TĨNH TÂM HỌP MẶT GIA ĐÌNH I-NHÃ TÂY BẮC ĐỨC: KỲ 6

Mùa chay thống hối trở về
Từ trong tiềm thức bốn bề xác x
Hình như Cha vẫn đợi chờ
Gọi con trong cõi bơ vơ lạc loài.


Vâng, chúng tôi từ nhiều nơi trong vùng Tây Bắc Đức này hôm nay lại được mời gọi để trở về đây thành phố Duisburg dự cuộc họp mặt và học hỏi Lời Chúa để sống theo con đường của thánh tổ I-nhã dòng Tên đã soạn ra, đó là con đường "Linh Thao". Đặc biệt trong mùa chay thánh này lại được học hỏi suy niệm để tăng thêm ý nghĩa của mùa sám hối trờ về.

10g30 với đôi lời chào mừng của người đại diện gia đình I-nhã tới cha linh hướng và tất cả anh chị em về ngày họp mặt hôm nay.

Hát mở đầu bài hát: Thánh Thần khấn xin ngự đến.

3 kinh Tin Cậy Mến.

Tiếp đến cha linh hướng đọc bài Tin Mừng Lc. 15.12-32 dụ ngôn: "Người Cha nhân hậu" chủ đề của ngày họp mặt hôm nay. Sau mấy phút thinh lặng để mọi người ngẫm lại, cha linh hướng gợi những ý chính trong bài cho chúng tôi suy gẫm để tìm những câu chữ nào đánh động ta. Hoặc là câu nào trong bài trùng hợp với tâm trạng cuộc sống của ta trong thời gian qua. Đây là bài Tin Mừng luôn rất dễ đánh động tâm hồn chúng ta trong mùa chay, mùa trở về này. Hơn một giờ đồng hồ không thể đủ cho mọi người chia sẻ.

Sau giờ giải lao ngắn là ca nhập lễ. Sau bài Tin Mừng là phần chia sẻ tiếp tục với những gợi ý đánh động lòng tôi khá nhiều. Khi người con thứ hoang đàng trở về trong xác xơ còn từ xa, thì Người Cha đã chạy vội ra ôm chầm con mình mà hôn lấy hôn để, rồi vội truyền dọn tiệc giết bê đã vỗ béo để ăn mừng, thì lại còn đau khổ hơn với người anh cả. Có những câu nói làm quặn lòng Cha và tan nát cả trái tin Người. Chúng ta thuộc dạng nào? Dạng người con thưởng hay con thứ? Hãy xét lương tâm mình trong mùa chay thánh này đi...

Tình Cha nhẫn nại trung kiên
Yêu thương phủ khắp cả miền tội nhơ
Ngàn năm thức trắng đợi chờ
Giang tay đón đứa con thơ trở về


Trong một thánh lễ thậy ý nghĩa và cảm động, với sự chia sẻ hướng dẫn của cha linh hướng.

- Những lời nguyện xin bộc phát cầu cho Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội được hiệp nhất và thăng tiến.

- Cho quê hương và Giáo Hội quê nhà.

- Cho những người đang dấn thân cho công lý, sự thật, và nhân quyền, đã và đang bị đàn áp khốc liệt trên chính quê hương mình.

- Cho tất cả những nhà cầm quyền biết nghĩ đến quê hương đất nước và dân tộc mình, biết hồi tâm nhìn lại, đừng chỉ vì quyền lợi riêng tư của mình mà bán rẻ lương tâm cũng như quê hương và đất nước.

- Cho tất cả những người đau yếu, những linh hồn qúa cố v. v...

Bữa cơm trưa hơi muộn với thời gian nhưng bù lại thì vô cùng phong phú vì mỗi người mang tới một món thôi vậy mà cũng cả gần chục món khác nhau. Cùng chia sẻ với nhau đậm tình gia đình thân thương và rất vui vẻ.

15g 30 cùng nhau đi dạo như những bước chân của những môn đệ Emmaus khi xưa. Nghĩa là vừa đi vừa tâm sự về Thầy mình cũng như chuyện vui buồn của chính cuộc sống đang gặp phải của chúng ta. Trên đường đi ghé vào một nơi khá lạ bán đủ thứ loại động vật dưới bển và trên rừng làm lạc bước chân người.

17 giờ trở về và được ăn bánh sinh nhật của một thành viên trong nhóm hôm này Chúa cho vừa tròn 60 cái xuân xanh. Những lời chúc mừng, chúc lành tốt đẹp và bản Happy Birthday vang lên mừng chúc, bữa tiệc cà phê bánh sinh nhật vui vẻ.

Sau giờ chia sẻ và lên chương trình cho lần tới thì mọi người được thưởng thức món bún bò kinh đô huế rất đặc biệt của gia chủ hôm nay mừng Birthday 60 khoản đãi.

20 giờ 00 cùng nhau ngồi lại tạ ơn Chúa đã cho gia đình I-Nhã chúng con một ngày thật tuyệt vời và đầy ý nghĩa. Một ngày đẹp cả hồn lẫn xác. Một ngày học hỏi và chia sẻ để cùng nhau biết sống ý nghĩa trở về trong mùa chay thánh này.

Cuối cùng là phép lành của cha linh hướng như một nghi thức sai đi, một hành trình bước lên đường thiêng liêng trở về sau một ngày được củng cố và tăng sức cho tâm hồn. Xin thánh tổ I-Nhã hướng dẫn và đồng hành với chúng con trong mùa chay thánh và những bước đường đời.

Hôm nay đứng dậy làm người
Trở về dù đã mấy mươi năm rồi
Tình yêu thống hối lên ngôi
Dẫu rằng tội lớn như đồi can-vê
Quyết tâm vững bước trở về
Vòng tay từ ái vỗ về trên con
Tình Cha vẫn đẹp nét son
Mặc cho áo mới, nhẫn còn đeo tay
Tiệc vui bê béo mừng ngày
Con tôi đã chết mà nay trở về...
Tôi trở về trong hân hoan tình Chúa.


Trầm Hương Thơ 23.03.2014

Tường thuật và ghi hình.