Chúa Nhật XXXIV THƯỜNG NIÊN, năm C
Lc 23, 35-43

VUA TÌNH YÊU

Thực tế khi nói đến tước vị Vua của Chúa Giêsu, người ta nghĩ ngay tới chức vụ làm Vua vũ trụ của Chúa nghĩa là Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ tạo dựng muôn loài, tạo dựng thế giới và dựng nên con người.Tuy nhiên, chức vị Vua của Chúa Giêsu hoàn toàn khác với Vua thế gian. Chúa làm Vua nhưng là Vua tình yêu, Vua Hòa bình, Vua Khiêm nhượng. Chúa là Vua nhưng Vua cưỡi trên mình lừa, Vua đến để phục vụ, chứ không phải đến để được hầu hạ.

Đọc lại Tin mừng của Chúa Giêsu, chúng ta không khỏi ngạc nhiên vì trước những cám dỗ của các môn đệ Chúa, họ muốn tôn Chúa lên làm Vua theo ý nghĩ của họ và cứ tưởng rằng Chúa đến để khôi phục lại Nước Israen theo kiểu trần gian và rồi các tông đồ sẽ được chia nhau chỗ ngồi trong Vương Quốc của Chúa Giêsu, Chúa Giêsu vẫn làm thinh, rồi khi về chỗ nghỉ, Ngài đã hỏi xem các môn đệ lúc đang đi dọc đường đã tranh luận gì thế ? Ngài hỏi các tông đồ nhưng Ngài đã hiểu rõ thâm ý của các Ông. Các tông đồ im lặng, một sự im lặng thật mỉa mai vì họ không hiểu ý của Thầy, họ tranh dành nhau theo kiểu người đời. Việc Chúa Giêsu loan báo, Ngài sẽ lên Giêrusalem để chịu người đời bắt bớ, kết án, Ngài sẽ chết và ba ngày sẽ sống lại vẫn không làm cho các tông đồ hiểu được ý của Thiên Chúa Cha. Cám dỗ làm lớn làm bé trong Nước Chúa làm chúng ta nhớ tới ma quỷ đã thử thách, đã cám dỗ Chúa vì chúng lầm tưởng Ngài cũng ham thích danh vọng, ham thích làm Vua theo kiểu thế trần. Ma quỷ tưởng rằng Ngài sẽ tự kiêu, sẽ làm trò ngoạn mục là gieo mình từ nóc Đền thờ xuống đất theo lời chúng khiêu khích.Sự khiêu khích này cho chúng ta hiểu được ma quỷ luôn chống đối và thử thách Chúa, việc thử thách và khiêu khích được biểu lộ qua lời nói của tên cướp bị đóng đinh cùng với Chúa Giêsu trên đồi Canvê :” Nếu Ông là Vua, hãy tự cứu mình đi, hãy xuống khỏi thập giá xem nào “. Đây là lời lăng nhục, khiếm nhã trước một Vị Chúa dựng nên con người, tạo dựng nên vũ trụ, muôn loài, muôn vật. Lời nói, lời khích bác của tên gian phi không thương tiếc một Vị Chúa đang hấp hối trước đám đông không biết thương xót. Chúa Giêsu, Vua Tình Yêu vẫn im lặng. Sự im lặng thánh cho chúng ta hiểu được Chúa hoàn toàn thắng ma quỷ khi chúng cám dỗ Ngài trong sa mạc, đồng thời hôm nay Chúa vẫn trung thành với chọn lựa của mình, Ngài đã chịu treo trên thập giá với những lời nhạo báng kinh khủng. Trên thập giá Chúa đã chiến thắng tất cả. Bởi vì, chết mới nói lên tất cả. Chết mới diễn tả được tình yêu mà Ngài đã hiến cho nhân loại, cho con người, cho mỗi người.
Lời thách thức của tên gian ác cũng như những luận điệu cám dỗ của ma quỷ trong sa mạc luôn theo sát sứ mạng cứu thế của Chúa Giêsu.

Xem ra sự cám dỗ làm lớn, làm bé, địa vị, danh vọng, giầu sang phú quí vẫn là những thử thách mãi mãi của con người. Chúa Giêsu luôn có lối suy nghĩ khác:” Nếu anh em không trở nên con trẻ thì anh em không vào được Nước Trời “. Trở nên như con trẻ có nghĩa là chấp nhận mình là không trước mặt Chúa, không có Chúa, con người không làm được gì “. Phêrô chỉ nhận ra mình khi Ông yếu đuối và biết quay trở lại. Phêrô bị chìm xuống biển khi Ngài tỏ ra yếu tin và nghi ngờ. Chúa Giêsu là Vua nhưng là Vua Yêu Thương, Ngài đã đồng hóa mình với những người yếu hèn, với những người đau khổ, bệnh hoạn, tật nguyền, người đã tự hạ mình để rửa chân cho các môn đệ.

Vâng, Vua Tình Yêu đã thất bại trong ngày thứ sáu thánh theo ý nghĩ của trần gian, nhưng Ngài chính là Vua đã chiến thắng sự chết, Vua Yêu Thương đã sống lại khải hoàn vào đầu ngày thứ nhất trong tuần.

Lạy Chúa Giêsu, Vua Tình Yêu, xin giúp chúng con luôn biết noi gương bắt chước Chúa vì Chúa đã từ trời xuống không phải để làm theo ý mình mà là làm theo ý Thiên Chúa Cha. Xin cho chúng con luôn khiêm nhường vì Chúa đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ ?

1.Tại sao các tông đồ lại tranh nhau địa vị lớn bé trong Vương Quốc của Thiên Chúa ?
2.Vua theo ý Chúa là gì ?
3.Tại sao ma quỷ lại thử thách Chúa ?
4.Ma quỷ thách thức Chúa Giêsu làm dấu lạ để làm gì ?
5.Khi tên gian phi phỉ báng Chúa và khiêu khích Chúa xuống khỏi thập giá, hắn muốn gì ?