Người Buôn Gió Blog 09.09.2013 - Mấy hôm nay đọc những bài báo của báo Nghệ An, viết về vụ Mỹ Yên. Đọc đi đọc lại cảm thấy có điều gì khuất tất và bất ổn. Mấy ngày kiểm tra xem lại các bài báo đó để tìm nguyên nhân nào mà khiến có cảm giác vậy.

Tất cả các bài báo Nghệ An đều đại loại là bắt đúng người đúng tội.

Họ đưa ra việc nhà một anh Đậu Văn Sơn nào đó bị giáo dân sản đập phá tài sản trị giá đến hàng trăm triệu đồng. Bài báo có đoạn:

Về vụ việc này, cần phải nhìn nhận một cách đầy đủ, thấu suốt sự việc. Trước đó ngày 22/5/2013, những đối tượng này đã cùng một số người cực đoan hô hoán, kích động đám đông bao vây, đánh đập người gây thương tích một cách vô cớ và đập phá gây thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng tại nhà anh Đậu Văn Sơn ở xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc). Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự với 4 tội danh “Gây rối trật tự công cộng”, “bắt giữ người trái pháp luật”, “Hủy hoại tài sản ” và “Cố ý gây thương tích”.

Trên đây là giải thích của báo Nghệ An về nguyên nhân thấu suốt của sự việc, cơ quan cảnh sát Nghệ An đã làm đúng luật, bắt đúng người đúng tội.

Nhưng bài báo chỉ nói đến việc người giáo dân xông vào nhà Đậu Văn Sơn, đập phá, đánh người. Bài bào không nói đến nguyên nhân vì sao giáo dân xông vào nhà anh Sơn và đánh người? Như vậy báo Nghệ An đã cung cấp cho dư luận ''đầy đủ và thấu suốt sự việc'' chưa?

Sự việc như bài báo nói xảy ra tại nhà dân, có đập phá, có hành hung. Tại sao hai người bị bắt là ông Ngô Văn Khởi, Nguyễn Văn Hải là những giáo dân có chức sắc trong địa phận lại chỉ bị bắt về tội danh ''bắt giữ người trái phép và gây rối trật tự công cộng''.

Vậy ''trật tự công cộng'' là chỗ nào, phải chăng nguyên nhân sự việc mà báo Nghệ An đã dấu nhẹm đi là bắt đầu từ một điểm công cộng như ngoài đường? Hay nhà riêng của công dân Đậu Văn Sơn là điểm ''công cộng''?

Theo như lời giáo dân kể, thì ngày 22 tháng 5 họ đến Trại Gáo hành lễ. Trên đường đi đã bị ba người đàn ông chặn lại tịch thu một số đồ vật, và ngăn xe không cho họ đi hành lễ. Bức xúc vì bị ngăn chặn quyền tự do đi lại, ngăn cản việc dự lễ lớn. Những người giáo dân đã tấn công 3 người đàn ông bởi những hành động vô pháp luật của 3 người này gây ra. Ba người đàn ông này chạy vào nhà xã đội trưởng Đậu Văn Sơn. Nên nhớ báo Nghệ An khi đưa tin không nói đến chức danh của Đậu Văn Sơn. Nhưng khi xảy ra sự việc rồi họ nói 3 người này là công an đi làm nhiệm vụ ghé vào nhà Sơn uống nước. Khi ngăn cản xe và tịch thu đồ vật của giáo dân Mỹ Yên, ba người này không mặc sắc phục cũng như không đưa giấy tờ chứng minh họ là công an đang làm nhiệm vụ. Đã thế họ hành động khiến người dân phải nghĩ họ là những tên côn đồ gây rối, trấn lột, cản trở quyền tự do đi lại của người dân.

Trong bối cảnh xã hội ngày nay, những băng đảng côn đồ lộng hành tấn công người dân xảy ra liên miên như chúng ta thấy trên tin tức hàng ngày. Thì việc người dân Mỹ Yên đoàn kết để bảo vệ tài sản của mình, trừng phạt những kẻ côn đồ không phải là chuyện bất bình thường. Nó xảy ra theo đúng tâm lý của người dân vùng nông thôn, phản ứng trước những cái xấu trong xã hội.

Trình bày nguyên nhân như thế mới gọi là đầy đủ và thấu suốt, nó cũng giải thích vì sao có cụm từ ''gây rối trật tự công cộng''. Bởi điểm xuất phát vụ việc xảy ra trên đường cái, bắt đầu do ba người đàn ông chặn đường giáo dân gây sự.

Nếu ba người này là dân thường mà cả gan chặn đường, lấy đồ của nhân dân, chắc hẳn chúng đã chết như những tên trộm chó như ta hay thấy, không có những ầm ĩ sau này.

Nhưng ba người mặc quần áo dân sự ấy, sau này mới được báo chí Nghệ An gọi là các chiến sĩ công an đi thi hành nhiệm vụ?

Cháy nhà ra mặt chuột!

Nhiều lần các giáo dân đã bị những người mặc dân sự như vậy hành hung, thậm chí bị hành hung trước mặt cảnh sát, nhưng cơ quan điều tra chưa bao giờ tìm ra được đối tượng gây án. Mặc dù có bà con, nhân chứng, có thương tật như vụ giáo dân JB Nguyễn Hữu Vinh bị đám người đánh ở giáo xứ Đồng Chiêm, ngay trước mắt công an huyện Mỹ Đức. Và mới đây giáo dân Lê Quốc Quyết cũng bị những người dân sự cầm hung khí tấn công ngay trước mắt cảnh sát Vũng Tàu.

Trong trường hợp bị phản ứng ngược lại, bỗng nhiên những người này lại hiện nguyên hình là những chiến sĩ công an đang đi làm nhiệm vụ như đài truyền hình Nghệ An nói trong vụ việc Mỹ Yên. Nếu là chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ, tại sao không khởi tố người dân vì tội ''chống người thi hành công vụ''? Một hành vi rõ ràng, thậm chí là nhiều tình tiết tăng nặng vì gây thương tích cho người thi hành công vụ, bắt giữ người thi hành công vụ.

Tại sao 3 người này không mặc sắc phục, trình giấy tờ để ngăn cản, kiểm soát giáo dân?

Vì nếu như họ chặn được giáo dân, tịch thu được đồ yên ấm. Giáo dân muốn khiếu nại về việc bị nhà nước ngăn cản quyền tự do tôn giáo là không có chứng cứ. Vì có phải người nhà nước ngăn đâu, mấy người mặc dân sự ngăn đấy chứ, chứng minh nào họ là công an (quần áo, thẻ ngành họ dấu trong cốp xe cơ mà).

Có lẽ việc xác nhận chính thức 3 người này là chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ, mặc quần áo dân thường để ngăn cản giáo dân đi hành lễ, đã đủ là bằng chứng nhà nước Việt Nam cản trở quyền tự do tôn giáo của người dân một cách có hệ thống, có thủ đoạn.

Từ nguyên nhân sự việc, đến lý do bắt người theo như báo Nghệ An và cảnh sát điều tra Nghệ An trình bày, đã cho thấy quá nhiều khập khiễng, không ăn khớp với nhau. Ngay đến bây giờ khi sự việc xảy ra rồi mà giải thích nguyên nhân và lý do bắt người còn thiếu nhất quán, có đoạn cắt xét đi... thì dẫn đến việc giáo dân Mỹ Yên bức xúc kéo đến trụ sở chính quyền hỏi cho ra nhẽ là việc tất yếu.

Một điều rất khôi hài là báo Nghệ An nhắc đến người giáo dân nông dân nghèo một nắng hai sương ruộng đồng, bị kích động bởi các thế lực này nọ. Nhưng cũng nhắc đến tài sản của một tên xã đội quèn như Đậu Văn Sơn trị giá hàng trăm triệu đồng!!!