“Các Bạn trẻ thân mến, vào thời điềm kết thúc Năm Thánh, tôi giao phó cho các bạn dấu chỉ của Năm Đại xá này: Thánh Giá của Đức Ki-tô! Mang đến toàn thế giới như biểu tượng tình yêu của Đức Ki-tô đối với nhân loại và loan báo đến mọi người rằng duy nhất trong cái chết và sự phục sinh của Đức Ki-tô chúng ta mới có thể tìm thấy sự cứu rỗi và cứu chuộc.”

Ngày 22 tháng 4 năm 1984, Chân Phước Gio-an Phao-lô II đã nói những lời này với giới trẻ thế giới vì ngài đã giao phó cho họ Thánh Giá của Năm Thánh Cứu Chuộc – còn được biết đến là Thánh Giá Ngày GTTG.

Không lâu sau khi Đức Thánh Cha Benedictô XVI công bố Ngày GTTG (WYD) 2013 sẽ diễn ra ở Rio de Jareino, Brazil, Thánh Giá này bắt đầu chuyến hành trình trên khắp đất nước. Cuối cùng Thánh Giá tới Rio, và sẽ mãi là hình ảnh trung tâm trong mọi sự kiện của Ngày GTTG 2013. Vào cuối tuần tới, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ công bố địa điểm của Ngày GTTG tiếp theo, tại nơi mà Thánh Giá sẽ bắt đầu chuyến hành trình của mình trên khắp đất nước sẽ được tổ chức Ngày Giới Trẻ thế giới tiếp theo.

Nguồn gốc của Thánh Giá Ngày GTTG

Trong suốt Năm Thánh Cứu Chuộc (1983-1984), một cây thập giá lớn bằng gỗ đã được đặt tại bàn thờ chính trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô. Khi Năm Thánh kết thúc, Chân Phước Gio-an Phao-lô II đã giao Thánh Giá này cho giới trẻ trên toàn thế giới, vào thời điểm đó, các tình nguyện viên của Trung tâm Centro San Lorenzo (CSL) ở Roma đại diện. Tung tâm này tọa lạc chỉ cách Vatican vài mét, vẫn là ngôi nhà chính của Thánh Giá Ngày GTTG.

Ngay sau khi kết thúc Năm Thánh, Thánh Giá bắt đầu cuộc hành trình của mình, mà qua bao nhiêu năm,Thánh Giá đã đi tới Đức, Pháp, Tiệp Khắc, Ý, Lục Xâm Bảo. Ái Nhĩ Lan, Tô Cách Lan, Mal-ta, Hoa Kỳ, Hòa Lan, Đại Hàn, Ba Lan, Thụy Sỹ và Úc. Thánh Giá này cũng đã trở thành hình ảnh đặc thù của Ngày GTTG, di hành tới Buenos Aires (1987), Santiago de Compostela (1989). Czestochowa (1991), Denver (1993), và Manila (1995).

Suốt bao năm qua, Thánh Giá đã rơi vào tình trạng hư hỏng và được thay thế bằng một trong những bản sao chính thức vào năm 1996. Thánh Giá này đã tham gia Ngày GTTG của Paris (1997), Rome (2000), Toronto (2002), Cologne (2005), Sydney (2008), và Madrid (2011). Ngoài những Ngày GTTG, Thâp giá còn còn di hành khắp châu Phi vào năm 2006, và châu Đại dương năm 2007.

Như năm 2003, Thánh Giá luôn đi cùng với biểu tượng Đức Mẹ Salus Populi, Romani (Đức Mẹ là nguồn Cứu Rỗi của dân chúng Roma).

Những gì còn lại của Thánh Giá nguyên thủy là thanh ngang và tấm bảng – vẫn đứng ở Trung tâm thành Lorenzo ở Roma. Thánh Giá đã thực hiện những sứ vụ khác nhau suốt Roma và Ý, chẳng hạn như một lần tới Thành phố Ý Aquila năm 2009 sau trận động đất gây chết người của khu vực này, cũng như tới những khám đường khác nhau ở trong và xung quanh Roma. Thánh giá cũng thường xuyên được mang vào Công trường Thánh Phê-rô, nơi được coi như điểm then chốt cho việc cầu nguyện, rao giảng Tin Mừng, và thảo luân về đức tin Công Giáo.

Trải qua bao năm, Thánh Giá Ngày GTTG đã được hàng triệu người trên toàn thế giới tôn kính, cho dù đó là chuyến hành hương như một minh chứng của đức tin, hoặc mang đến cho những tâm hồn đau khổ như một dấu chỉ của hy vọng và ơn cứu độ.

Trong huấn từ của Đức hánh Cha Benedictô XVI trước thanh niên thế giới nhân kỷ niệm lần thứ 25 Thánh Giá Ngày GTTG, năm 2009, ngài nói, “Các bạn thân mến, một lần nữa tôi phó thác Thánh Giá này cho các bạn! Hãy tiếp tục vác đưa đến mọi miền của trái đất, để những thế hệ mai sau có thể khám phá Lòng Thương Xót của Thiên Chúa và làm sống lại trong tâm hồn họ niềm hy vọng vào Chúa Ki-tô bị đóng đinh chết trên Thánh Giá và Người đã phục sinh!”