xẩy ra.

Văn Chi, Thanh Thảo, Nguyễn Định
Rất đông người Bên Mộ DGH JP II.
Xác Thánh Giáo Hoàng Gioan 23.
Hàng hang lớp lớp vào hành hương Đền thờ Thánh Phêrô lúc 8 giờ sáng
Được thầy Vượng chở về Foyer Phát Diệm, nơi Cha Trần Mạnh Duyệt hiện làm giám đốc, nhà này cũng kể như tổ ấm khách sạn cho khách hành hương Việt Nam khi có dịp đến Roma. Foyer Phát Diệm có chừng 60 phòng. Cũng chính tại Foyer này mà Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo đến thăm các Đức Giám Mục Việt Nam và những người con Việt Nam tại đây vào thập niên 1980. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô không thể thăm Việt Nam được nên đã chứng tỏ cử chỉ ưu ái là thăm ngôi nhà Việt Nam tại Roma. Thởi gian đó khi Cha Giám Đốc Vũ Kim Điện còn sống, người đã có công gầy dựng và bảo trì mái nhà Việt Nam thân yêu ở Roma này.

Trên đường về nhà Foyer biết bao câu chuyện và những kỷ niệm thân thương được ôn lại. Cha Duyệt và anh ruột của tôi là LM Chu văn Nghi (nay đã qua đời trước kia học cùng lớp với nhau) nên có những mối thân tình. Tôi nóng lòng hỏi cha Duyệt cho biết những diễn tiến đang xẩy ra tại Roma trong những ngày này thì được biết hiện nay nếu những ai đến Roma mà chưa thuê khách sạn thì khó lòng mà kiếm được nơi cư ngụ. Thành phố Roma có trên 3 triệu người, thế mà cũng có tin dự trù cho rằng khách hành hương có thể lên tới mấy triệu người. Nguyên điều đó đủ cho thấy giáo dân khắp nơi yêu mến hai vị Thánh Giáo hoàng này biết bao nhiêu.

Sau khi được ăn một bữa cơm đặm đà hương vị quê hương do các Soeurs tại Foyer nấu, lại thêm những tiếng cười vui vẻ và những câu chuyện xưa co91, mới có, về người này người kia... kể mãi không hết chuyện... Những tiếng gọi bổn phận phải "tường trình": cuộc hành hương, nên tôi đành rời nhà Foyer về Khách Sạn Clodio ở gần Đền Thánh Phêrô cho thuận tiện trong những ngày lễ.

Về đến khách sạn thì Phái đoàn VietCatholic và VFace từ Hoa Kỳ gồm có với MC Thanh Thảo và Cameraman Peter Nguyễn Định cũng mới tơi nơi. Cô Thanh Thảo trước đã tới Roma làm phóng sự, nhưng nay được trở lại cũng coi là một vinh dự đáng nhớ, và riêng với anh Peter Nguyễn đây là lần đầu nên thấy phong cảnh và đền đài Roma và Vatican tráng lệ nên ngợp hồn luôn với biết bao nhiêu mộng ước. Chuyến đi từ xa, nên ai cũng cần nghỉ ngơi... đợi sáng mai còn phải đi làm việc.

Sáng thứ 6 ngày 26.4, chúng tôi chuẩn bị máy móc để lên đường đến phòng báo chí của Tòa Thánh để ghi danh và lấy những tài liệu cần thiết. Xem cách tổ chức của Vatican mà thấy phải khâm phục. Cả mấy ngàn phóng viên từ khắp thế giới tới đây trong dịp này, nhưng hệ thống ghi danh Thẻ Báo Chí Vatican cũng rất là nghiêm chỉnh, đòi hỏi những hồ sơ giấy tờ chứng minh được gửi tới trước qua hệ thống ghi danh internet rất phổ cập và với những mã số đặc biệt. Khi được chấp thuận thì mỗi phóng viên sẽ được Vatican cấp cho một trang riêng, và với mã số riêng có thể vào đó lấy tài liệu và tin tức cần thiết cùng với những thông tin mà Văn Phòng Báo Chí Vatican cập nhật từng giờ.

Tin tức từ phòng báo chí Tòa Thánh cho biết sẽ có khoảng 150 Hồng Y và 1.000 Giám mục, 6.000 linh mục đồng tế lễ tuyên thánh ĐGH Gioan XXIII và ĐGH Gioan Phaolô II vào ngày 27-4-2014, Chúa Nhật kính Lòng Chúa Thương Xót. Trong số các vị đồng tế có ĐHY Agostino Vallini, ĐHY Stanislaw Dziwisz của GP Krakow (Balan, quê hương thánh Gioan Phaolô II), và ĐGM Francesco Beschi của GP Bergamo (Bắc Ý, quê hương Thánh Gioan XXIII).

Đến tham dự lễ tuyên thánh hiện đã có 93 phái đoàn chính thức đến từ các quốc gia và các tổ chức quốc tế, với 24 nguyên thủ quốc gia, các đại diện các tôn giáo lớn như Kitô giáo Chính thống, Anh giáo, Do thái giáo và Hồi giáo.

Trước ngày Tuyên thánh, có đêm canh thức cầu nguyện (26-4-2014) được tổ chức tại ít nhất 11 nhà thờ ở khắp Rôma.

Thánh lễ tuyên thánh sẽ được tổ chức tại Quảng trường Thánh Phêrô lúc 10 giờ sáng ngày 27-4-2014 (giờ Rôma, 15 giờ Việt Nam). Lúc 9 giờ sáng có lần Chuỗi Lòng Thương Xót. Ca đoàn từ GP Karkow, Rôma và Nguyện đường Sistine sẽ diễn nguyện từ 9:30 sáng.

Mang những tấm thẻ báo chí của Tòa Thánh trên người, chúng tôi ra Quảng Trường Thánh Pherô đi dạo một vòng và thu những hình ảnh đầu tiên. Rất đông khách hành hương qui tụ tại quảng trường thánh Phêrô và từng đoàn người đang tiến vào đền thờ để thăm ngôi Đại giáo đường trung tâm của Giáo Hội Công Giáo. Khách xem những kỳ công kiến trúc, những bức tượng và những tranh vẽ, các bàn thờ trong Đền Thờ rất đông, nhưng còn những hàng dài nối đuôi nhau xuống gầm Đền Thờ để viếng xác Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 còn nguyên vẹn, và viếng phần mộ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo 2

Tại Đền Thờ cũng như tại Quảng trường thánh Phêrô chúng tôi gặp một số người Việt Nam trong các Phái Đoàn hành hương từ Sydney Australia, từ London, từ Việt Nam sang. Đi chỗ nào cũng gặp người là người và khi thấy những bộ mặt người Á châu và đến gần nghe được tiếng Việt là chào nhau lia lịa rối rít, tay bắt mặt mừng.

Vì khách hành hương đông quá, chúng tôi không thể chờ xuống quay hình mộ thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II được, nên chúng tôi quyết định đi viếng Đền Thờ Gioan Laterano, là Nhà Thờ Chính Tòa của Roma, chính tại nơi đây hai Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 và Gioan Phaolo 2 thường cử hành những Thánh Lễ đặc biệt.

Tại Đền Thờ Gioan Laterano, chúng tôi cũng thấy khách hành hương đang kính viếng rất đông. Hình 2 Vị Thánh Giáo Hoàng đã được đưa lên phía tiền đường Đền Thờ. Chúng tôi quay một số hình kỉ niệm nơi đây và giới thiệu về Ngôi thánh đường đặc biệt và rộng lớn này.

Từ Lateranô, chúng tôi đi bộ vòng sang Nhà Thờ Santa Croce (Thánh Giá), cùng đoàn hành hương khá ồn ào nhộn nhịp. Chúng tôi ghi một số hình ảnh và nói về lịch sử tại sao có tên là N hà thờ Thánh Giá đề làm tài liệu.

Sau đó, phái đoàn VietCatholic đi thẳng đến Colosseum, nơi mà bao nhiêu lần Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 và Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo 2 đã từng đi Chặng Đàng Thánh Giá tại đây vào những ngày Thứ 6 Tuần Thánh. Tôi nhớ nhất hình ảnh Đúc Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo 2 đã hiện diện những ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Năm Đại Thánh 2000.

Từng bước chúng tôi đi, đều ngập tràn những dấu chân của 2 Vị Thánh Giáo Hoàng. Các tường trình của chúng tôi đã được ghi vào video, nhưng vì thời gian hạn hẹp, không thể kiện toàn bài viết trọn vẹn được. Xin qúi vị và anh chị em thông cảm cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ tường trình tiếp những ngày kế tiếp.

Ghi nhanh từ Roma.