Một chiến dịch chống việc buôn bán vũ khí trên thế giới hiện đang được các tổ chức từ thiện Oxfam và Ân xá quốc tế, Amnesty International, phát động.

Họ lý lẽ rằng việc buôn bán vũ khí hiện nay không kiểm soát được, và cả Anh và Mỹ đều đã nới lỏng việc kiểm soát của họ kể từ sau vụ 11/9 nhằm tìm kiếm thêm đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố.

Một báo cáo được đưa ra ngày hôm nay kết luận "cuộc chiến chống khủng bố" đã làm gia tăng sự phổ biến vũ khí vì nó đã khuyến khích Hoa Kỳ và các nước xuất khẩu vũ khí lớn khác.

Báo cáo là kết quả hợp tác của Oxfam, Amnesty International và Mạng lưới hành động quốc tế về vũ khí hạng nhẹ.

Các tổ chức này nói rằng hàng năm, nửa triệu người thiệt mạng vì vũ khí hạng nhẹ như súng ngắn, súng trường, và tên lửa vác vai.

Những loại vũ khí này lại được buôn bán chính thức và công khai.

Báo cáo mới ra của các tổ chức phi chính phủ cho biết chính những vũ khí hạng nhẹ mới là những 'vũ khí huỷ diệt hàng loạt thật sự' chứ không phải vũ khí hoá học hay hạt nhân.

Báo cáo buôn bán vũ khí

Báo cáo ước tính hiện có 639 triệu vũ khí hạng nhẹ trên thế giới và ở một số nơi chúng đã trở nên phổ biến và rẻ tới mức chúng được mua bán như thực phẩm.

Báo cáo đã chỉ trích Hoa Kỳ, nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, vì họ đã tăng đáng kể viện trợ quân sự cho nhiều nước sau sự kiện 11 tháng 9.

Theo các tác giả của báo cáo, súng đạn được Hoa Kỳ tăng cường đã làm bùng lên những xung đột địa phương ở Colombia, Thổ Nhĩ Kỳ và Nepal.

Barbara Stocking, đại diện của tổ chức từ thiện Oxfarm, cho biết: "Vũ khí hạng nhẹ bây giờ có mặt ở khắp các cộng đồng trên toàn thế giới và cứ một phút lại có một người chết vì vũ khí hạng nhẹ".

"Như vậy mỗi năm có nửa triệu người chết. Chúng ta có thể trích lời của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan rằng đây mới là những vũ khí huỷ diệt hàng loạt thực sự", bà cho biết.

Báo cáo nói rằng trợ giúp an ninh và các viện trợ liên quan của Hoa Kỳ cho Pakistan đã tăng từ 3 triệu rưỡi đô la Mỹ hồi trước sự kiện 11 tháng 9 lên 1.3 tỉ sau các cuộc tấn công vào New York và Washington.

Các nước xuất khẩu vũ khí khác như Anh, Trung Quốc và Nga cũng bị chỉ trích. Báo cáo nói chuyện kiểm soát phổ biến và sử dụng sai vũ khí hạng nhẹ có thể làm được nhưng sẽ rất phức tạp và khó khăn. (BBC)