Trong khi hầu hết mọi người cảm nghiệm về cuộc nổi dậy Ả Rập từ xa, bàng quang như khán giả truyền hình, Đức Tổng Giám Mục Michael Louis Fitzgerald, có kinh nghiệm trực tiếp, vì ngài là sứ thần Tòa Thánh tại Ai Cập.

Đức Tổng Giám Mục Michael Louis Fitzgerald nói:

Đức Tổng Giám Mục Michael Louis Fitzgerald
"Chắc chắn là một cái gì đó đã xảy ra, tôi nghĩ rằng ngày nay quyền tự do phát biểu dành cho tất cả mọi người thực sự đã được tôn trọng hơn rất nhiều."

Mặc dù có những tiến bộ như thế, vẫn còn rất nhiều thách thức. Đức Tổng Giám Mục, người từng là sứ thần Tòa Thánh tại Ai Cập trong khoảng thời gian 6 năm từ 2006 đến 2012, đã đề cập đến điều này trong một bài thuyết trình tại Học Viện Giáo Hoàng về Ả Rập và Hồi giáo.

Đức Cha Michael nói:

"Bạo lực đã xảy ra. Đã có những cuộc tấn công vào nhà thờ, vào con người. Họ không cảm thấy họ được bảo vệ thích đáng bởi chính phủ hiện nay. "

Trong khi các cuộc tấn công nhắm vào các Kitô hữu và các nơi thờ phượng là một thực tế, Đức Tổng Giám Mục nói vẫn còn quá sớm để mô tả tình hình hiện nay tại Ai Cập như một cuộc chiến tranh tôn giáo. Ngài tin rằng những kẻ đứng đàng sau các cuộc tấn công không phải là chính phủ Ai Cập hoặc những nhân vật có quyền lực trực tiếp; nhưng chỉ là những kẻ theo chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo

Ngài nói rằng các cuộc tấn công bài Kitô Giáo là một bước thụt lùi về tự do tôn giáo gây mất ổn định xã hội và do đó dẫn đến sự khủng hoảng trong nền kinh tế của Ai Cập.

"Đất nước cần đầu tư nước ngoài, cần khách du lịch đến vì nguồn lợi du lịch là một yếu tố đáng kể trong thu nhập quốc dân"

Kitô hữu chỉ là thiểu số ở Ai Cập. Khoảng 90 phần trăm dân số là người Hồi giáo. Theo pháp luật Ai Cập hiện nay, phạm thượng chống lại Hồi giáo có thể bị phạt tù hoặc trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị tử hình.

Đức Cha Michael nghĩ rằng:

"Can đảm là điều cần thiết đối với cả các Kitô hữu lẫn người Hồi giáo để duy trì các giá trị của cuộc nổi dậy Ả Rập".

Với cuộc bầu cử sắp diễn ra trong năm nay, Đức Tổng Giám Mục Michael nói rằng ngài hy vọng đất nước có thể suy tư về ước muốn thay đổi, là động lực đã khởi động cuộc nổi dậy Ả Rập.