Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Những điều chỉnh vào giờ chót cho chuyến tông du Brazil của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Sáng Thứ Tư 17 tháng 7, phòng báo chí Tòa Thánh đã có cuộc họp báo trình bày những thay đổi vào giờ chót trong chuyến đi quốc tế đầu tiên của Đức Giáo Hoàng đến với Ngày Giới trẻ Thế giới ở Brazil, cũng là chuyến đi đầu tiên của ngài trở lại quê hương Nam Mỹ.

Bất chấp những xáo trộn gần đây tại Brazil, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định dùng một chiếc xe jeep mui trần giống như ngài vẫn dùng hiện nay tại quảng trường Thánh Phêrô thay vì chiếc pope mobile có gắn kính chống đạn.

Cha Federico Lombardi, giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh nói:

"Giới chức Vatican luôn luôn đặt rất nhiều niềm tin vào chính quyền địa phương, đó chắc chắn là những người có thẩm quyền. Họ biết công việc của họ và họ chắc chắn sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo sự an toàn cho tất cả mọi người. "

Người phát ngôn Vatican còn tiết lộ thêm:

"Đức Giáo Hoàng sẽ di chuyển xung quanh khu ổ chuột bằng cách đi bộ. Ngài cũng sẽ đi vào bên trong một trong các căn nhà trong khu này để gặp gỡ một gia đình. Sau đó, ngài sẽ đến một sân bóng đá, nơi ngài sẽ gặp gỡ cộng đồng. "

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ gặp Tổng thống Brazil Dilma Roussef nhiều lần trong thời gian Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Thêm vào đó, hôm thứ Sáu 26 Tháng Bảy, ngài sẽ gặp gỡ với các tổng thống thuộc Mỹ Châu Latin khác, là những vị khách mời của Tổng thống Roussef.

Bổ sung thêm chi tiết về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Đền Thánh Đức Mẹ Aparecida là Đền Kính Đức Mẹ lớn nhất trên thế giới, cha Federico Lombardi cho biết:

"Đức Giáo Hoàng muốn đến thăm Đền Đức Mẹ Aparecida để đọc một lời cầu nguyện đặc biệt cho ngày Quốc Tế Giới Trẻ, cho tất cả các thanh niên thiếu nữ mà ngài sẽ gặp gỡ, và cho triều đại giáo hoàng của ngài. Đó là một số những ý chỉ, mà ngài phó thác cho sự cầu bầu của Đức Mẹ."

Một thay đổi nhỏ cũng sẽ được nhìn thấy trên chuyến bay của Đức Giáo Hoàng từ Rôma sang Rio De Janeiro. Vatican đã thông báo rằng cuộc họp báo trên chuyến bay sẽ không diễn ra. Thay vào đó, Đức Giáo Hoàng sẽ đích thân gặp gỡ và chào hỏi tất cả các nhà báo, từng người một.

Liên quan đến lịch trình của chuyến tông du tại Brazil, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định thực hiện một vài điều chỉnh vào giờ chót cho phù hợp với phong cách riêng của mình. Lịch trình cuối cùng của ngài đầy kín những cuộc hẹn, và sẽ có những khoảnh khắc mang tính bước ngoặt như chuyến viếng thăm đền thánh Đức Mẹ lớn nhất thế giới tại Aparecida và các cuộc gặp gỡ với người bệnh và người nghèo.

Đức Giáo Hoàng sẽ rời sân bay Fiumicino ở Rome lúc 8,45 giờ sáng ngày Thứ Hai, 22 tháng 7. Sau chuyến bay kéo dài khoảng 12 giờ, ngài sẽ đáp xuống Rio de Janeiro lúc 16h chiều cùng ngày. Các nghi thức chào đón chính thức với Tổng thống Dilma Rousseff sẽ không được tổ chức tại sân bay, nhưng ở cung điện Guanabara bên trong thành phố.

Đức Thánh Cha sẽ nghỉ ngơi tại nhà hưu dưỡng Summaré của TòaTổng Giám Mục Rio. Trong ngày đầu tiên của ngài tại Brazil sẽ không có cuộc họp nào để Đức Thánh Cha Phanxicô có thể phục hồi sau chuyến bay dài.

2. Các Thánh Bảo Trợ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Một trong những yếu tố then chốt của ngày Quốc Tế Giới Trẻ là nguồn cảm hứng. Thanh niên từ khắp nơi trên thế giới đến với nhau để củng cố đức tin của họ và gặp gỡ Đức Giáo Hoàng. Đó là một khoảng khắc để tìm nguồn cảm hứng từ các bạn trẻ khác và từ những người hành hương có kinh nghiệm về niềm vui đức tin.

Trước khi thoái vị, và trong khi việc chuẩn bị cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Rio vẫn đang được tiến hành, Đức Thánh Cha Bênêđictô thứ 16 đã đề nghị một danh sách 18 vị Thánh và Chân Phước như những vị mà gương sáng đời sống đức tin của các ngài có tính cách truyền cảm hứng, để cầu bầu cho những người hành hương.

Một số vị trong danh sách này đặc biệt quan trọng đối với người Công Giáo Brazil và Nam Mỹ, chẳng hạn như Đức Mẹ Aparecida, vị thánh bảo trợ của Brazil, Thánh Frey Galvão, vị thánh tiên khởi của Brazil, Thánh Rose De Lima, người Mỹ Châu đầu tiên được phong thánh và là vị thánh đầu tiên của Chilê; và vị thánh trẻ Teresa của dãy núi Andes.

Cố nhiên, một số vị thánh lừng danh trong Giáo Hội Công Giáo cũng có tên trong danh sách như Thánh Têrêxa thành Lisieux, bổn mạng các nhà truyền giáo, là người được giới trẻ hâm mộ vì sự tín thác hoàn toàn của ngài vào Thiên Chúa. Ngoài ra còn có Thánh Sebastian và Thánh Andrew Kim, cả hai đều là những nhân chứng can đảm cho Tin Mừng. Thánh Andrew Kim là người Hàn quốc đầu tiên được thụ phong linh mục và cũng là thánh bổn mạng của Giáo Hội Nam Hàn.

Trong số các vị Thánh và Chân Phước bảo trợ cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới không thể thiếu tên Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị, người đã thành lập Ngày Giới Trẻ Thế giới vào năm 1985.

Cùng với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị là Chân Phước Chiara Luce Badano, người qua đời ở tuổi 19 và Chân Phước tử đạo Albertina Berkenbrock, người đã bị giết vào năm 1931.

Danh sách này cũng bao gồm Pier Giorgio Frassati, người đã trở thành một trong những người bảo trợ được yêu thích nhất của Ngày Giới Trẻ Thế giới. Hài cốt của ngài đã được đưa từ quê nhà Turin, ở Ý, đến Sydney trong ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Australia năm 2008. Năm nay, hài cốt của ngài cũng được đưa đến Rio.

3. Các nhà thờ tại Rio De Janeiro đầy ắp người kính viếng Thánh Giá và Ảnh Đức Mẹ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Sau khi được tôn kính tại các thành phố khác của Brazil, cây Thánh Giá và Ảnh Đức Mẹ của ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã đến Rio De Janeiro hôm mùng 6 tháng 7.

Thánh Giá và Ảnh Đức Mẹ của ngày Quốc Tế Giới Trẻ đang đi một vòng quanh các giáo xứ của Rio De Janeiro trong cuộc hành hương 16 ngày trước khi bắt đầu Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Cuộc hành hương này do Ủy ban tổ chức địa phương và tổng giáo phận Rio de Janeiro tổ chức

Giáo xứ Lapa đã có vinh dự là giáo xứ đầu tiên của cuộc hành hương này. Chương trình đã kéo dài đến tận đêm khuya với hàng ngàn các bạn trẻ tụ tập xung quanh để cầu nguyện và chạm vào các biểu tượng này. Trong phần diễn nguyện có sự tham gia của ca sĩ Martín Valverde, một ngôi sao quốc tế của Costa Rica và ca sĩ Ziza Fernandes, người sẽ hát trong các sự kiện chính tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Ngày thứ hai của cuộc hành hương đã diễn ra tại một nơi có nhiều kỷ niệm với Chân Phước Giáo Hội Gioan Phaolô II. Đó là tại khu ổ chuột Tijuca ở phía bắc thành phố. Tại đây, các di tích của Đức Gioan Phaolô II đã được trưng bày lần đầu tiên. Thánh lễ chào đón Thánh Giá và Ảnh Đức Mẹ của ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã do Đức Tổng Giám Mục, Orani Tempesta của tổng giáo phận Rio De Janeiro chủ sự với sự hiện diện của Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân, là Đức Hồng Y Stanislaw Rylko.

Nhà thờ đầy những lá cờ miêu tả phương châm Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm nay đó là " Với Đức Maria, chúng ta là môn đệ và nhà truyền giáo cho Chúa Giêsu Kitô",

Đức Hồng Y Rylko tuyên bố rằng niềm vui lớn nhất trong chuyến đi của ngài tới Brazil là gặp một cộng đồng đức tin hạnh phúc và sôi nổi.

Ngài nói:

"Đức Thánh Cha Phanxicô nói với chúng ta rằng có một trái tim trẻ là chìa khóa để có đức tin. Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sắp bắt đầu. Chúng ta hãy xin Đức Mẹ cầu bầu cho biến cố này trổ sinh các hoa trái thiêng liêng. Chúng ta biết rằng Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới không được thực hiện chỉ bởi bàn tay con người, nhưng đó là một ân sủng từ trên cao. Đức Gioan Phaolô II đã nói thanh niên phải vươn lên những tầm cao và Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng những người trẻ nên dành cuộc sống của họ để đạt đến những điều cao cả. Chúng ta hãy tin tưởng, trên tất cả, nơi sự quan phòng của Thiên Chúa.”

4. Buổi đọc kinh Truyền Tin đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Castel Gandolfo

Chúa Nhật 14 tháng 7 là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng của ngài, Đức Thánh Cha Francis sẽ đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu tại biệt điện Castel Gandolfo.

Đức Giáo Hoàng đến thị trấn này bằng xe hơi trên con đường dài 24 km. Khi đến, ngài thăm hỏi các nhân viên Tòa Thánh làm việc tại đây và ngay sau đó chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin vào giữa trưa.

Ngài cùng ăn trưa với các linh mục Dòng Tên và cũng là những nhà khoa học làm việc tại Đài Thiên Văn Vatican.

Castel Gandolfo đã là nơi nghỉ hè của các vị Giáo Hoàng kể từ thế kỷ 17. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng đầu tiên không theo truyền thống này khi gần đây ngài tuyên bố sẽ nghỉ hè tại Vatican.

Castel Gandolfo là nơi mà Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã nghỉ hưu trong hai tháng sau khi ngài thoái vị. Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Đức Giáo Hoàng Danh Dự vào tháng Ba. Như thế, buổi đọc kinh Truyền Tin Chúa Nhật 14 tháng 7 đánh dấu lần thứ hai Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm địa điểm này.

5. Hãy là những người Samaritanô nhân hậu

Lần đầu tiên trong triều đại giáo hoàng của ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin tại Castel Gandolfo. Ngài được chào đón bởi 10,000 anh chị em, những người đã cổ vũ nhiệt liệt bằng cách hò reo và vẫy cờ chào ngài tại quảng trường của thị trấn.

Trình bày những suy tư trên bài trích Phúc Âm của Thánh Luca đoạn nói về người Samaritanô nhân lành, Đức Thánh Cha khích lệ các tín hữu hãy làm chứng cho Chúa Kitô với một tấm lòng nhân hậu sẵn sàng giúp đỡ tha nhân.

Đức Thánh Cha nói: "Thánh ý của Thiên Chúa dành cho chúng ta là hãy luôn có lòng thuơng xót và đừng lên án bất cứ ai. Thiên Chúa có một trái tim nhân lành vì Ngài luôn thương xót. Ngài thấu hiểu những khổ đau của con người, những thách thức chúng ta phải đối mặt, và những tội lỗi của chúng ta. "

Là một người Samaritanô nhân lành có thể là một thách đố với nhiều người, nhưng Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng đó là cách tốt nhất để bắt chước Chúa Giêsu và bước theo con đường của Ngài.

Đức Thánh Cha nói tiếp:

"Hành vi một người Samaritano nhân hậu đang thực hiện chính là bắt chước lòng thương xót của Thiên Chúa khi người ấy tỏ lòng thương xót với những người cần đến."

Trước viễn tượng gần kề của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện với Đấng Bổn Mạng của Brazil, là Đức Mẹ Aparecida, xin Mẹ phù trì hàng triệu người hành hương. Khi Đức Thánh Cha đề cập đến chuyến tông du của ngài tại Rio, Brazil, anh chị em đã vỗ tay reo hò nhiệt liệt.

Đức Thánh Cha nói:

"Sẽ có rất nhiều người trẻ đến đó, nhưng tôi thấy rằng anh chị em cũng còn rất trẻ trong trái tim mình. Tốt lắm! "

Castel Gandolfo đã là nơi nghỉ hè của các vị Giáo Hoàng kể từ thế kỷ 17. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng đầu tiên không theo truyền thống này khi gần đây ngài tuyên bố sẽ nghỉ hè tại Vatican.

Vào cuối buổi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha dành thời gian để chào thăm các tín hữu, đặc biệt các bệnh nhân và chúc lành cho một nhóm khách hành hương.

6. Đức Thánh Cha tu chính bộ luật hình sự Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành tự sắc nới rộng quyền tài phán của các cơ quan tư pháp Quốc gia thành Vatican về vấn đề hình luật. Với tự sắc này, ngài cũng bãi bỏ án tù chung thân, thời gian tối đa bị giam giữ được rút xuống thành 35 năm. Đức Thánh Cha cũng đã ban hành những điều luật mới nhằm trừng phạt những người ăn cắp và tiết lộ thông tin tối mật, và những người dính líu vào hoạt động rửa tiền. Bộ luật mới cũng quy định các thủ tục pháp lý liên quan đến các trường hợp lạm dụng trẻ em, chẳng hạn như mại dâm và hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

Mặc dù những tội ác này là đã bị trừng phạt, các luật mới được cập nhật làm rõ hơn nữa về thủ tục pháp lý cần phải tuân thủ trong những tình huống cụ thể.

Ông Giuseppe Dalla Torre, Chánh án, Tòa án Vatican nói:

"Như trong các trình tự khác của pháp luật, những tội ác này đã được đề cập đến, nhưng chỉ nói tổng quát. Luật lệ mới chính xác hơn. Nó bao gồm chẳng hạn như vấn đề hình ảnh khiêu dâm trẻ em, là điều rõ ràng chưa được đề cập đến trong bộ luật năm 1889. "

Luật mới sẽ được thực thi cả cho những cá nhân sinh sống tại quốc gia thành Vatican và cho những người làm việc cho Tòa Thánh, ngay cả khi họ phạm tội bên ngoài các bức tường của Vatican. Tự Sắc của Đức Thánh Cha có mục đích nới rộng việc áp dụng các hình luật này cho cả các chức sắc và nhân viên giáo triều Roma và các tổ chức gắn liền với giáo triều, ví dụ báo Quan sát viên Roma, Đài Vatican, Trung Tâm truyền hình Vatican, thư viện và văn khố Vatican, các vị đại diện Tòa Thánh, và nhân viên chính ngạch trong đoàn ngoại giao Tòa Thánh.

Ông Giuseppe Dalla Torre nói thêm:

"Vấn đề không chỉ hạn chế trong phạm vi áp dụng luật đối với các công dân Vatican hay một người có liên hệ với quốc gia Vatican. Luật mới cũng có thể hữu ích trong trường hợp cần dẫn độ một người đã phạm tội và hiện đang ở trong lãnh thổ Vatican.”

Những hình luật vừa được phê chuẩn tiếp nối công cuộc thích ứng ngành tư pháp Vatican, qua những tác động đã bắt đầu từ năm 2010 dưới triều đại Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16.

Trong cuộc họp báo cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết trong tương lai gần đây sẽ có thêm những đạo luật chống rửa tiền và tài trợ tham nhũng, theo yêu cầu của cơ quan Âu châu Moneyval đặc trách về vấn đề này. Tòa Thánh và Vatican cũng gia nhập và chấp nhận những đề nghị của tổ chức này để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

7. Cẩm nang đạo đức sinh học trong túi hành hương ngày Quốc Tế Giới Trẻ

Vấn đề đạo đức liên quan với việc duy trì mạng sống một người trong tình trạng thực vật. Cảm giác của một người khi biết họ đã được hình thành "trong ống nghiệm". Hậu quả của việc phá thai là gì? Những điều này và nhiều vấn đề khác được đề cập trong Cẩm nang đạo đức sinh học, mà hàng triệu người trẻ hành hương trong ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Rio De Janeiro sẽ nhận được trong túi hành hương của họ.

Cha Scott Borgman, Học viện Giáo hoàng về cuộc sống nói:

"Chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ các bạn trẻ trong những ngày này về tầm quan trọng của sự sống, về ý nghĩa của nó. Tôi nghĩ rằng cẩm nang sinh học này là một phản ứng rất tốt với một số câu hỏi. "

Cha Scott Borgman, thuộc Học viện Giáo hoàng về cuộc sống, nhấn mạnh rằng đây là một cẩm nang rất dễ hiểu, hấp dẫn và dễ đọc.

"Như bạn có thể thấy, cẩm nang này không phải rất dài, nó rất dễ hiểu. Nó bao gồm nhiều câu hỏi thường gặp, làm cho mọi người hiểu rõ hơn về đạo đức sinh học. "

Cuốn sách này được soạn thảo và biên tập bởi tổ chức Jerome Le Jeune Foundation, thuộc Hội Đồng Giám Mục Brazil và Trung tâm nghiên cứu sinh học Tây Ban Nha. Tài liệu này đề cập đến nhiều vấn đề tế nhị như là "in vitro" tức là thụ tinh trong ống nghiệm và phá thai, nhưng với một phong cách dễ hiểu.

Cha Scott Borgman nói thêm:

"Câu hỏi đặt ra là đạo đức sinh học là gì? Đạo đức y khoa là một ngành nghiên cứu về điều gì là đúng trong những thực hành nghề y, đó là một lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới. Nhưng khi bạn bắt đầu xem xét các khía cạnh cụ thể, chúng ta thấy nó rất có liên quan trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chẳng hạn, khi bạn xem xét những khía cạnh của tình trạng vô sinh, hay trẻ em tàn tật"

Mỗi túi hành hương của các bạn trẻ đều có một cẩm nang này. Tổng cộng, hơn 2 triệu bản đã được in ra bằng tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

8. Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ với các vì sao tại đài thiên văn Vatican

Trong chuyến thăm biệt điện Giáo hoàng tại Castel Gandolfo vào sáng Chúa Nhật 14 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm đài quan sát thiên văn của Vatican, có tên gọi là 'Specola.'

Làm việc tại Specola là một nhóm các linh mục Dòng Tên, cũng là các nhà khoa học đang thực hiện các nghiên cứu tại đây. Đức Giáo Hoàng đã được đưa đi thăm qua cơ sở này trước đây đã từng là một tu viện.

-Để con hướng dẫn Đức Thánh Cha thăm xung quanh. Nơi này đã từng là một tu viện của các nữ tu Brazil

-Thế à. Bây giờ nơi này là của anh em...

Các linh mục Dòng Tên trả lời:

-Không, không, nó là của Đức Thánh Cha!

Đài quan sát cũng có một bảo tàng nhỏ, với những cuốn sách cổ và những thiên thạch từ các hành tinh.

-Thiên thạch này là từ sao Hỏa, thưa Đức Thánh Cha.

Vì Đức Giáo Hoàng là người Á Căn Đình, nên các linh mục Dòng Tên đã đặc biệt giới thiệu với ngài một cái gì đó từ quê hương.

-Đây là một thiên thạch từ Á Căn Đình!

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc chuyến viếng thăm của ngài tại nhà nguyện của đài quan sát. Theo truyền thống được thực hiện bởi tất cả những người tiền nhiệm của ngài, bắt đầu với Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12, Đức Thánh Cha đã ký vào sổ lưu niệm của đài quan sát.

9. Đức Thánh Cha Phanxicô có buổi gặp gỡ 'âm nhạc' với Tổng Thống Trinidad và Tobago

Sáng thứ Bảy 06/07 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Tổng thống vừa đắc cử của Cộng hòa Trinidad và Tobago, ông Anthony Thomas Aquinas Carmona, cùng tháp tùng với ông có phu nhân và con ông.

Bầu khí cuộc hội kiến dường như thoải mái ngay từ đầu. Nhưng thời điểm thú vị nhất là khi vị Tổng thống tặng những món quà cho Đức Giáo Hoàng. Ông giới thiệu về những món quà của mình:

"Đây là công thức chế biến ca cao. Ca cao của chúng con được xem là tốt nhất trên thế giới. Đây là những khối ca cao!"

Sau đó, Tổng thống Carmona tặng Đức Giáo Hoàng một trong những nhạc cụ truyền thống của đất nước ông, cả Tổng thống và Đức Thánh Cha Phanxicô đều tỏ vẻ thích thú khi cả hai chơi thử nhạc cụ.

- Đúng rồi! Đức Thánh Cha chơi rất tốt!

- Cảm ơn ngài!

Cuộc hội kiến tập trung vào những đóng góp của Giáo Hội Công Giáo tại Trinidad liên quan đến giáo dục, chăm sóc y tế và giúp đỡ những người nghèo túng. Hai vị lãnh đạo cũng nói về vai trò cơ bản của gia đình trong xã hội.

10. Đức Hồng Y chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ấn lên án vụ hãm hiếp tập thể một nữ tu

Đức Hồng Y Oswald Gracias của tổng giáo phận Mumbai hay còn gọi là Bombay, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, đã lên án vụ một nhóm Ấn Giáo cực đoan đã hãm hiếp một nữ tu ở bang Orissa phía đông Ấn Độ.

"Tôi cực lực lên án vụ hãm hiếp tập thể một nữ tu trẻ. Vụ hãm hiếp này là chủ nghĩa khủng bố cả về thể lý lẫn tinh thần."

Ngài nói tiếp:

"Vụ tấn công vào một nữ tu trẻ của chúng tôi là hành động tàn ác gây đau thương cho người đã tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa. Hãm hiếp là một tội ác đáng ghê tởm và là một sự vi phạm độc ác chống lại danh dự của phụ nữ và phản ánh tình trạng thê thảm của phụ nữ trong xã hội, trong cộng đồng và đất nước chúng ta."

Người Công Giáo tại Orissa đã hết sức phẫn nộ vì một nữ tu 28 tuổi thuộc dòng Thừa Sai Phanxicô của Thánh Giuse đang theo học tại Chennai thuộc bang Orissa đã bị bắt cóc tại Kandhamal (một quận trong tỉnh Orissa) và bị hãm hiếp trong vòng một tuần lễ từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 7. Ngày 13 tháng 7 sau khi được thả, chị đã báo cáo với cảnh sát. Hai tên đã bị bắt.

Đây không phải là lần đầu tiên một nữ tu Công Giáo bị bắt cóc và bị hãm hiếp. Tháng 8 năm 2008, nữ tu Meena Barwa, 30 tuổi đã bị 22 người Ấn Giáo cực đoan hãm hiếp. Cảnh sát bắt được cả 22 tên nhưng 17 tên được tại ngoại hầu tra ngay tức khắc và đến nay, sau gần 5 năm, theo Đức Hồng Y Oswald Gracias, phiên tòa xử 22 tên này vẫn chưa xảy ra.

Đức Hồng Y nói thêm:

"Sự thờ ơ của các cơ quan chính phủ thật là kinh khủng. Có một sự chà đạp nghiêm trọng pháp luật và tình hình trật tự ở Kandhamal. Biến cố đau thương này không phải là một trường hợp vi phạm cá biệt. Cuối tháng Mười năm ngoái, hai cô gái Công Giáo mới 13 tuổi đã bị hãm hiếp tại Kandhamal."

Orissa là bang rất nghèo. Nhờ những cố gắng của Giáo Hội Công Giáo, đặc biệt là các nữ tu, đời sống dân địa phương đã được cải thiện rất nhiều trong hai thập niên qua.

Đức Giám Mục địa phương đã yêu cầu chính phủ hành động để bảo vệ các Kitô hữu.

"Bạo lực vẫn tiếp tục nhắm vào các Kitô hữu ở Orissa," Đức Giám Mục Thomas Thiruthalil của Balasore cho biết. "Rất thường những kẻ phải chịu trách nhiệm là các nhóm Ấn giáo cực đoan, những người không muốn nhìn thấy sự hiện hữu của các Kitô hữu. Trong tư cách một Giáo Hội, chúng tôi nhấn mạnh với chính phủ là hãy đảm bảo an toàn và an ninh của các công dân theo niềm tin Kitô "

"Bạo lực luôn luôn đáng bị khiển trách. Kitô hữu là nạn nhân bởi vì họ thường bị cáo buộc là cố gắng cải đạo. Thực tế chúng tôi dễ bị tổn thương và không có khả năng tự vệ"

11. Đức Hồng Y Amigo Vallejo: Đức Thánh Cha Phanxicô là cầu nối đích thực giữa Thiên Chúa và nhân loại

Từ khi được bầu chọn vào ngôi Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chứng tỏ cho thế giới thấy mối quan tâm của ngài trong việc xây dựng mối quan hệ vững mạnh giữa Giáo Hội và con người. Phần nào đó, ngài đạt được qua những bài giảng hay những phát biểu của mình. Một hội nghị ở Rôma đã công bố ba cuốn sách trong đó thu thập tất cả những bài nói chuyện của Đức Thánh Cha. Một số chủ đề tái nổi lên từ giáo huấn của ngài trong cương vị Hồng Y Bergoglio, dù vậy, chỉ trong một từ cũng có thể tổng hợp phong cách của ngài.

Đức Hồng Y Carlos Amigo Vallejo, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa của tổng giáo phận Sevilla, Tây Ban Nha, nhận định: "Có thể tổng kết bằng một từ ‘pontifex’, Giáo Hoàng. Trong tiếng Latin từ pontifex, hay Giáo Hoàng này có nghĩa là ‘người xây dựng những nhịp cầu’. Trong những tháng đầu tiên, hầu như Đức Thánh Cha xây dựng chiếc cầu nối giữa bản thân ngài và thế giới, giữa lòng thương xót của Thiên Chúa và sự tự do của con người, giữa khoảng cách do thuyết tương đối gây ra và đặc tính của một người thực sự theo Chúa Giêsu Kitô".

Mặc dù Đức Thánh Cha Phanxicô được nhiều người xem như là nhân vật mang tính cách mạng, nhưng Đức Hồng Y Amigo Vallejo tin rằng ngài hoàn toàn nối tiếp đường hướng của các vị tiền nhiệm.

Đức Hồng Y Carlos Amigo Vallejo cho biết: "Giáo Hội luôn đồng nhất về bản chất. Những gì xảy ra như những ngọn đèn tỏa rạng phản ánh sự khác biệt về những miền khác nhau của thế giới. Chúng ta đã có một triều đại giáo hoàng tốt đẹp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, một người có những cử chỉ đơn giản và kín đáo, nhưng tràn đầy ánh sáng. Giờ đây chúng ta có một vị Giáo Hoàng muốn trở nên trung tín với Chúa Giêsu Kitô trên hết mọi sự. Ngài khiêm nhường, thanh bần, nhưng vững vàng trong việc cai quản của Giáo Hội".

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã thể hiện một phong thái độc đáo trong các cuộc hội kiến riêng của ngài. Khi ngài gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới hay các nhà ngoại giao, Đức Thánh Cha thường pha trò với họ và tạo cho họ sự thoải mái, dễ chịu. Những người đã gặp ngài thường nhắc lại những ấn tượng độc đáo thật sự về ngài.

Ông Eduardo Gutierrez Saenz De Buruaga, Đại sứ Tây Ban Nha cạnh Tòa Thánh nói: "Khi tôi có cơ hội được gặp riêng ngài trong buổi tiếp dành cho ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, tôi đã cúi đầu chào ngài và nói đôi lời. Chúng tôi nói chuyện một lúc và những lời ngài nói với tôi và đoàn tùy tùng của tôi hết sức cảm động".

Bài phát biểu và bài giảng của Đức Giáo Hoàng hiện đang được biên tập và dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau để có thể được phổ biến rộng rãi nhất tới tay độc giả. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bài phát biểu này được phát hành bằng tiếng Tây Ban Nha, là tiếng mẹ đẻ của Đức Thánh Cha.

12. Biểu tình vẫn không ngơi tại Brazil

Hàng chục ngàn công nhân trên toàn cõi Brazil đã đình công vào hôm thứ Năm 11 tháng 7 trong một chiến dịch có quy mô toàn quốc nhằm đòi hỏi điều kiện làm việc tốt hơn và cải thiện các dịch vụ công cộng tại quốc gia lớn nhất tại Mỹ Châu Latin này.

Các công nhân cơ khí, giao thông vận tải và công nhân xây dựng cũng như giáo viên, và nhiều công chức đã ủng hộ "Ngày đấu tranh" do các tổ chức công đoàn lớn nhất của Brazil tổ chức.

Những người đình công đã làm tê liệt một phần hoặc toàn bộ 80 xa lộ liên bang và các liên tỉnh lộ trong 18 tiểu bang.

Khoảng 2,500 người đình công đã tuần hành tại Rio de Janeiro, nơi đã xảy một số vụ đụng độ với cảnh sát, khi các nhân viên công lực dùng hơi cay và đạn cao su để đáp trả lại với một số người biểu tình ném đá vào họ. Khi màn đêm buông xuống, những người biểu tình vẫn tập trung tại khu vực trung tâm của Rio, nơi những cuộc đụng độ lẻ tẻ với cảnh sát đã xảy ra. Không có tin gì về thương vong.

Thống đốc bang Rio là ông Sergio Cabral của Rio đã lên án người biểu tình đụng độ với cảnh sát tối hôm thứ Năm, cáo buộc họ cố tình phá hoại.

Cảnh sát đã dùng hơi cay và bắt giữ 46 người trong các cuộc đụng độ diễn ra ở phía trước tòa thống đốc và các nơi khác ở trung tâm Rio de Janeiro.

Trong một tuyên bố, ông Cabral cho biết hành động phá hoại sẽ không được dung thứ.

Ông nói: "Những nhóm ra đường với một mục tiêu rõ ràng để tạo ra hoảng loạn và phá hủy tài sản công cộng và tư nhân chỉ muốn lợi dụng của các cuộc biểu tình gần đây," ông nói.

Tại thành phố Santos, công nhân cảng ngăn chặn xe tải không cho vào cảng lớn nhất của châu Mỹ Latin. Các công nhân khuân vác cũng đã chặn đường vào các hải cảng khác tại sáu tiểu bang.

Một số ngân hàng nằm trong khu vực dự kiến có thể có biểu tình đã lệnh đóng cửa. Tuy nhiên, các máy rút tiền vẫn còn hoạt động.

Tại Sao Paulo, khoảng 5,000 người tập trung tại đại lộ Avenida Paulista một trong những đường phố chính của thành phố, với các biểu ngữ đòi hỏi giảm ngày làm việc trong một tuần, cải thiện các điều kiện làm việc và bán nhà cho dân với giá phải chăng.

Giáo viên tại các trường công lập và tư nhân cũng đã đình công. Hầu hết các trường đã đóng cửa tại nhiều thành phố, trong khi một số bệnh viện đang hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, một tín hiệu lạc quan cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là công nhân trong hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt và xe điện ở Sao Paulo, Rio de Janeiro và một số thủ phủ khác đã không tham gia vào cuộc đình công. Thành ra, các dịch vụ giao thông vận tải vẫn hoạt động bình thường.

Joao Carlos Goncalves, tổng thư ký của Liên đoàn lao động toàn quốc, nói với hãng tin Agencia Estado rằng “Việc các công nhân ngành giao thông vận tải không tham gia vào ‘ngày tranh đấu’ đã làm suy yếu cuộc đấu tranh. Tuy nhiên, bất cứ gía nào chúng tôi cũng kêu gọi họ chú ý đến những yêu sách của chúng tôi”.

Những người đình công yêu cầu cải thiện hệ thống giao thông vận chuyển, y tế và giáo dục cũng như việc cải cách nông nghiệp và giảm số giờ làm việc trong một tuần.

Các chuyên gia lo sợ là gần đến Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, các cuộc biểu tình có thể sẽ bùng phát khi thế giới chú ý đặc biệt đến những gì đang diễn ra tại Rio De Janeiro.

13. Thượng phụ Công Giáo tại Iraq chúc mừng người Hồi Giáo nhân tháng chay Ramadan

Nhà lãnh đạo hàng đầu của Công Giáo Iraq đã gửi một thông điệp chúc mừng đến người Hồi giáo tại Iraq nhân tháng chay Ramadan. Ngài bày tỏ hy vọng tháng cầu nguyện và ăn chay sẽ thúc đẩy hòa bình, và hòa giải tại quốc gia này.

"Chúng ta là một cộng đồng bất chấp sự đa dạng của chúng ta," Đức Thượng Phụ Raphael Sako Đệ Nhất của Công Giáo Iraq nói.

“Tương lai của đất nước đòi hỏi một sự tận hiến cho mục tiêu sống chung hòa bình thực sự”. Ngài bày tỏ hy vọng rằng tháng Ramadan "sẽ mang lại những điều tốt đẹp và hòa bình cho đất nước Iraq và tất cả người dân Iraq."

Tháng chay Ramadan thực sự đem lại niềm vui cho người Kitô Giáo trong vùng Trung Đông. Thật vậy, trong suốt một năm, đây là thời gian an lành nhất của họ.

14. Rio tấp nập chào đón các bạn trẻ thế giới

Tiếng gầm rú liên tục của các loại máy bay chung quanh phi trường quốc tế Antonio Carlos Jobim mà dân chúng địa phương thường gọi là phi trường Galeão báo hiệu ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Rio De Janeiro đã sắp bắt đầu.

Trong vòng một tuần lễ từ thứ Ba 16 tháng 7 đến thứ Ba 23 tháng 7 là ngày khai mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, các viên chức hàng không thuộc cơ quan hàng không dân sự quốc gia Brazil, gọi tắt là Infraero, ước tính sẽ có 700,000 bạn trẻ đáp xuống bốn sân bay tại Rio và vùng lân cận.

Một đợt tuyển dụng nhân viên tại bốn sân bay này đã gia tăng trung bình 58% nhân viên phục vụ. Đông nhất là tại phi trường Antonio Carlos Jobim, là phi trường lớn nhất nước với tổng số hành khách di chuyển trong năm 2012 là 17,491,000 người.

Infraero đã có kế hoạch điều phối các chuyến bay để đáp xuống 17 sân bay khác trong trường hợp khẩn cấp.

Để tránh cảnh chờ đợi và sự chậm trễ, Infraero đã đưa ra một kế hoạch hoạt động bao gồm phân phối lại của lịch trình bay, giảm thiểu lượng khách cao điểm tại hai sân bay Galeão (Rio) và Guarulhos (São Paulo), Hải quan và các đội Cảnh sát Liên bang đã được tăng viện từ 16% đến 193%.

Các hãng hàng không cũng đồng ý với Infraero để tăng người phục vụ tại các quầy check-in cho đến ngày 4 tháng 8.

Hôm 16 tháng 7, chỉ huy các lực lượng cảnh sát tại Rio De Janeiro là ông Roberto Diaz Chavez Algeria nói với thông tấn xã AFP là biến cố ngày Quốc Tế Giới Trẻ sẽ được bảo vệ bởi ít nhất 30,000 cảnh sát và quân đội.

Một cuộc hành quân cảnh sát sẽ được thực hiện: “Đó sẽ là cuộc hành quân cảnh sát lớn nhất trong lịch sử của thành phố. An ninh sẽ cao hơn tại ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid năm 2011”, ông nói.

"Bảy ngàn cảnh sát liên bang sẽ tăng cường cho 12.000 cảnh sát của thành phố, ngoài ra còn có 1.700 thành viên của các lực lượng vệ binh quốc gia”.

Hơn 1,5 triệu người hành hương từ khắp nơi trên thế giới dự kiến sẽ đổ xô đến Rio de Janeiro. Tiếp theo sau những cuộc biểu tình lớn trên cả nước, bộ Quốc phòng đã gia tăng số quân chi viện cho cảnh sát từ 8.500 lên đến 10.266 binh sĩ thuộc các lực lượng không quân, hải quân, và bộ binh. Sự gia tăng đã được quyết định bởi vì "các cuộc biểu tình đường phố lớn trong tháng Sáu", một phát ngôn viên bộ này cho biết.

Ông Roberto Diaz Chavez Algeria nói thêm: “An ninh của ngày Quốc Tế Giới Trẻ thực sự không phải đến từ các lực lượng an ninh nhưng đến từ người dân Brazil, một dân tộc hiền hòa và hiếu khách.”

Điều ông Roberto Diaz Chavez Algeria nói có những cơ sở nhất định. Thật vậy, trong khi công nhân nhiều ngành đã đình công, giáo viên tại các trường công lập và tư nhân cũng đình công, hầu hết các trường đã đóng cửa tại nhiều thành phố, và một số bệnh viện đang hoạt động cầm chừng, công nhân trong hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt và xe điện ở Sao Paulo, Rio de Janeiro và một số thủ phủ khác đã không tham gia vào cuộc đình công. Thành ra, các dịch vụ giao thông vận tải vẫn hoạt động bình thường. Nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngày Quốc Tế Giới Trẻ.

Kinh Cầu cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Trong cuộc họp báo ngày 9 tháng 7, Tòa Ân Giải Tối Cao đã đưa ra lời mời gọi tất cả các tín hữu Công Giáo trên toàn thế giới cầu nguyện cho biến cố trọng đại này, sốt sắng khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương Brazil, dưới tước hiệu “Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội Aparecida”, và kêu cầu các vị Thánh Bổn Mạng và các vị Chuyển Cầu của Ngày Quốc Tế giới trẻ, để khích lệ các bạn trẻ củng cố đức tin và sống đời thánh thiện.

Chúng tôi xin giới thiệu với quý vị và anh chị em Kinh Cầu cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đã được linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng dịch từ bản tiếng Anh của Tòa Thánh và đã được Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ Tá Melbourne, Australia imprimatur. Mỗi khi chúng ta hướng về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sắp diễn ra và đọc kinh cầu này chúng ta được ơn xá bán phần có thể nhường cho các linh hồn, miễn là xưng tội, rước lễ, và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi.

Cũng xin lưu ý thêm là trong suốt thời gian Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, nếu theo dõi các biến cố qua các phương tiện truyền thông như truyền hình, truyền thanh và các phương tiện truyền thông mới như Internet, chúng ta nhận được ơn toàn xá miễn là xưng tội, rước lễ, và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi.

Trong buổi đầu của triều đại Giáo Hoàng Phanxicô , giữa lúc Giáo Hội đang đối diện với nhiều khó khăn, chúng tôi xin được mạn phép kính mời quý vị và anh chị em cùng hiệp ý với chúng tôi hướng về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới trong lời cầu nguyện sau:

Lạy Cha, Cha đã sai Con Hằng Hữu của Cha đến cứu độ thế giới, và Cha đã chọn ra những người nam nữ, để nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài, họ có thể loan báo Tin Mừng cho mọi dân nước. Xin ban cho chúng con những ơn cần thiết, để nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, niềm vui của những người loan báo Tin Mừng, mà Giáo Hội đang rất cần tới trong Thiên Niên Kỷ Thứ Ba này, có thể tỏa sáng trên khuôn mặt của tất cả những người trẻ.

Lạy Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc nhân loại, hình ảnh vòng tay rộng mở của Chúa trên đỉnh đồi Corcovado, đang chào đón tất cả mọi người. Trong hy lễ vượt qua của Chúa, Chúa đã dẫn dắt chúng con, qua Chúa Thánh Thần, đến gặp Chúa Cha như những con cái của Ngài. Những người trẻ, đang được nuôi dưỡng bởi Thánh Thể, những người đang lắng nghe Lời Chúa, và đang gặp gỡ Chúa như người anh cả của mình, cần đến lòng thương xót vô hạn của Chúa, để tiến bước trên khắp nẻo đường thế giới, như những môn đệ và những nhà truyền giáo của công cuộc Tân Phúc Âm Hóa.

Lạy Chúa Thánh Thần, là tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con, với sự huy hoàng của chân lý và ngọn lửa tình yêu, xin chiếu rọi ánh sáng trên tất cả những người trẻ, để nhờ đó khi được linh hứng từ cảm nghiệm của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, họ có thể mang lại niềm tin, hy vọng và bác ái đến khắp mọi chân trời góc bể, trở thành những nhà kiến tạo lớn của một nền văn hóa sự sống và hòa bình, và là chất xúc tác của một thế giới mới. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Chúa chúng con.

Amen!