VATICAN - Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam và Vatican sẽ có cuộc đàm phán lần thứ 4 từ 13 đến 14 tháng 6 năm 2013 trong khuôn viên của Tòa Thánh. Thông tin này được Văn phòng Báo chí của Tòa Thánh loan báo vào ngày 11 tháng Sáu, và các báo điện tử chính thức của Việt Nam (chinhphu.vn) cũng đưa tin trong cùng một ngày.

Theo Đài phát thanh Vatican, phần tiếng Việt, kỳ họp thứ tư được tổ chức nhằm tăng cường và phát triển quan hệ song phương giữa Việt Nam và Tòa Thánh. Tổ chức các cuộc họp này đã được quyết định trong vòng thứ ba của các cuộc đàm phán trước đã được tổ chức trong tháng 2 năm 2012 tại Hà Nội.

Theo tuyên bố chung được công bố vào thời điểm đó, buổi họp đã diễn ra trong bầu không khí thân ái, thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau. Báo cáo tương tự cũng nói thêm rằng hai bên ghi nhận một sự phát triển tích cực của quan hệ song phương, và đã thể hiện thiện chí và tôn trọng lẫn nhau trong cuộc đối thoại. Về phần mình, Tòa Thánh muốn vai trò và nhiệm vụ của người đại diện không thường trú tại Việt Nam cần được tăng cường và mở rộng. Về phía Chính phủ Việt Nam khuyến khích Giáo Hội Công Giáo tham gia đầy đủ trong sự phát triển của dân tộc.

Các thông cáo cũng cho biết tên của hai người cầm đầu đoàn đại biểu là Đức ông Anthony Camilleri và ông Bùi Thanh Sơn.

Đức ông Antoine Camilleri, người cầm đầu phái đoàn Vatican chịu trách nhiệm về quan hệ với các quốc gia tại Bộ Ngoại giao Tòa Thánh. Ngài được bổ nhiệm vị trí này vào tháng Hai dưới thời Đức Giáo Hoàng Benedict XVI để thay thế Đức ông Ettore Ballestero, nay là sứ thần Tòa Thánh tại ở Colombia. Đức ông Camilleri quê hương tại Malta, thụ phong linh mục vào năm 1991, vào ngành ngoại giao của Tòa Thánh từ năm 1999. Trước khi được bổ nhiệm làm thư ký của Bộ ngoại giao, ngài là một thành viên của cơ quan đại diện Giáo hoàng tại các quốc gia khác nhau như ở: Papua New Guinea, Uganda và Cuba, nơi mà ngài quen thuộc với các vấn đề của Giáo Hội và Nhà nước theo chủ nghĩa cộng sản.

Phái đoàn Hà Nội do ông Thứ Trưởng Bộ ngoại Giao Bùi Thanh Sơn cầm đầu. Ông đã từng là một trong những người dẫn đầu các cuộc đàm phán về phía Việt Nam tại cuộc họp thứ ba của Nhóm làm việc chung trong năm 2012. Ông năm nay 50 tuổi, đến từ Hà Nội, ông thuộc thành phần thế hệ mới của ngoại giao Việt Nam. Ông tốt nghiệp Đại học Columbia ở Hoa Kỳ. Tham gia các dịch vụ nước ngoài tại Việt Nam đầu thế kỷ, ông làm Thứ Trưởng Bộ trưởng Ngoại giao kể từ tháng 11 năm 2009.

Vòng đàm phán đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội vào tháng Hai năm 2009 trong đó phần lớn dành cho việc trao đổi quan điểm về việc thành lập quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam. Từ cuộc họp này đồng ý tổ chức một cuộc họp thứ hai của Nhóm làm việc chung vào năm sau. Điều này đã diễn ra tại Vatican 23-24 tháng Sáu 2010, dưới sự chủ trì của Đức ông Ettore Ballestero, phó trưởng ngoại trưởng Vatican quan hệ với các quốc gia, và do ông Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Trong cuộc họp này đã quyết định đã được việc Đức Giáo Hoàng Beneđictô XVI bổ nhiệm một "đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam," và việc bổ nhiệm được thực hiện vào đầu năm sau, vào ngày 13 Tháng Một 2011 và đó là Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli. Cuộc họp thứ ba của Nhóm làm việc chung được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 27-ngày 28 tháng hai năm 2012, trong đó bàn về vai trò của đại diện Tòa Thánh và tìm cách cải thiện vị trí này.