Xin lỗi khác với thống hối. Có những lời nói xin lỗi nhưng không thống hối. Có những hành động thống hối lại thiếu lời xin lỗi. Cũng có những lời xin lỗi di kèm hành động thống hối. Tất cả mọi hành động trên đều tốt nhưng hành động cuối cùng là cao trọng hơn cả bởi nó nói lên tấm lòng chân thành của người nói lời xin lỗi. Xin lỗi khác thống hối bởi đôi khi miệng nói lời xin lỗi mà lòng không thống hối vì chủ đích làm cho người nghe hài lòng hay vì giao tế xã hội. Nghe kể xong một câu chuyện, nguời nghe đáp. Xin lỗi ạ. Rõ ràng câu nói trên không có lấy một dấu chấm phết của thống hối; trái lại còn ngụ í khiêu khích nữa là khác.

Thống hối không phải chỉ bằng lời nói suông mà phải diễn tả, biểu lộ ra cảm xúc, mà cảm xúc đó cần đến từ con tim, mới là hành động thống hối chân thành. Nếu không việc thống hối trở nên trò đùa, đóng kịch hơn là thành tâm thống hối. Hành động thống hối đi chung với cảm xúc ân hận, hối hận hay tiếc nuối sự việc đã qua dẫn đến việc tránh làm điều sai, điều đáng tiếc. Như thế mới là thống hối thật sự. Thống hối thực sự dẫn đến việc thay đổi lối sống với mục đích làm giầu đời sống tâm linh. Thống hối thực có lợi cho cả tâm hồn lẫn thể xác. Ngoài việc tâm linh dồi dào ơn Chúa, thân xác được bình an, mạnh khoẻ, thư thái và tâm lí thảnh thơi, bình phục. Thống hối trong tôn giáo là nhận biết hành động, lối sống của ta gây tổn thương đến quan hệ giữa ta và Chúa và ước ao hàn gắn lại mối quan hệ đổ vỡ. Tránh làm điều sai trái vì sợ bị phạt hay cố gắng tránh dịp tội với ước mong được hưởng hạnh phúc là điều tốt nhưng không phải là điều tuyệt hảo bởi vì thiếu vắng lòn yêu mến. Quan trọng nhất và trọn lành nhất là nhận biết tình yêu Chúa ban cho ta mà khôntg đòi ta đáp trả nên ta yêu Chúa bằng tấm lòng chân thành. Chính hành động yêu thương với tất cả tấm lòng biến tình yêu ta nên tuyệt vời vì ngoài tình yêu chân thành ra ta còn gì cao quí hơn, tốt hơn để đáp trả.

Thánh Phaolô cho biết tránh dịp tội hay cố gắng không làm dịp tội là thành quả của thống hối nhưng điều đó không bảo đảm mình sẽ không bao giờ tái phạm nữa. Cứ nhìn lại những lần xưng tội chúng ta sẽ sớm nhận ra dường như lần nào cũng chỉ có bằng đó thứ, tái lập đi, lập lại trong đời, năm này qua năm khác. Vấn đề mấu chốt là chúng ta thành tâm thống hối nhưng không có quyết tâm thay đổi lối sống. Tránh không làm điều xấu chỉ là tạm bợ. Cố gắng tránh dịp tội chỉ là tạm bợ. Muốn thực sự giải quyết khúc mắc trên chúng ta cần thay đổi lối sống. Chỉ có thay đổi lối sống mới tránh tái phạm cùng thứ tội mà chúng ta thường vấp phạm. Chỉ có thay đổi lối sống mới biến ta thành tạo vật mới. Xưng tội được ví như áo dơ mang đi giặt thời gian sau áo lại dơ. Thay đổi, trở thành tạo vật mới chính là cái áo được giặt sạch và được sửa đổi, cắt xén để trở thành một cái áo mới. Thay đổi lối sống, cách ăn, nết ở giúp tránh tái phạm điều muốn sửa đổi. Thống hối để được sống gần Chúa cần phải thay đổi lối sống, thay đổi tự tận tâm can để trở nên tạo vật mới. Tạo vật mới này sống nhờ tình yêu Chúa và chia sẻ tình yêu đó cho tha nhân trong tình bác ái.

Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ và ban vũ trụ cho con người. Ngài không ban vũ trụ cho một cá nhân hay một dân tộc mà ban cho mọi người vì thế mọi người đều được hưởng nhờ sáng tạo của Thiên Chúa. Có những người không đồng í với niềm tin trên nhưng thực tế không ai chối cãi được là con người dùng sự khôn ngoan và í riêng muốn dành tất cả, thâu tóm gọn lại cho mình mà không muốn chia cho ai khác. Lối sống ích kỉ, cá nhân trên thể hiện trong cuộc sống gây nên bao tang thương. Để tỏ rõ tình Chúa yêu ta Ngài sai Con một xuống thế chỉ cho con người bài học yêu thương và thứ tha. Ngài tự hiến thân trên thập tự để biểu lộ tình yêu vô bờ và kêu gọi con người sống yêu thương, bác ái và thứ tha để mọi người đều được hưởng ơn sáng tạo Ngài ban. Ngài kêu gọi hàn gắn đổ vỡ, xoa dịu đau thương và kêu gọi hãy coi sóc, bảo vệ và cùng canh tác vũ trụ vì đó là nơi duy nhất ban lại thực phẩm nuôi thân.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org