Những ai từng đi qua sa mạc biết rõ một điều sa mạc là chốn mọi vật liên tục thay đổi. Khí hậu thì ngày nóng cháy da, tối đến lạnh thấu xương. Cát không bao giờ tự chủ theo í riêng nhưng luôn trong tư thế chuyển mình, chiều theo í gió. Núi cát trước mặt mới đây sau cơn bão cát biến mất để lại thung lũng sâu hoắm. Không có gì lâu bền trong sa mạc. Tất cả đều trong tư thế sẵn sàng chuyển động. Thay đổi liên tục chính là thực tế tạo nên sự sống trong vũ trụ. Ngay cả những ngọn núi đá tưởng bất biến với thời gian nhưng thực ra nó luôn có thay đổi. Chúng thay đổi quá chậm đến độ đời người so với nó là hư không vì thế ta coi như nó tồn tại vĩnh cửu. Thực ra chúng chậm chạp thay đổi từng giờ. Mọi sự đều thay đổi kể cả con người. Cơ thể, khối óc, cảm xúc, í nghĩ tất cả luôn thay đổi. Hầu như không có gì vĩnh cửu, kể cả đức tin Kitô hữu cũng thay đổi. Chính vì thế mà có tình trạng niềm tin lúc nóng, lúc lạnh. Trong vũ trụ, gió, không khí và nhiệt độ là nguyên nhân gây nên thay đổi. Điều gì làm thay đổi đức tin khi nóng khi lạnh.

Đức Kitô tuyên bố nếu chúng ta có đức tin chỉ bằng hạt cải đủ có thể chuyển núi, dời non. Núi non trong trường hợp này không thể hiểu là núi đá vật chất vũ trụ mà là núi đá trong tâm hồn hoặc trong tim óc con người. Để ngăn cản cát xâm thực đất tốt người ta trồng thông phi lao ngăn cản sức tiến của cát sa mạc. Vậy thì những núi non trong tâm hồn ngăn cản con người đến với Chúa. Núi non trong tâm hồn tạo nên tình trạng nóng lạnh đức tin. Muốn thay đổi tình trạng đức tin nóng lạnh thì cần phải hoán chuyển hoặc tốt hơn san bằng những núi đá đó. Chúng ngăn cản ta thực hành đức ái, làm lu mờ tầm nhìn đức tin, gây huyền ảo, hão huyền khiến ta sống bất an, nghi ngờ tình yêu và sự vĩnh cửu của Thiên Chúa.

Đức Kitô nói rõ là môn đệ chân chính và trung kiên thì cần loại bỏ những gì ngăn cản ta đến với Chúa. Cần phải đặt nước Thiên Chúa là ưu tiên số một trong đời. Cần tự vác thập giá hàng ngày tin theo. Cần từ bỏ quyến luyến ngăn cản bước chân rao giảng Tin Mừng. Bất cứ điều gì cám dỗ, ngăn cản bước chân rao giảng Tin Mừng đều phải loại bỏ. Muốn làm được điều này thì cần ơn Chúa. Các môn đệ Đức Kitô khi nghe hàng núi cám dỗ, đồi cao, rào cản liền nói. Xin Thầy ban thêm đức tin cho chúng con. Các ông biết tự sức mình rất khó có thể từ bỏ những gì mình ưa thích, mến chuộng vì thế cần có ơn Chúa trợ giúp để vượt qua những núi non ngăn cản đức tin. Các ông biết rõ những ràocản gây trở ngại lớn cho việc tin theo, cản đường tiến tới gần Chúa. Núi non trong tâm hồn tạo ra những phiền luỵ chồng chất, tầng lớp rất khó loại bỏ nếu không quyết tâm, kiên trì và với ơn Chúa trợ giúp.

Đức tin Kitô giáo không phải là liều thuốc an thần trợ giúp khi chúng ta bối rối. Đức tin Kitô giáo không phải là sức mạnh khử trừ giúp thay đổi hiểm cảnh trong cuộc sống. Vai trò chính của đức tin là ban sức mạnh để ta đương đầu với khó khăn trong hy vọng. Đức tin ban ơn khôn ngoan giúp ta sáng suốt, an tâm, vững tin đương đầu với thử thách trong cuộc sống. Sức mạnh của đức tin chính là bình an và hy vọng. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào tâm hồn bình an và hy vọng đều tìm được lối thoát thoả đáng trong hiểm cảnh.

Sức mạnh của đức tin giúp giúp ta biết tha thứ, yêu thương, phục vụ vô vị lợi và sẵn sàng chia sẽ tình yêu Chúa cho tha nhân. Sống như thế là chúng ta đã chuyển núi, dời non trong tâm hồn bởi vì lối sống và cách suy nghĩ của ta nhận được hỗ trợ từ ân sủng Chúa. Đức tin không đòi hỏi chúng ta làm những điều vĩ đại nhưng trung thành trong công việc thường ngày, trung tín trong cuộc sống, chân hành trong lời nói và hành động. Muốn kiên trì trong đời sống này cần phải gắn bó với ân sủng Chúa.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org