Viết trên mặt không phải bằng mẫu tự thông thường mà bằng những hình ảnh sống động thể hiện bắt đầu trên khuôn mặt rồi nhanh chóng lan dần đến toàn thể con người đang đối thoại. Những rung động, biến đổi trên khuôn mặt cách nào đó, tố cáo hoặc bộc lộ tư tưởng, cảm xúc chìm sâu trong tâm tư con người. Qua hình ảnh đó ít nhiều ta đoán biết người đối diện đang nghĩ hay cảm nhận gì. Khuôn mặt, cử động chân tay hay toàn thể con người được dùng để diễn tả tâm tư, cảm xúc. Rất thường người ta vừa nói vừa diễn tả bằng tay hoặc đổi thế đứng, cách ngồi, nghiêng đầu, vẹo cổ, chớp mắt. Tất cả biến chuyển đó phần nào thể hiện, biểu lộ ra cảm xúc người đang nói chuyện.

Nhiều trường hợp ngôn ngữ không thể diễn tả mà cần đến cử động của ngôn ngữ con người biểu lộ điều khó nói, điều không muốn nói. Lắc đầu là không đồng í. Nhún vai khó hiểu hơn. Nó có thể là đồng thuận hay cũng có thể là bất đồng. Du khách đi đến những nơi không đồng ngôn ngữ thì ngôn ngữ của cơ thể thông dụng nhất để diễn tả điều mình muốn nói. Mặc dù không có tiếng nói kèm theo hay có nói người nghe cũng không hiểu nhưng những cử chỉ, động tác của tay của mặt nói lên rất nhiều điều mà ngôn ngữ không diễn tả được.

Như thế có thể hiểu ngoài tiếng nói ra người ta còn có cách nói khác mà không cần nói. Muốn lên tiếng mà không lên tiếng nhưng mọi người đều hiểu. Đây là một món quà đặc biệt của con người. Nói đến quà tặng là nói đến người cho và người đón nhận. Cả người cho lẫn người nhận đều hoàn toàn tự do xử dụng món quà đó tuỳ theo sở thích cá nhân. Chính vì tự do dùng theo sở thích mà quà dễ bị lạm dụng. Nụ hôn được dùng để diễn tả tâm tình con người dành cho nhau nhưng cũng có những nụ hôn ngụy tạo được dùng để che đậy hành động xấu. Kinh Thánh ghi lại nụ hôn của Giuđa là dấu chỉ phản bội Thầy.

Chúng ta lại gặp lại nụ hôn khác nói lên lòng yêu mến chân thành và tâm tình thống hối chân thật tự đáy lòng. Nụ hôn người phụ nữ hôn chân Đức Kitô. Không hiểu sao chị biết Đức Kitô ghé nhà người Pharisiêu. Ai biết chị giầu hay nghèo nhưng lại mua chai dầu thơm thượng hảo hạng để xức chân Đức Kitô. Có lẽ chị tiêu hết món tiền dành dụm bao năm để mua dầu thơm. Dù không được mời dự tiệc chị cũng âm thầm lẻn vào. Chủ tiệc hoàn toàn không biết chị hiện diện trong nhà mãi cho đến khi mọi người cảm được mùi thơm nồng nàn khoả lấp phòng tiệc lúc đó người ta mới phát hiện sự hiện diện của chị. Biết rằng sẽ có người coi thường, khinh bỉ việc làm của mình nhưng chị làm ngơ vì đặt tình yêu Đức Kitô lên trên những khinh khi, coi thường, diễu cợt của đám đông. Trong hoàn cảnh đó Đức Kitô lên tiếng bênh vực chị. Hành động âm thầm ngồi dưới gầm bàn xức dầu thơm chân Đức Kitô, mặt nấm lọ lem nước mắt thống hối, ăn năn rồi lấy tóc lau chân Đức Kitô. Tất cả những hành động đó tuy âm thầm, không tiếng nói nhưng nói lên một tâm hồn chân thành thống hối, một tấm lòng yêu mến thiết tha, một hành động vô cùng cao quí của một con người tuyệt đối khiêm nhường.

Có lẽ đây là khuôn mẫu tốt lành và là lịch sử của việc viếng xác Đức Kitô vào chiều Thứ Sáu Tuần Thánh. Mỗi lần đến với Chúa chúng ta cầu xin được tấm lòng khiên nhường thống hối như chị phụ nữ xưa.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org