Hôm thứ Năm 30 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón một phái đoàn của Hội Đồng Giám Mục Áo, do Đức Hồng Y Christoph Schönborn của Vienna hướng dẫn.

Cuộc gặp gỡ đã diễn ra tại Dinh Tông Tòa của Vatican giữa Đức Thánh Cha và các Đức Giám Mục Áo đang về Rôma viếng mộ hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô và thăm Tòa Thánh.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Hồng Y Schönborn đã nói về bộ mặt của Giáo Hội tại Áo. Ngài nói rằng mặc dù Giáo Hội tại Áo có thể được coi là "cũ" và ngày càng ít thành viên, Giáo Hội tại quốc gia ngay trung tâm châu Âu thực sự vẫn sống động, với những người trẻ tham gia một loạt các phong trào của Giáo Hội.

Bày tỏ sự không hài lòng của ngài trước sự sụt giảm mạnh trong dân số Công Giáo ở Áo, Đức Thánh Cha Phanxicô cho rằng xu hướng này "không nên làm chúng ta buông xuôi, nhưng nên khuyến khích những nỗ lực của chúng ta cho việc tân phúc âm hóa là điều luôn luôn là cần thiết."

Linh mục Helmut Schüller
Đức Thánh Cha nói thêm rằng công việc của Giáo Hội "không phải là một ý tưởng nhân chủng, một chủ nghĩa nhân văn mơ hồ, nhưng là hồng ân từ Thiên Chúa, nghĩa là, hồng ân được trở nên con cái Thiên Chúa nhận được trong bí tích Rửa Tội."

Ngài thúc giục các giám mục nhấn mạnh sự hiểu biết về đời sống Kitô ấy trong các nỗ lực truyền giáo của các ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các giám mục rằng "Hội Thánh Chúa luôn luôn cần được thanh tẩy." Ngài kêu gọi các giám mục nhấn mạnh đến bí tích Thống Hối, như là phương tiện tốt nhất để thanh tẩy trong Giáo Hội.

Đức Thánh Cha cũng yêu cầu các giám mục Áo chú ý đến đời sống thiêng liêng của các gia đình Công Giáo, là điều "nằm ở trung tâm của nỗ lực Tân Phúc Âm Hóa"

Sau bài huấn từ, Đức Thánh Cha đã tặng cho mỗi giám mục một món quà, trước khi nói lời tạm biệt.

Với dân số 8,221,000 dân, Áo có 73.6% là người Công Giáo. Việc thực hành đạo sa sút trầm trọng một phần vì những chia rẽ trong hàng giáo sĩ. Khét tiếng nhất là phong trào Call to Disobedience (Aufruf zum Ungehorsam) – Lời kêu gọi bất tuân phục (Vatican) do linh mục Helmut Schüller chủ xướng vào năm 2006.

Linh mục Helmut Schüller cho rằng hầu hết các linh mục tại Áo ủng hộ ông chống lại lập trường của Tòa Thánh về việc phong chức cho phụ nữ, luật độc thân linh mục, cho những người chưa được phong chức linh mục cử hành thánh lễ, cho những người ly dị và tái kết hôn được rước lễ và hàng loạt vấn đề khác như hôn nhân đồng tính, an tử và trợ tử.

Trong các buổi triều yết chung thứ Tư hàng tuần, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 nhiều lần lên án trào lưu này là lạc giáo và ly giáo. Điều đáng quan ngại là linh mục Helmut Schüller đã giành được một sự ủng hộ mạnh mẽ của một số nữ tu tại Hoa Kỳ trong National Coalition of American Nuns và một số nhóm như Call to Action, Catholics in Alliance for the Common Good là những nhóm đã tổ chức những buổi thuyết trình của linh mục Schüller tại hàng loạt các giáo phận tại Hoa Kỳ bao gồm Boston; Philadelphia; Baltimore; Washington, D.C.; Chicago; Cleveland; Detroit; Cincinnati; Denver; San Diego; Los Angeles; Portland, Oregon và Seattle từ 16/07/2013 đến 6/8/2013.