Thói thường ai cũng cảm thấy vui khi được người khen và buồn khi người chê. Khi người khen ta tự tin hơn và nếu bị chê thường xuyên sẽ mất tự tin, sợ sệt, nhát đảm và cuối cùng không tin chính khả năng của mình. Nếu mục đích cuộc sống là chạy theo dư luận thì cuộc sống đó quá bất hạnh vì thứ nhất dư luận quần chúng thay đổi liên tục. Thứ hai con đường chạy theo dư luận sẽ không có điểm cuối. Một khi dừng chân nghỉ xả hơi sẽ bị dư luận lên án. Dư luận khen chê thường dựa vào lợi nhuận cá nhân. Khen và ủng hộ khi thấy có lợi và chê không tiếc lời khi thấy quyền lợi bị xúc phạm. Thứ ba ngoài xã hội cạnh tranh như thú hoang rình mồi.

Lễ Đức Kitô vua vũ trụ nhắc chúng ta nhớ mục đích cuộc sống. Mục đích sống là mang tình yêu thiên giới đến cho người chứ không phải mong chờ người khác bố thí tình yêu nhân giới. Tình yêu chúng ta cho đi là tình yêu thiên giới, tình yêu chân chính, cao đẹp, cho mà không mong đáp trả. Tình yêu tự nguyện trao ban, và cho với tất cả tấm lòng chân thành. Trong khi tình nhân giới là thứ tình yêu bố thí. Tình yêu nhân giới đòi hỏi ‘có đi có lại mới toại lòng nhau’. Tình yêu nhân giới là tình yêu hoán đổi, đổi chác.

Cũng là tình yêu nhưng tình yêu có tính toán thuộc về nhân giới trong khi tình yêu không tính toán thuộc về thiên giới. Tình yêu thiên giới là điều thánh Phao lô nói tới khi ngài nói.Trong ba nhân đức tin, cậy mến thì lòng mến cao trọng hơn cả 1Co 13,13. Như thế tình yêu thiên giới chính là lòng mến con người trao tặng nhau khi vui, khi buồn đều đến với nhau vì yêu mến nhau chứ không phải vì lợi nhuận. Lòng mến đến từ con tim chân thành yêu mến và con tim chân thành mang mầm mống nước trời. Chính mầm mống nước trời trong tâm mang lại bình an, hạnh phúc và ta phục vụ người khác với niềm vui đó. Khi niềm hạnh phúc này tràn trề con người no đầy và không còn đói khát thứ tình nào khác. Con tim mong được người ca tụng, khát khao mong người biết đến là dấu chỉ con tim đói khát tình yêu thiên giới.Vì đói khát nên con tim tìm kiếm tình yêu bù chố trống vắng. Con tim may mắn tìm được tình yêu thiên giới con tim đó vui triền miên. Con tim thiếu may mắn tìm tình yêu nhân giới nó tạm vui, tạm thoả mãn. Tình yêu nhân giới ban phát niềm vui tạm. Khi tình yêu đó cạn đi con tim lại mong có thêm vì thế tình yêu nhân giới không có khả năng làm con tim no thoả lâu dài.

Đức Kitô trong thời gian tại thế Ngài luôn đề cao và rao giảng tình yêu thiên giới cho muôn dân. Ai đón nhận tình yêu thiên giới sẽ tìm được hạnh phúc thật, bình an nội tâm lâu dài cộng thêm sự sống vĩnh cửu nơi thiên quốc. Đức Kitô lòng tràn đầy niềm vui tình yêu thiên giới nên Ngài chê và tránh xa vinh quang người thế mong đợi. Ngài tránh làm vua khi đại chúng tôn vinh Ngài. Ngài từ chối làm tướng quỉ. Từ chối quyền cao lãnh đạo. Làm lơ lời tố cáo vu vơ của kẻ thích đôi co. Ngài lặng thinh khi nghe người ta kết án, một bản án được định đoạt trước khi xử. Ngoài tình yêu thiên giới Ngài không có cả chỗ che mưa, tránh nắng. Ngài dậy con người tình yêu thiên giới và đời sống thiên giới. Ngài cảnh tỉnh mọi vật nơi trần thế sẽ thuộc trần thế mà trần thế thì nay còn mai mất. Công trình hùng vĩ bậc nào cũng có ngày qua đi. Chủ thuyết hay đến đâu cũng có chủ thuyết khác biến hoá lấp mất, không gì trên đời tồn tại ngoài tình yêu thiên giới.

Vật chất trần thế nay còn, mai mất. Tiếng đại chúng hoan hô hỗ trợ tan thành mây khói khi con người ngưng hoan hô. Tổ chức Giáo Hội trần thế cũng có quá nhiều sai trái từ trong ra ngoài. Tổ chức đó từ chóp đỉnh đến địa phương đang được thanh tẩy, làm trong sáng vì những sai lầm vừa vô tình vừa cố í bôi lem. Những gì hợp lí trần gian chưa chắc thích hợp nước trời. Chỉ có tình yêu thiên giới tồn tại nơi trần thế lẫn nước trời. Sống tinh thần nước trời, thực hành tình yêu thiên giới là tốt hơn cả vì không sức mạnh nào giết được. Tình yêu nhân giới trái nghịch và đố kị tình yêu thiên giới nên tình yêu nhân giới tìm cách giết chết, đóng đinh tình yêu thiên giới. Ngoài đóng đinh ra tình yêu trần thế bất lực trước sức mạnh Phục Sinh của tình yêu thiên giới. Thực hành tình yêu thiên giới nơi trần thế sẽ không tránh khỏi bị tình yêu nhân giới đóng đinh nhưng tình yêu thiên giới sẽ không chết, sẽ sống lại như chính Đức Kitô người mà thế gian đóng đinh nhưng Ngài sống lại vinh quang.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org