Dụ ngôn vị quan án bất lương và bà goá kêu gọi chúng ta tránh lối sống một người và học tính kiên trì một người. Cần tránh lối sống, cách hành xử của người quan án nhưng học tính kiên trì của bà goá, kiên trì trong lời cầu xin. Thường chúng ta dễ chán nản, nhụt chí, bỏ cuộc trong việc cầu xin. Cần kiên tâm, bền chí, vững tin trong cầu nguyện. Cầu nguyện bao gồm vừa cầu vừa nguyện. Nguyện cho Danh Cha cả sáng, nguyện cho nước Cha trị đến, nguyện cho í Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Sau khi làm những điều đó chúng ta mới tâm sự cùng Thiên Chúa điều chúng ta muốn tâm sự. Tâm sự bao gồm cả việc dâng lời tạ ơn. Rõ ràng Thiên Chúa biết điều chúng ta cần nhưng Ngài vẫn muốn nghe điều chúng ta nói, cách chúng ta thinh lặng lắng nghe, ngắm nhìn tạo vật Chúa dựng nên.

Kiên tâm cầu nguyện nói lên nhu cầu thực sự trong việc cầu xin. Chúng ta dâng lên Thiên Chúa tâm tư thầm kín, khắc khoải cuộc sống, bất an tâm hồn và tiếp tục dâng lên lời nguyện xin cho đến khi tâm hồn tìm được bình an trong Chúa. Lời cầu xin chân thành đến tự sâu thẳm trong tâm hồn và đến từ Thiên Chúa vì chúng ta hoàn toàn lệ thuộc vào Chúa. Có thể nói không có ơn Chúa chúng ta không thể bắt đầu cầu nguyện. Như thế cầu nguyện là ơn Chúa ban. Chúng ta nhận ơn Chúa trước khi bắt đầu cầu nguyện nhưng mấy ai nhận ra Chúa ban ơn một cách âm thầm. Càng í thức chúng ta lệ thuộc vào Chúa chúng ta càng cần Chúa nhiều hơn. Vì lệ thuộc về Chúa nên chúng ta cần ước ao mong gặp Ngài trong cầu nguyện. Dấu chỉ rõ ràng nhất trong việc liên kết với Chúa là khi chúng ta cảm thấy cầu nguyện là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tâm linh.

Sức mạnh trong cầu nguyện không phải là lời cầu văn vẻ, bóng bảy, cũng không phải là cách thức cầu nguyện mà chính là kiên trì trong việc cầu xin. Đức Kitô nhắc nhở chúng ta kiên trì trong cầu nguyện đừng vội vàng, hấp tấp trong việc cầu nguyện. Không phải chúng ta là người quyết định thời gian chờ đợi hay thời gian cầu nguyện mà Chúa là Đấng quyết định khi nào Ngài ban cho và ban cho như thế nào, nhiều ít là quyền của Thiên Chúa. Con người là chi mà đưa ra thời gian hạn định cho Chúa thực hiện trong việc ban ơn.

Dụ ngôn người quan án bất lương và người phụ nữ goá bụa cho thấy con người làm khổ nhau. Quan án bất lương vì ông không kiêng trời, chẳng nể đất, coi thiên hạ như cỏ cây. Điều này cho thấy từ chối Thiên Chúa hiện hữu trong đời đi liền với việc chọn sống trái lương tâm. Người phụ nữ goá bụa bị dồn vào đường cùng, không còn nơi nương tựa, cách duy nhất là đấu lì. Nhờ kiên tâm, bền chí bà nhận được công lí. Quan án bất lương giải quyết để công lí cho chính ông nhờ thế bà goá được công lí. Quan án tự giải thoát mình khỏi phải nghe lời phàn nàn, ngờ đâu ông giải thoát oan ức của bà goá. Chúa hành động ngoài dự đoán của tất cả, kể cả bà goá.

Dụ ngôn dậy chúng ta kiên tâm trong cầu nguyện vì cầu nguyện không mang lại ích lợi gì cho Chúa nhưng mang lợi ích cho ta. Bạn cảm thấy vinh dự được nói chuyện cùng Đức Giáo Hoàng vậy cần cảm thấy hân hạnh hơn khi nói chuyện với thủ lãnh của Đức Giáo Hoàng là Thiên Chúa. Có lẽ ta không cảm thấy điều đó vì quá dễ đến với Chúa. Quá dễ đến gần, rất dễ gặp tạo nên tình trạnh khinh thường, coi thường điều đáng quí. Không kiên tâm trong cầu nguyện dẫn đến tình trạng lơ là trong cầu nguyện, từ lơ là đến lơ luôn, không cầu nữa và coi việc cầu nguyện là dư thừa trong cuộc sống. Coi cầu nguyện là xa xỉ là dấu chỉ sắp trở thành môn đệ của người quan án bất lương.
Cầu nguyện để ơn Chúa thay đổi lối sống của ta, thay đổi cuộc đời, giúp tim ta biết yêu thương, hành xử với tha nhân theo cùng cung cách Đức Kitô đối xử với mọi người.

Lời cầu nguyện chân thành luôn đến từ tim, sâu thẳm trong tâm hồn. Cầu nguyện bao gồm đối thoại và lắng nghe. Thiếu lắng nghe sẽ chẳng nghe được điều Chúa nói với ta. Cầu nguyện mà thiếu lắng nghe biến cầu nguyện thành phàn nàn, càm ràm, than vãn hơn là cầu nguyện chân chính.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org