Đời người thường bị giằng co giữa hai thế lực. Một là thế lực trần thế hai là thế lực tâm linh. Như thế giữa thân xác và tâm linh có bất đồng nội tại. Cả hai đều lôi kéo con người vào vòng ảnh hưởng của thế lực. Vật chất cần thiết cho sự sống còn và phát triển của thân thể; tâm linh cần thiết cho an bình nội tâm và con tim vui mạnh. Cả hai đều cần, không thể thiếu. Cả hai đều ảnh hưởng mạnh đến con người. Sống hài hoà giữa hai thế lực là điều khó thực hiện bởi không có nguyên tắc, hướng dẫn giúp thực hiện việc chọn lựa. Cách giúp chọn lựa khôn ngoan hơn cả là sốt sắng tham dự thánh lễ cuối tuần và hăng say phục vụ trong cộng đoàn đức tin vì khi phục vụ chúng ta sẽ biết rõ hơn về điểm mạnh yếu của tâm linh mình, từ đó tìm cách hài hoà cho cuộc sống. Đó là nghệ thuật sống bởi nó giúp ta nhận biết đủ là đủ. Nghệ thuật sống giúp ta biết đón nhận và biết cho đi. Từ đó ta biết mở tấm lòng bác ái giúp đỡ tha nhân những người thiếu may mắn hơn mình.

Một số tự tin vào khả năng riêng, tự đi tìm câu trả lời cho cuộc đời bằng cách chọn một thế lực làm chuẩn cho cuộc sống. Đáp lại tiếng kêu gào của vật chất với ước mong sẽ đạt được í nguyện, có danh vọng và có thế đứng trong xã hội cũng như tên tuổi được nhiều người biết đến. Khi chọn vật chất làm chuẩn có nghĩa là tâm linh trở thành phụ thuộc hay không cần thiết. Điều chắc chắn xảy ra là vật chất ảnh hưởng đến lối sống cá nhân, gia đình và những người họ ảnh hưởng. Điều gì xảy ra? Người đó bị vật chất chi phối, biến đổi. Với họ, danh vọng, địa vị quan trọng như sự sống. Có nó có sự sống, thiếu nó, thiếu sự sống trong người. Khi đã công thành, danh toại, người đó lại muốn chi phối xã hội, tung tiền ra làm những chương trình vĩ đại mong hình hài khắc bia đá, tên tuổi ghi bảng vàng. Lúc nghèo nàn bị xã hội thay đổi khi có thế lực lại muốn thay đổi bộ mặt xã hội theo í mình, mong thành danh.

Tiếng nói tâm linh thánh thót, êm dịu nằm sâu trong tâm hồn nhẹ nhàng hướng dẫn con người làm điều tốt lành, thánh thiện. Chọn tâm linh làm chuẩn cho cuộc sống người đó cũng bị thay đổi, ảnh hưởng bởi giáo huấn, tinh thần phục vụ và tình yêu của Đức Kitô. Người đó mang tâm tình của Đức Kitô và được sai đi thay đổi xã hội. Có sự khác biệt trong í nghĩ và mục đích giữa hai chọn lựa. Chọn bước theo thế lực xã hội, nếu may mắn thành công, lắm bạc, nhiều tiền sẽ tính đến chuyện ngày nào đó tung tiền mong tên khắc bảng vàng. Chọn bước theo Đức Kitô cũng lăn xả vào xã hội, cũng mong thay đổi xã hội nhưng không phải cho danh mình, mà cho Danh của Đức Kitô được cả sáng. Chọn theo Đức Kitô nhưng không chê vật chất nhưng dùng vật chất được thực thi đức ái.

Chọn theo thế lực xã hội, chưa thành công thì cố gắng hết sức mong đạt điều mong muốn; khi thành công thì ngày đêm lo giữ vững những gì đang có như thế cuộc đời lúc nào cũng trong tình trạng căng thẳng, lo lắng. Cuộc đời quả là gánh nặng. Để lấy lại thế cân bằng không khó chỉ cần biết giới hạn đam mê vật chất nhưng giới hạn đam mê không dễ. Biết giới hạn đam mê là bước đầu biết từ bỏ. Từ bỏ được cuộc sống sẽ nhẹ nhàng, thảnh thơi. Từ bỏ để làm chủ vật chất mà không phải là nô lệ cho nó.

Chọn mang tình yêu Chúa đến mọi người sẽ tránh được tình trạng căng thẳng vì tình yêu mang tặng luôn nhận được tình yêu đáp trả và như thế cảm xúc buồn, vui phục vụ tha nhân trở thành cảm xúc buồn, vui cho chính mình. Chọn theo Đức Kitô sẽ nghèo vật chất nhưng giầu tinh thần và cuộc sống cân bằng hơn.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org