Giáo Phận Phú Cường – Năm Hiệp Thông Giới Gia Trưởng

Bước vào mùa chay, chuẩn bị đón mừng lễ kính Thánh Giuse trong năm Hiệp Thông. Giới gia trưởng giáo phận Phú Cường đã quy tụ về Nhà Chung giáo phận để tĩnh tâm dọn tâm hồn, lãnh nhận hồng ân Chúa ban.

Xem Hình

Chúa Nhật ngày 9/3/2014, 8 giờ chúng tôi thấy đã có nhiều đoàn xe từ các tỉnh Bình Long, Tây Ninh xa xôi, gần có Củ Chi, Bến Cát tiến vào khuôn viên nhà chung giáo phận Phú Cường, các anh em này phải đi từ rất sớm để có mặt ở đây, vào giờ này.

Sau khi làm thủ tục ghi danh và ổn định chỗ ngồi trên lầu I, cha đặc trách Tôma Trần Đức Thành giới thiệu chương trình cùng tuyên bố khai mạc. Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng mở lòng trí cho chúng con được thông hiểu các điều Chúa truyền dạy.

Cùng khai mạc có cha Gioan Baotixita Bùi Ngọc Điệp, cha Giuse Phạm Văn Hòa và hơn 600 anh em giới gia trưởng toàn giáo phận.

Thắp lửa hiệp thông là bài hát mở đầu cho buổi tĩnh tâm có điệp khúc như sau:

Hãy thắp lên ngọn lửa hiệp thông. Hiệp thông trong Chúa, trong Giáo Hội và Giáo Phận Phú Cường. Hãy thắp lên ngọn lửa hiệp thông, chung sức xây đời bằng gương sáng từ đời sống gia đình.

Mở đầu buổi tĩnh tâm là mục chia sẻ. Hiệp thông để truyền giáo là bài do cha Jb. Bùi Ngọc Điệp chia sẻ. Theo đó cha cắt nghĩa Hiệp thông là gì?. Là hiệp nhất nên một, là chia sẻ trách nhiệm, là tham gia công tác, là thông cảm tha thứ, chấp nhận nhau.vv…

45 phút chia sẻ của cha đã lắng sâu vào người nghe, từ đó mỗi người thêm hiểu biết mình hơn, thông cảm với anh em mình hơn và nhất là với những anh em chưa cùng đoàn chiên Chúa, để những người này họ nhận biết Chúa nơi anh em. Được biết, trong giờ chia sẻ có các cha ngồi giải tội.

Sau giải lao, 10 giờ30 mọi người tập trung ở nhà nguyện trên lầu 4. Tập hát 10 phút, tiếp theo là thánh lễ.

Thánh lễ đồng tế được chủ sự bởi cha Tôma. Mở đầu cha chủ sự mời gọi anh em gia trưởng hãy lắng đọng tâm hồn, dâng lên Thiên Chúa phút giây linh thiêng này để được Chúa thương nhậm lời.

Bài giảng Chúa Nhật I mùa chay do cha Giuse Phạm Văn Hòa chia sẻ, đại ý như sau:

Đức Giêsu với bản tính loài người, sau 40 ngày chay tịnh, Ngài cảm thấy đói. Ma quỷ lợi dụng đã đến cám dỗ Ngài, nhưng Ngài đã vượt thắng.

Năm xưa ma quỷ đã cám dỗ được ông Adong bà Evà, ngày nay chúng cũng cám dỗ mỗi người chúng ta.

Cám dỗ không thể làm hại được người ta khi người ta không theo cám dỗ ấy, và điều đó lại càng hiệu nghiệm hơn khi có ơn Chúa.

Chống trả chước cám dỗ làm cho ta vững vàng hơn trước mặt Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dùng lời Đức Giêsu đã dạy là kinh Lạy Cha, là phương thế giúp chúng con chống trả chước cám dỗ. Amen.

Đông đảo anh em rước lễ cũng là một tín hiệu vui, nguyện Chúa chúc lành mãi mãi.

Thánh lễ kết thúc sau phép lành, mọi người cùng hát bài Cầu Xin Thánh Gia “Giuse trong xóm nhỏ khó nghèo thủa xưa….”.

Sau giờ cơm trưa và nghỉ giải lao. Đúng 13 giờ, anh em lại tập hợp ở hội trường để thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm do cha Matthêu Nguyễn Thanh Yên phụ trách. Trong phần này, anh em đã nêu lên những thắc mắc hoặc kinh nghiệm để giúp cho sự hiểu biết được rộng rãi hơn.

Gần 2 giờ chia sẻ, mọi mệt mỏi được đánh tan bởi sự vui vẻ và hóm hỉnh của cha phụ trách và anh em. Thật là một buổi tĩnh tâm đầy yêu thương.

Mọi người chia tay lúc 15 giờ. Hẹn gặp nhau trong lần tĩnh tâm lần tới.

Tôma Đỗ Lộc Sơn