Chúa Nhật 30-06-2013
Chúa Nhật 13 TN -C (Luca 9:51-62)

Trang Tin mừng hôm nay nối tiếp trang Tin mừng của Chúa Nhật tuần trước, trong đó Thánh Lu-ca cho thấy Chúa Giêsu tiếp tục đưa ra những đòi hỏi cho những ai muốn theo Ngài, sống lựa chọn con đường rao giảng Tin mừng.

Từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày là một lựa chọn không dễ dàng. Hằng ngày, chúng ta đối diện với "cái tôi" mà nó luôn có khuynh hướng muốn làm chủ, tìm sự dễ dãi và phóng thứ. Từ bỏ chính mình là từ bỏ chính "cái tôi đáng yêu" đó để vác lấy thập giá là những hy sinh, đau khổ và chấp nhận trong thân phận là người Kitô hữu.

Tuy nhiên, những đòi hỏi của Chúa Giêsu không chỉ dừng lại ở phương diện cá nhân. Ngài muốn người môn đệ phải đi xa hơn nữa, vượt ra khỏi chính "cái tôi đáng yêu" của mình để sống dấn thân cho lý tưởng Tin mừng.

Để sống lý tưởng này, người môn đệ cần xác tín theo Chúa, có thể khởi đi từ một lời đáp trả lãng mạn, là theo một người đã nói: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu" (c.58). Chúa Giêsu nói thế không phải Ngài tự hào mình là người vô gia cư (homeless) hay người vô sản. Trái lại, ngài muốn khẳng định sứ điệp theo Ngài là từ bỏ tất cả, chấp nhận sự thiếu thốn và cả những bấp bênh cho cuộc sống. Sự từ bỏ này còn bao gồm cả gia đình, cha mẹ, và của cải vật chất như Chúa đã nói với những người muốn theo Ngài. Phải chăng những đòi hỏi của Chúa có vẻ siêu thực và vượt qua giới hạn tình người? Có thể có những người sẽ nghĩ như vậy, nhưng thực ra đây lại những đòi hỏi rất cụ thể và nhân bản. Cụ thể vì chúng phù hợp với sứ mạng rao giảng Tin mừng là một công việc luôn cần sự hy sinh và sẵn sàng. Nhân bản vì chúng giúp người môn đệ không bị ràng buộc trong những giới hạn của đời sống và hết lòng phục vụ cho tha nhân.

Tuy nhiên, nói trên lý thuyết thì dễ nhưng thực tế lại không như chúng ta nghĩ. Ngày hôm nay, những người theo Chúa, các Kitô hữu nói chung và các Linh mục, Tu sĩ nói riêng, đang phải dối diện với nhiều cám dỗ trước một xã hội đang tìm mọi cách chối bỏ sự hiện diện của Thiên Chúa trong vũ trụ, phá bỏ luân lý, đạo đức qua việc chấp nhận hôn nhân đồng tính, ủng hộ phá thai, cái chết êm dịu và đề cao lối sống cá nhân, hưởng thụ vật chất. Đây là những thách đố cho người môn đệ Chúa, hoặc sẽ giúp họ trở nên can đảm và xác tín vào Chúa; hoặc họ sẽ gục ngã qua việc "thoả hiệp" với sự tội, sống theo các đam mê dục vọng, lỗi lời khấn, và thiếu tinh thần phục vụ.....

Lời mời gọi của Chúa Giêsu:" Phần anh hãy theo tôi", phải luôn là sứ điệp cho tất cả những ai muốn theo Chúa, trở nên môn đệ Ngài qua bí tích Rửa tội.

Xin Chúa Giêsu ban cho chúng con sự can đảm và niềm xác tín trong lựa chọn theo Chúa, dấn thân cho lý tưởng rao giảng Tin mừng trong xã hội hôm nay. Amen

LM. Giuse Nguyễn Kim Long -miami.