LỜI THIÊN CHÚA

Trong số những vị anh hùng xây dựng Hợp Chủng Quốc, phải kể đến Benjamin Franklin, tạ thế năm 1790. Ông là một văn sĩ, nhà ấn loát và xuất bản; lại còn là một nhà phát minh, một khoa học gia, thương gia và nhà ngoại giao. Một hôm, ông nhận được món quà từ Ấn Độ. Đó là một cây chổi bông lau. Nhìn cây chổi, ông thấy có vài hạt còn dính lại ở đó, ông đã nhặt ra và lấy đem gieo, thế là hạt giống nảy mầm, sinh hoa kết hạt. Tới mùa gặt, ông lại lấy những hạt giống đó đem phân phát cho các bạn hữu xóm ngõ. Tất cả đều đem gieo và chẳng bao lâu, Hoa Kỳ đã có một kỹ nghệ làm chổi bông lau phát đạt rải rắc khắp nơi trong quốc gia. Đó cũng là nhờ Benjamin Franklin đã có sáng kiến và biệt tài, biết lợi dụng vài hạt giống nhỏ mọn.

Các bài Thánh Kinh chúng ta vừa nghe, tỏ cho thấy nghĩa vụ chúng ta là phải có: Lắng nghe Lời Chúa - Rảo giảng Lời Chúa - Sống theo Lời Chúa.

I. LẮNG NGHE LỜI CHÚA

Thấu hiểu huấn lệnh Chúa truyền, Giáo Hội đã khuyên nhủ chúng ta: "Thánh Công Đồng Vaticanô II nhiệt liệt cổ võ các Tín Hữu chuyên cần lắng nghe và đọc Thánh Kinh, suy ngắm và sống Lời Chúa, vì đó là khoa học cao siêu dạy về Chúa Kitô. Vì theo lời Thánh Giêrônimô: "Dốt Thánh Kinh là không hiểu biết về Chúa Kitô" (cf. Verbum Dei # 25).

Thánh Kinh dạy cho chúng ta hiểu biết về Chúa, am tường về các mầu nhiệm cao cả của Nước Trời; hay nói cách khác: Thánh Kinh là Lời Thiên Chúa nói với chúng ta, tỏ cho chúng ta thánh ý của Người.

Thánh Công Đồng Vaticanô II đã quả quyết: "Qua Thánh Kinh, Cha Trên Trời đến gặp gỡ hàn huyên với con cái, vì Thánh Kinh chuyển Lời Chúa đến cho chúng ta. Thánh Kinh biểu lộ sự hạ cố lạ lùng của Thiên Chúa. Chúa đã dùng ngôn ngữ hợp với bản tính chúng ta, để chúng ta hiểu được sự hòa hợp khôn tả bằng ngôn ngữ của người phàm, thế là tiếng nói của Thiên Chúa đồng hóa với tiếng nói của chúng ta. Vì thế, Giáo Hội luôn tôn kính Thánh Kinh như chính Thánh Thể Chúa Kitô" (Verbum Dei # 21).

Đây là diễm phúc chúng ta được hưởng, như chính Lời Chúa đã xác quyết: "Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy, phúc cho tai các con vì được nghe! Thầy bảo thật cho các con hay: Nhiều tiên tri và người nhân đức ước ao được xem điều các con xem mà không được xem; mong mỏi được nghe điều các con nghe mà không được nghe" (Mt. 13:16-17).

II. SỨ MẠNG RAO GIẢNG LỜI CHÚA

Lắng nghe Lời Chúa chưa đủ, chúng ta còn có sứ mạng phải làm cho Lời Chúa được sinh hoa kết trái, như lệnh Chúa truyền: "Lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh hoa kết trái, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta và làm trọn sứ mạng ta ủy thác" (Ps 55:11).

Mỗi người chúng ta tùy theo ơn gọi, địa vị, chức vụ và khả năng, đều được Chúa mời gọi lãnh nhận sứ mạng rao giảng Lời Chúa, như hạt giống được gieo vào tâm hồn chúng ta, như sức sống nuôi dưỡng làm cho triển nở tới thời sung mãn, để rồi sau đó lại phải gieo rắc sự dư tràn đó vào lòng những người khác. Đó là sứ mạng Chúa ủy thác cho mỗi người chúng ta phải chu toàn.

Như Benjamin Franklin, chúng ta hãy lợi dụng giáo huấn Chúa dạy, làm lợi ích cho linh hồn mình và mưu cầu Ơn Cứu độ cho tha nhân, chung tay góp công xây dựng Giáo Hội Chúa thêm vững mạnh, biến thế giới này nên hoàn thiện, để chu toàn sứ mạng tông đồ Chúa đã ủy thác.

III. NGHĨA VỤ SỐNG THEO LỜI CHÚA

Sau cùng, lắng nghe, tìm hiểu và rao giảng Lời Chúa cũng chưa đủ, còn phải có nghĩa vụ sống theo Lời Chúa nữa. Được thông hiểu ý nghĩa sâu nhiệm của Lời Chúa và truyền đạt cho nhiều người tiếp nhận Lời Chúa, mà chính mình không sống theo giáo huấn và gương lành của Chúa, điều đó có ích gì cho chúng ta? Do đó, sống theo Lời Chúa là điều cần thiết tuyệt đối, vì theo giáo huấn của Thánh Công Đồng Vaticanô II: "Đối với con cái Giáo Hội, Thánh Kinh là sức mạnh của Đức Tin, là lương thực tinh thần, là nguồn sống bất diệt, nó có khả năng xây dựng và làm cho nên thánh thiện; vì Lời Chúa soi sáng trí khôn, củng cố ý chí và làm cho cháy lửa mến Chúa trong lòng con người. Giáo Hội quả quyết: Chính vì năng tiếp nhận Thánh Thể Chúa Kitô mà cuộc sinh hoạt của Giáo Hội được phát triển, thì khi gia tăng lòng tôn kính Lời Chúa làm cho ta tin tưởng sẽ nảy sinh một cuộc sống thiêng liêng được cải tiến như vậy" (Verbum Dei # 21).

Chớ gì chân lý Lời Chúa trở nên Lẽ Sống, chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn và chi phối mọi sinh hoạt của cuộc sống chúng ta; để chúng ta cũng được chia sẻ phần nào hạnh phúc của Mẹ Maria, là Đấng hằng đón nhận và suy niệm Lời Chúa trong lòng Mẹ; khiến lòng chúng ta trở nên thửa ruộng tốt được tiếp nhận Lời Chúa, trổ sinh bông trái, hạt được ba mươi, hạt được sáu mươi, hạt được một trăm. Sau cùng, chúng ta cũng đáng được chia sẻ hạnh phúc của Mẹ, là Đấng được diễm phúc cưu mang, nuôi dưỡng Ngôi Lời Hằng Sống; mà Mẹ còn được diễm phúc hơn nữa, vì Mẹ là Đấng đã hằng lắng nghe, suy niệm và sống theo Lời Chúa đêm ngày trong suốt cuộc đời của Mẹ.

Kết Luận

Là con cái ngoan thảo, chúng ta hãy tuân theo giáo huấn của Giáo Hội: "Con hãy xác tín điều con lãnh nhận trong Thánh Kinh; hãy rao giảng điều con xác tín và hãy thực hành điều con rao giảng". Đó là huấn lệnh Chúa truyền cho tất cả con cái ngoan thảo của Chúa.