Giáo phận Kontum: Khóa Tập huấn Kỹ năng Lãnh đạo và Kỹ năng Sinh hoạt Nhóm cho Linh mục và Tu sĩ tháng 7-2013

Nhân kỳ tĩnh tâm của các Linh Mục Giáo Phận Kontum trong tháng 7 này, Đức Cha Micae đã mời Giáo Sư Nguyễn Trung Hiếu (Director, Educational Leadership Conference, Chicago Leadership Academy và Đại Học DePaul University) từ Mỹ về để giúp thêm trong Chương Trình Thường Huấn cho các Linh Mục và Tu Sĩ trong Giáo Phận. Trong giáo trình kỹ năng lãnh đạo, Thầy Hiếu đã vận dụng các nguyên tắc điều hành học đường và trong các sinh hoạt hội đoàn, để ứng dụng vào các công việc Mục Vụ, cũng như trong cách điều hành Giáo Xứ một cách hết sức tài tình.

Theo chương trình đã dự định, từ chiều ngày 01-07-2013, tất cả các Cha và các nam nữ Tu Sĩ Phụ Trách Cộng Đoàn các Dòng Tu trong Giáo Phận có mặt đầy đủ tại Tòa Giám Mục Kontum.

Nhưng vì sự ra đi đột ngột của Cha Calistô Bá Năng Lý, nên chiều 01-07-2013, thay vì tụ họp về Tòa Giám Mục, mọi người lại tụ họp về Giáo Xứ Kon Hring để tham dự Nghi Thức Tẩm Liệm cho Ngài. Rồi sáng 02-07-2013, mọi người cũng về Kon Hring để Dâng Thánh Lễ và tiễn đưa Cha đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Do đó, mãi đến chiều ngày 02-07-2013, khóa học mới được bắt đầu. Mặc dầu từ biến cố tiễn đưa Người Anh Em về cõi vĩnh hằng đến giờ học chỉ có mấy tiếng đồng hồ, thêm vào với quãng đường dài hơn 40 cây số; vậy mà vào lúc 14h30, các Cha đã nghiêm túc hiện diện đầy đủ trong giảng đường!

Giáo Sư Nguyễn Trung Hiếu, với kinh nghiệm của hơn 40 năm làm việc tại các trường học ở Hoa Kỳ; đặc biệt với châm ngôn: “Những cái nhỏ bé tốt lành thì tốt hơn những cái to lớn khác”, Thầy cũng đã cùng với 3 giáo sư khác lập ra những Phân Hiệu Học. Các phân hiệu này đã rất cuốn hút nhiều học viên đến ghi danh học; bởi vì cả phụ huynh cũng như các em đều thấy được việc học theo Nhóm nhỏ mang lại lợi ích cho việc học tập cũng như sự tiến bộ đạo hạnh của các em học viên rất nhiều.

Với một bề dày kinh nghiệm làm công tác giáo dục trong giới trí thức, Giáo Sư Hiếu đã rất được trân trọng cả về phía Giáo Hội cũng như Xã Hội. Thầy đã từng được tôn vinh bởi Đức Hồng Y Tổng Giáo Phận Chicago, cũng như đã từng nhận “Huân Chương Vì Sự Nghiệp Giáo Dục Thiện Nguyện” của Tổng Thống Mỹ Ronald Reagan trao tặng. Một chút giới thiệu về Giáo Sư Hiếu để chúng ta thẩm định được giá trị của Khóa Tập Huấn này.

Giáo Sư Hiếu đã đến với lớp học không mang theo các xấp tài liệu dày cộm mà là những trải nghiệm quý báu của một đời vừa là nhà giáo vừa là người lãnh đạo của Thầy. Đặc biệt, với các tài năng thiên bẩm, ngay từ thời còn là sinh viên, Thầy Hiếu đã thể hiện được ơn lãnh đạo của mình để thành lập rất nhiều tổ chức. Chính qua các tổ chức ấy, dần dần Thầy đã hình thành các phương thức và kỹ năng để lãnh đạo và sinh hoạt nhóm hữu hiệu.

Vì là một nhà giáo lão luyện với những kiến thức vững chắc, cộng thêm phương cách vừa dạy vừa sinh hoạt; nên ngay trong buổi học đầu tiên Thầy đã đưa mọi người trở lại đời sinh viên một cách sinh động và cuốn hút.

Đề tài được trình bày trong chương trình rất sâu sắc, hữu ích và thiết thực cho các Linh Mục, Tu Sĩ trong Sứ Vụ của mình.

Giáo Sư đã vận dụng các nguyên tắc điều hành học đường, cũng như trong các công việc kinh doanh và trong các sinh hoạt hội đoàn để ứng dụng vào các công việc Mục Vụ cũng như trong cách điều hành Giáo Xứ một cách hết sức tài tình.

Ngày thứ nhất, rồi ngày thứ hai và ngày thứ ba trôi qua thật nhanh. Điều làm mọi người được phấn khích và chú tâm học hỏi là sự hiện diện gương mẫu của Đức Cha, của Cha Tổng Đại Diện, của Quý Cha Quản Miền, Quản Hạt, Quý Cha Cao Niên; cũng như sự chăm chỉ, chuyên cần của tất cả các Học Viên.

Trong Buổi Kết Thúc Khóa Học sáng 5-7, Thầy Hiếu đã thể hiện kỹ năng tổ chức cách rất nhẹ nhàng, nhưng lại rất trang trọng khi xin Đức Giám Mục cho phép làm trong Nhà Nguyện.

Với lễ phục của một Giảng Sư Tiến Sĩ, Thầy đã lên tuyên đọc Lời Chúa; Đoạn Lời Chúa nói về việc “Được Nhận nhưng không thì cũng phải Cho nhưng không…”

Sau đó, Thầy kính xin Đức Cha ban Huấn Từ.

Rồi với tư cách Giáo Sư, Thầy trang trọng xướng danh các tham dự viên và chuyển từng tờ Chứng Chỉ của Trường Đại Học cho Đức Cha, để Đức Cha trao cho từng Học Viên.

Trong buổi kết thúc này, không thể nào không nói đến các chi tiết nhỏ nhưng rất gây ấn tượng, và các ấn tượng ấy đã để lại cho nhiều người các bài học quý giá, khi nhìn thấy nào là Cha Tổng Đại Diện, nào là Cha Quản Hạt, nào là Cha Quản Lý, nào là Quý Cha Tiến Sĩ, Thạc Sĩ cũng hân hoan xếp hàng lên nhận tờ Chứng Chỉ!

Lạy Chúa, vì cung cách ứng xử rất tốt đẹp này, xin Chúa tuôn tràn muôn ơn xuống cho Giáo Phận mến yêu của chúng con!

Chúng con xin tạ ơn Chúa vì Khóa Tập Huấn rất bổ ích này!

Trước khi chia tay, mọi người đã cùng chụp chung một tấm hình lưu niệm với ước mong sẽ có được những ngày như thế này sang năm!

- LM Gioankim Nguyễn Hoàng Sơn
Ban Truyền Thông Giáo phận Kontum