Ngày mà chính trị gia tranh đấu cho nhân quyền bước chân vào tù thì cũng là ngày khai sanh vinh quang của cá nhân đó. Người đó tù càng lâu ngày ra khỏi tù vinh quang càng lớn, tên tuổi càng vang lừng và số người ủng hộ càng đông. Nếu trước đây thế giới còn mù mờ về người tù nhân đó thì bây giờ thế giới lại ngưỡng mộ về người tù nhân đó. Thế giới càng ngưỡng mộ người tù bao nhiêu thì cách hành xử của nhà cầm quyền càng bị chỉ trích, phê bình nhiều bấy nhiêu. Người tù nhân trong Chúa không cùng chung vinh quang xã hội. Ngày bị bắt bớ, bị cầm tù cũng là ngày các môn đệ bắt đầu bỏ chạy, tán loạn và từ từ bỏ đi. Họ bị bỏ rơi. Ngày bị bắt cũng là ngày lãnh bản án tử vì hầu hết những tù nhân trong Chúa đều chỉ có một ngày về duy nhất đó là ngày trở về trong Chúa. Số phận của họ đã được nhà cầm quyền ngấm ngầm định trước. Việc đem ra toà xử la việc làm qua loa, che mắt đời, còn bản án tử đã được định trước khi ra lệnh bắt.

Thánh Gioan Tẩy Giả hiện đang trong tù, ông nghe tin tức về Đấng Cứu Thế qua các môn đệ trung tín. Môn đệ lại nghe tin qua tiếng đồn. Gioan muốn biết chính xác và cũng giới thiệu môn đệ mình cho Đấng Cứu Thế nhưng hoàn cảnh của ông không cho phép. Gioan sai môn đệ tín cẩn đến gặp Đức Kitô hỏi chỉ một điều, đối với ông điều này rất là quan trọng, bởi vì nếu Đức Kitô đúng là Đấng Cứu Thế mà bấy lâu ông rao giảng đã đến, thì đó là bằng chứng cho thấy nhiệm vụ tiền hô, rao giảng mở đường cho nước Chúa sắp hoàn tất. Đoạn đường gập gềnh ông đang đi đến đoạn cuối. Ngọn đồi ông đang leo sắp tới đỉnh và ánh sáng sắp bùng lên khi qua khỏi thung lũng tối đen. Môn đệ Gioan hỏi Đức Kitô:

Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác? c.3

Đức Kitô không xác định phải hay không phải Ngài là Đấng phải đến nhưng lại nhắc với môn đệ Gioan về những điều mà trước đó nhiều năm tiên tri Isaiah đã tiên đoán về Đấng Cứu Thế. Đức Kitô nói với các người được Gioan sai đến là hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông đã nghe, đã chứng kiến. Không còn phải mù mờ về tin đồn nữa. Hãy thuật cho Gioan biết người mù xem thấy, kẻ điếc nghe được, kẻ câm mở miệng và người què đi lại bình thường. Điều tiên tri Isaiah 35,4-6 tiên đoán không những đã ứng nghiệm mà Đức Kitô còn làm nhiều sự lạ hơn thế nữa.

Phái đoàn Gioan sai đi trở về thuật lại những điều trong tù Gioan nghe đồn là đúng sự thật. Trong khi đó Đức Kitô lại lên tiếng ca ngợi Gioan. Bất cứ người nào Đức Kitô lên tiếng khen ngợi người đó sẽ được hưởng đặc ân. Đặc ân của Gioan chính là triều thiên vinh hiển. Triều thiên vinh hiển thường đến sau những đau khổ, và triều thiên vinh quang nhất được thanh tẩy bằng máu đào đổ ra làm cho triều thiên sáng chói hơn. Con đường vinh quang của chính trị gia là ngày họ bước chân khỏi ngục tù; con đường vinh quang của chứng nhân Đức Kitô là ngày họ được đội triều thiên vinh hiển.

Một lí do khác khiến Gioan mong mỏi gặp Đấng Cứu Thế là Gioan muốn giới thiệu các môn đệ mình cho Đức Kitô để các ông đến nghe và học từ Đức Kitô. Quan trọng hơn là Gioan mong một số trong số những môn đệ của mình được Đức Kitô tiếp đón làm môn đệ của Ngài. Như thế Gioan Tẩy Giả không phải chỉ chuẩn bị con đường cho Đấng Cứu Thế mà Gioan còn chuẩn bị cả những tông đồ nhiệt thành của mình để Đấng Cứu Thế chọn lựa làm môn đệ riêng của Ngài. Chúng ta chuẩn bị để hy vọng làm môn đệ Đấng Cứu Thế.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org