COLORADO SPRING (CNA) – Cuốn sách đầu tiên của ĐTC Phanxicô đồng tác giả là một giáo sỹ Do Thái Á Căn Đình đã chứng minh sự đoan kết của Đức Thánh Cha với vần đề đối thoại liên tôn, theo nhận xét của dịch giả.

Alejandro Bermudez, dịch giả cuốn sách nói: “Nội dung cuốn sách cho thấy sự hiểu biết của ngài rằng việc đối thoại liên tôn dựa trên hai nền tảng: một cảm giác rất mạnh mẽ thuộc bản sắc tôn giáo của mỗi người và sự trân trọng, khoan dung cá nhân chân thành.”

Ban đầu cuốn sách được viết bằng tiếng Tây Ban Nha, “‘On Heaven and Earth’ (Trời và Đất): ĐTC Phanxicô bàn về đức tin, gia đình và Giáo Hội ở thế kỷ 21”, giờ đây lần đầu tiên được dịch sang tiếng Anh, xuất bản bởi Image Book, in ấn của Random House, phát hành vào ngày 19 tháng 4.

Trong phần giới thiệu cuốn sách, ĐTC Phanxicô viết rằng đối thoại “được thai nghén từ một thái độ tôn trọng hướng đến người khác, từ một thái độ tin tưởng rằng người khác có một điều gì đó tốt để nói với mình. Nó giả định rằng chúng ta có thể dành chỗ trong trái tim của chúng ta cho quan điểm của họ, ý kiến của họ và những đề xuất của họ.”

“On Heaven and Earth”” là một cuộc đối thoại giữa ĐTC Phanxic ô và Giáo sỹ Do Thái Abraham Skorka, Viện trưởng Chủng viện Do Thái Mỹ Latin ở Buenos Aires, Á Căn Đình. “On heaven and Earth” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2010.

Theo nhà xuất bản, “cuốn sách ghi lại những cuộc thảo luận chuyên đề từ cuộc đối thoại hàng nhiều giờ giữa hai nhà lãnh đạo tôn giáo.”

Bermudez, giám đốc điều hành Thông Tấn xã Công Giáo (CNA), nói rằng trong suốt cuộc đối thoại của cuốn sách, ĐTC Phanxiô, lúc ấy là ĐHY Jorge Bergoglio, đã tìm thấy những lý lẽ chung với Skorka nhưng “tuyệt đối không đưa ra những nhượng bộ” về những giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo.

Trợ tá của Bermudez, Diego Rosemberg, nói với Bermudez rằng cuốn sách bắt đầu bằng những cuộc đối thoại về những khía cạnh tâm linh của truyền thống chung giữa Công Giáo và Do Thái giáo.

“On Heaven and Reath” bao hàm một loạt những chủ đề, trong đó bàn về: Thiên Chúa, chủ nghĩa vô thần, chủ nghĩa chính thống, đồng tính luyến ái, phá thai, Holocaust, an tử, hôn nhân đồng giới và nghèo đói.

Cho đến gần đây, những tác phẩm của ĐTC Phanxicô toàn bằng tiếng Tây ban nha. “On Heaven and Earth” là tác phẩm đầu tiên của ngài được xuất bản bằng tiếng Anh. Hai tác phẩm nói về Linh đạo Dòng Tên, được gọi là “Humility, the Road towards God” (Khiêm nhường, con đường hướng đến Thiên Chúa) và “Corruption and Sin” (Tham nhũng và tội lỗi) sẽ được xuất bản vào tháng này ở Ý.

Eric Greenberg, một giáo sỹ Do Thái là viên chức của Liên đoàn Chống Phỉ báng, nói rằng cuốn sách “tuyệt vời thể hiện mối quan hệ ấm áp và tích cực mà ĐTC Phanxicô đã phát triển cùng với người Do Thái và Do Thái giáo.”

“Những trao đổi chân thành tôn trọng giữa ĐHY Jorge Bergoglio (lúc ấy) và giáo sỹ Do Thái Abraham Skorka về một loạt các chủ đề nhạy cảm và phức tạp … là một mô thức không chỉ cho những người Do Thái giáo và những người Công Giáo mà còn cho tất cả những ai đang tìm kiếm cuộc đối thoại liên tôn hữu ích trong việc giúp đỡ để hàn gắn một thế giới bị phân chia.”