Nói đến cái lều là nói đến tạm bợ. Lều thường được làm bằng vật liệu nhẹ tiện lợi cho việc di chuyển. Đời sống của lều ngắn ngủi, sống tạm, nay đây mai đó, đầy thú vị cho những ai có đầu óc mạo hiểm hay thích đời sống ngao du sơn thủy. Họ sống phiêu lưu, tối đến gốc cây mượn tạm làm nhà trú qua đêm đợi sáng ra gấp lều từ giã nơi đã cho trú qua đêm.

Cuộc sống trong lều là như thế, cuộc sống của chính cái lều cũng chung một số phận. Lều hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của người vác lều. Chủ lều căng lều thì lều căng, chủ lều gấp lều là lều bị cuốn bó nằm chờ được vác đi nơi khác. Chọn cuộc sống trong lều là chọn cuộc sống tạm bợ. Trong nhiều trường hợp con người không còn chọn lựa nào khác ngoại trừ cái lều bố thí. Trường hợp đó thường là những rừng lều được mau chóng dựng lên vì nhu cầu. Thành phố lều là thành phố được dựng nên vội vàng, tạm thời giải quyết nhu cầu cấp bách cho dân di cư, dân tị nạn sống sót sau chiến tranh, thiên tai. Đời sống trong lều thiếu thốn mọi sự, không thú vị như người ta mơ tưởng. Có thể một vài ngày đầu của cuộc cắm trại người ta còn vui. Còn nhìn thấy vẻ man dại, đẹp quyến rũ của thiên nhiên. Vì thế mà cho cuộc sống trong lều lí tưởng, mặc dù thiếu tiện nghi nhưng đầy tình người. Thế rồi cái tình người kia chẳng mấy chốc nhường bước cho nhu cầu cuộc sống đòi hỏi và người ta thấy cái bất tiện của cuộc sống tạm bợ. Ngay cả bản nhạc vàng nào đó mơ tưởng một túp lều tranh hai trái tim vàng. Thực tế cho thấy tim vàng cũng phải nuôi dưỡng, cũng phải bồi bổ nên túp lều tranh chỉ là chốn tạm bợ, mơ tưởng cuộc sống tình tứ. Chỉ vài ba tuần sống trong lều thực tế cuộc sống, nhu cầu tìm cơm kiếm áo, nhu cầu tương lai dẫn con người về thực tại tìm kiếm một cuộc sống ổn định hơn, lâu bền hơn.

Cuộc sống của chúng ta tạm bợ sống trong lều như thánh Phaolô viết vì quê hương của chúng ta trên trời, căn nhà vĩnh cửu trên quê trời. Chúng ta sống tạm bợ trong lều vì sau khi phạm tội chúng ta sống sót nên được sống tạm trong lều.

Trong kinh thánh cựu ước nói đến lều tạm nơi chứa đựng hòm bia thánh cứ phải di chuyển luôn vì là nhà tạm, lều tạm nên không ổn định.

Đời sống lều có nhiều phức tạp. Không thể cố định hay sống lâu dài nhưng di chuyển, thay đổi luôn. Sống trong lều tạm thường là thất nghiệp, không công ăn việc làm. Sống để dưỡng sức chuẩn bị cho cuộc sống ổn định hơn, định cư lâu dài hơn.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org