Hầu như ai cũng có kinh nghiệm nhận những điện thư của bọn lừa gạt quốc tế. Những điện thư lừa gạt này hoặc là khơi dậy lòng xót thương hoàn cảnh bi thảm của anh ta để giúp cho ít tài chánh. Cũng có những điện thư khơi dậy lòng tham con người bằng cách kêu gọi cho đầy đủ chi tiết để họ biếu tặng một phần món tiền khổng lồ của người quá cố hay tiền tiết kiệm lâu năm của người khác. Điện thư lừa gạt thường do cá nhân hay một tổ hợp dăm bảy người chủ trương sống lừa gạt. Tổ chức lừa gạt qui củ nhất thế giới là tổ chức chính trị, thứ đến là tôn giáo phỉnh gạt giáo dân mong thu lợi nhuận cho kẻ sáng lập giáo phái.

Đức Kitô cảnh cáo các tông đồ hãy coi chừng tránh để hào nhoáng bề ngoại lừa giác quan. Các tông đồ nhìn thấy vẻ vĩ đại, hùng vĩ của Đền Thánh Jerusalem. Các ông bị vẻ đẹp lộng lẫy, cột trụ đá chà bóng láng, nóc Đền Thánh cao ngất trời và hàng hiên trải dài như vô tận hớp hồn. Các ông tin kiến trúc Đền Thánh tồn tại muôn đời. Biết các ông đang bị cảnh đồ sộ, vĩ đại nhập tâm Đức Kitô cảnh cáo những gì đang thấy, ngày gần đây sẽ bị tàn phá. Bàn tay người này tạo được sẽ có bàn tay khác phá nát. Đền Thánh sẽ bị nát tan không còn hòn đá nào trên hòn đá nào. Vì sao? Vì tinh thần thờ ngẫu tượng đã xâm nhập Đền Thánh. Đức Kitô lên tiếng cảnh cáo trước hết cho các tông đồ rồi sau đó cho những kẻ lợi dụng Đền Thánh bằng đủ mọi hình thức kiếm cơm ngon, áo đẹp.

Sẽ tới ngày quân thù đắp luỹ chung quanh, bao vây và công hãm ngươi tư bề. Chúng sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở giữa ngươi, và sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm Lc.19,44

Vẻ hào hùng, uy nghi bề ngoài không thể hiện sự thật bên trong Đền Thờ, đằng sau những bức tường đẹp tuyệt vời, cao ngất ngưởng là những man trá, cướp giật trên tay kẻ nghèo khó chân thành viếng Đền Thờ. Tinh thần thờ phượng bị lung lay tận gốc rễ vì những lợi nhuận buôn bán trong Đền Thờ. Tinh thần tục hoá và lòng tham xâm chiếm đền thờ. Thực ra tinh thần này xâm chiếm tâm hồn kẻ lãnh đạo Đền Thờ rồi từ đó bén rễ, bò lan sang các nghi thức lễ tế, thờ phượng, dâng cúng lễ vật. Như thế thì Đền Thờ trong tâm hồn người lãnh đạo bị tàn phá nhiều năm trước khi đền thờ bằng gỗ đá bị tàn phá. Tâm hồn kẻ lãnh đạo bị tục hoá, mọi sự chung quanh người lãnh đạo sẽ bị tục hoá. Tinh thần lãnh đạo thối nát, những gì người đó coi sóc sao mang mùi thum thủm. Điều người ta không dễ nhận biết là kẻ lãnh đạo có ơn thánh từ cửa miệng trở ra, còn trong lòng đã mất từ lâu. Rao giảng về ơn thánh mà tâm không thành tín là tự lừa dối mình, gạt người. Điều này thể hiện qua việc làm. Thứ nhất Đức Kitô tố cáo họ biến Đền Thờ thành hang trộm cướp. Thứ hai nhiều lần họ chất vấn Đức Kitô về quyền rao giảng của Ngài và nhiều hần họp kín tìm cách gài bẫy Đức Kitô.

Lừa gạt dưới hình thức rao giảng điều không tin. Xa hơn là tạo luật ngăn cấm, cuối cùng là hành hung, bắt bớ, cáo gian, bỏ tù, kết tội và xử tử. Đức Kitô kêu gọi trong trường hợp như thế tín hữu trung kiên ngẩng đầu cao làm chứng cho Đức Kitô. Đừng để đau khổ phần xác hành hạ tâm hồn, cũng đừng để doạ nạt làm mờ hình ảnh Thiên Chúa cùng đồng hành trong tâm trí. Hãy trung kiên, ngẩng đầu cao vì ơn Cứu Độ và Phục Sinh dành sẵn cho tâm hồn kiên tâm, bền chí trong hành trình làm nhân chứng đức tin.

Có kiên trì anh em mới giữ được mạng sống mình c.19

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org