Ngân, Kim, Ngọc Khánh… trong Đại Gia Đình Arnold Janssen, SVD

Muôn nơi khắp chốn tụ về

Dâng lời tạ Chúa tràn trề hân hoan


Techny, Illinois 20.07.2013.- Sáng Thứ Bảy (20.07.2013) lúc 10 giờ 30, các Xơ, Thầy, Cha thuộc Đại Gia Đình của thánh Arnold Janssen, SVD, (Arnoldus family) tuôn về Nguyện Đường Chúa Thánh Thần tại Techny để cùng nhau cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn Chúa, mừng Ngân Khánh, Kim Khánh, Ngọc Khánh… trong đời tận hiến là nữ tu, sư huynh, và linh mục, giám mục.

Xem Hình

Cũng cần nhắc lại đây: Thánh Arnold Janssen (1837-1909), người Đức, đã sáng lập ba Dòng: Dòng Ngôi Lời (SVD) năm 1875; Dòng Nữ Tì Chúa Thánh Thần (SSpS) năm 1889, cũng còn gọi là “Blue Sisters” vì các Xơ mặc áo màu xanh dương; và Dòng Nữ Tì Chúa Thánh Thần, Chiêm Niệm (SSpSAp) năm 1896, cũng còn gọi là “Pink Sisters” vì các Xơ mặc áo màu hồng. Các Xơ Chiêm Niệm thay phiên nhau chầu Thánh Thể 24 giờ mỗi ngày, cầu nguyện cho hai Dòng kia trong hoạt động truyền giáo mang Ngôi Lời đến cho muôn dân. Các Xơ Chiêm Niệm ở St. Louis đã được nhiều người biết đến khi Đức Cố Á Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thăm St. Louis vào cuối tháng 1 năm 1999, với lời cầu nguyện chân thành của các Xơ. Bình thường, St. Louis vào tháng giêng là thời băng tuyết, giá lạnh, nhưng với lời cầu nguyện của các Xơ, Chúa cho hai ngày nắng đẹp, nhiệt độ lên cao, tuyết băng tan chảy, mọi người hân hoan chào đón tiếp rước Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Trở lại Thánh Lễ Tạ Ơn tại Techny, đây là dịp hằng năm mừng chung kỷ niệm ngày khấn và ngày chịu chức của các Xơ, Thầy, và Linh mục, Giám mục trong ba Dòng cùng một Cha Thánh Arnold Janssen sáng lập. Thánh Lễ Tạ Ơn do cha Charles Smith, SVD chủ tế. Cha Charles là anh em sinh đôi với cha Chester Smith, thuộc dân Mỹ da màu Phi Châu, cả hai cha mừng Ngân Khánh Linh mục. Giảng thuyết trong Thánh Lễ là cha Michael Manning, SVD. Cha Michael mừng Kim Khánh Linh mục; cha là người phụ trách chương trình truyền hình hằng tuần WordNet Productions (www.wordnet.tv) trên đài TBN và TCC thuộc Nam California. Trong bài giảng, cha Michael đưa mọi người về những kỷ niệm trong quá khứ, diễn tiến ơn gọi, và ý nghĩa ba lời khấn: khiết tịnh, khó nghèo và vâng lời.

Sau bài giảng, các Xơ, Thầy, Cha mừng Ngân Khánh, Kim Khánh, Ngọc Khánh… sắp hàng gần cung thánh, quay mặt đối diện cộng đoàn, cùng nhau lặp lại lời khấn. Tiếp đến, Cha Giám Tỉnh Thomas Ascheman, SVD và Xơ Giám Tỉnh Margaret Hansen, SSpS choàng Thánh Giá vào cổ mỗi người mừng Lễ, như dấu hiệu nhắc nhở từng người cần phải gắn bó mật thiết với Chúa Kitô chịu đóng đinh, Đấng ban ơn cứu rỗi, trong đời tận hiến của mình, để rồi cùng loan báo cho người khác (1 Cor 1:23).

Con số các Xơ Nữ Tì Chúa Thánh Thần mừng kỷ niệm Khấn Dòng được liệt kê như sau: 2 Xơ mừng 75 năm, 1 Xơ mừng 70 năm, 5 Xơ mừng 65 năm, 3 Xơ mừng 60 năm, và 1 Xơ mừng 25 năm. Con số các Xơ Nữ Tì Chúa Thánh Thần Chiêm Niệm mừng kỷ niệm Khấn Dòng được liệt kê như sau: 1 Xơ mừng 60 năm và 1 Xơ mừng 25 năm. Đương nhiên, hai Xơ Chiêm Niệm chỉ ở trong bốn bức tường của tu viện, không thể có mặt tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn, chỉ chung lòng hiệp ý mà thôi. Thời gian các Xơ cả hai Dòng nữ mừng kỷ niệm Khấn Dòng năm nay tổng cộng là 835 năm.

Phần các Thầy và các Cha mừng kỷ niệm Khấn Dòng được liệt kê như sau: 1 Thầy mừng 80 năm; Thầy này tên Gerald (Cyril) Schroeder vừa mừng sinh nhật 100 vào tháng 1 vửa qua. 2 Cha mừng 70 năm, 3 Cha mừng 65 năm, 7 Cha mừng 60 năm, 5 Cha và 2 Thầy mừng 50 năm, 1 Cha mừng 40 năm, và 5 Cha mừng 25 năm. Trong số mừng 25 năm Khấn Dòng có Cha Giuse Đặng Xuân Oánh, hiện đang phục vụ tại Giáo xứ St. Pius, Beaumont, Texas. Vì hoàn cảnh, cha Oánh không thể hiện diện, nhưng chung lòng hiệp ý tạ ơn Chúa. Thời gian các Thầy và Cha mừng kỷ niệm Khấn Dòng tính chung là 1,375 năm.

Các Cha mừng kỷ niệm ngày chịu chức gồm: 3 Cha mừng 60 năm, 7 Cha mừng 50 năm, 7 Cha mừng 40 năm, 6 Cha mừng 25 năm. Trong số mừng 25 năm, có Cha Giuse Vũ Đảo, hiện phục vụ tại Bay St. Louis, Mississippi, và vì bận công tác Cha không có mặt nhưng vẫn hiệp ý chung lòng dâng lời cảm tạ Chúa trong 25 năm Linh mục. Thời gian các Cha mừng kỷ niệm thụ phong Linh mục tổng cộng là 960 năm.

Dịp này, Dòng Ngôi Lời cũng cảm tạ Chúa cùng với hai Đức Cha mừng Ngân Khánh Giám Mục: Đức Cha Curtis Guillory, SVD Giám mục Địa phận Beaumont, Texas và Đức Cha Leonard Olivier, SVD Giám mục Phụ tá Tổng Giáo Phận Washington, DC đã nghỉ hưu. Tưởng cũng nên nhắc lại đây, Dòng Ngôi Lời tại Hoa Kỳ còn có Đức Cha Terry Steib, SVD Giám mục Địa phận Memphis, Tennessee và Đức Cha Dominic Carmon, SVD Giám mục Phụ tá Địa phận New Orleans đã về hưu.

Bên ngoài, trời nóng bức của mùa hè, nhưng bên trong Nguyện Đường Chúa Thánh Thần, tâm tình của các Xơ, Thầy và Cha, hay nói đúng hơn là tâm tình của anh chị em cùng Đại Gia Đình của Cha Thánh Arnold đã làm mát dịu lòng người để sẵn sàng và luôn luôn dâng lên Chúa khúc hát tạ ơn, tạ ơn Chúa đến muôn đời.

Trong tâm tình Thánh Lễ Tạ Ơn của ba Dòng do Cha Thánh Arnold sáng lập, thực sự lời thánh vịnh 133:1 đã diễn tả cho mọi người tham dự thấy:

Kìa xem anh chị em sống chung một nhà,

Bao là vui thú, bao là đềm êm.

Vũ Tá, SVD

Xin xem hình ảnh qua link này:

https://plus.google.com/photos/116838513094609938692/albums/5903846444187520097?authkey=CPeM2uG_l_ScSQ