Dồn dập hoạt động ngoại giao giữa Vatican và Moscow.

Ngày 12 tháng 11 năm 2013, tại Tòa Thánh Vatican Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Trưởng Giáo Chủ Chính Thống Hilarion của Volkkolams. Vị này là giới chức đặc trách đại kết cao cấp của Chính Thống Giáo Nga.

Tòa Thánh không đưa ra tuyên bố chính thức nào về cuộc thảo luận giữa Đức Giáo Hoàng và Trưởng Giáo Chủ Hilarion . Nhưng giới quan sát tại Vatican cho rằng hai vị đã thảo luận đến vấn đề quan hệ giữa Vatican và Moscow và chuyến viếng thăm sắp tới của Tổng Thống Nga Vladimir Putin được dự trù vào ngày 25 tháng 11 năm 2013

Một sự kiện khác đáng chú ý và rất có ý nghiã là trong ngày Đức Giáo Hoàng nói chuyện với vị giám mục Chính thống Nga tại Vatican thì tại Moscow, Đức Hồng Y Angelo Scola của Milan gặp Đức Thượng Phụ Chính Thống Kirill của Nga. Đức Hồng Y Scola tường trình cho Đức Thượng Phụ biết về vấn đề đại kết ở mức độ "cơ sở" trong tổng giáo phận Milan của Ngài

Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Tòa Thánh và Chính Thống Giáo Nga được cải thiện hơn. Tổng thống Putin kỳ vọng vào mối quan hệ được cải thiện này để ông có thể thiết lập quan hệ ngoại giao với Vatican.

Hiện nay chính sách ngoại giao của chính quyền Putin đối với Vatican còn gặp trở ngại vì phải tuỳ thuộc vào thái độ của Chính Thống Giáo Nga đối với Vatican.

Nguyễn Long Thao