Khả năng trí tuệ của Đức Thánh Cha là do đời sống cầu nguyện vì "theo thường tình nhân loại, không thể có một giải thích nào khác", Đức Thị Thần (Chamberlain) Eduardo Martínez Somalo nhận định như trên với giới truyền thông hôm thứ Hai 19/8/2002 trong khi ngài đang ở thăm quê hương Tây Ban Nha. Đức Hồng Y Eduardo Martínez Somalo chịu trách nhiệm về tất cả các công việc Tòa Thánh trong thời gian không có Giáo Hoàng tại vị.

Đức Thị Thần nhận định rằng "Khả năng trí tuệ sắc bén của Đức Thánh Cha tiếp tục là một ơn sủng và một mầu nhiệm trước mắt chúng ta". Đức Thị Thần đã đưa ra nhận định trên trong khi tại Đền Thánh Đức Mẹ Sầu Bi Kalwaria Zebrzydowska, Ba Lan, Đức Thánh Cha cầu nguyện để ngài có thể tiếp tục gánh vác sứ mạng Mục Tử Toàn Giáo Hội.

"Chúng ta có thể thấy ngài đi đứng thế nào trên truyền hình, nhưng mầu nhiệm về hoạt động trí tuệ, trực giác tâm lý và sâu sắc của ngài về những vấn đề của Giáo Hội và thế giới vần nguyên vẹn".

Ngài thêm rằng bí mật của Đức Thánh Cha là "đời sống cầu nguyện, sự hiệp thông thiêng liêng với Thiên Chúa trong tinh thần và các phép bí tích. Theo thường tình nhân loại, không thể có một giải thích nào khác".

Đức Hồng Y cũng là bộ trưởng Bộ Các Dòng Tu, Đời Sống Tận Hiến và các Tu Hội Đời.

Đức Hồng Y người Tây Ban Nha đã bày tỏ sự ngưỡng mộ của ngài đối với vị Giáo Hoàng mà "ở tuổi 82, và với tình trạng sức khoẻ như thế", vãn có khả năng thu hút một số đông người tại Canada, Guatemala, Mexico và Ba Lan. Điều này xác nhận "khả năng trí tuệ và đáp trả đầy cảm tình và nhiệt thành với số đông đảo người mà ngài gặp".

Đức Hồng Y đã kể lại một số trường hợp chính ngài đã thuyết trình trước Đức Thánh Cha một số đề tài. Sau khi nghe xong, Đức Thánh Cha đã có thể tóm tắt lại toàn bộ vấn đề và đưa ra những câu hỏi rất sắc bén.