1. Hạt giống Tin Mừng gieo vào vùng đất Phú Thượng:

Ngay từ những ngày đầu thế kỷ 17, các Cha Dòng Tên đem Tin Mừng đến Đất Việt (18 / 1 / 1615), Phú Thượng được diễm phúc đón nhận cùng với các xứ Hội An, Tùng Sơn , An Ngãi, Vân Đõa , Phước Ấm …

Xem hình ảnh

Ngày 26 /3 / 1670, Giáo Sỹ Haingues từ Hội An đến Bàu Nghè ( An Ngãi ngày nay) lưu lại với Giáo dân 4 tháng, Ngài đã vào Phường Trạc, tên gọi Phú Thượng xưa , rửa tội cho 500 người.

Cộng đoàn Đức Tin Phú Thượng luôn được cũng cố ngày càng phát triển . Trong giai đoạn 1870 đến 1945 , các Cha Hội Thừa Sai Pari chăm sóc. Giáo xứ Phú Thượng được thành lập trong thời Cố Thiên quản xứ từ 1884 đến 1907, Ngài xây ngôi nhà Đức Tin, mở đường , hướng dẫn dân trồng cây chè Ngài mang giống từ Trung Quốc về và đặc biệt xây ngôi nhà thờ cổ kính , lối kiến trúc gothic. Ngài xây dựng nhà nguyện cộng đoàn Dòng Mến Thánh Giá theo lối nhà rường kiến trúc cổ Việt Nam đến nay vẫn còn. Bao thử thách bách hại Đạo , nhất là thời kỳ Văn Thân 1885 , nhưng Thiên Chúa luôn an bài che chở Phú Thượng vượt qua.

Trong giai đoạn 1945 đến nay , các Cha Việt Nam lo công việc Mục Vụ. Hiện nay Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng - Quản xứ.

2. Nhà xứ Phú Thượng xây dựng lần thứ nhất:

Năm 1960, Cha Phê-rô Huỳnh Quang Sinh làm Quản xứ , Ngài xây dựng nhà xứ bên cánh trái nhà thờ khang trang đẹp vào thời bấy giờ. Sau năm 1975 vì thời cuộc , Đại Chủng Viện Hòa Bình – Giáo phận Đà Nẵng tại Hòa Khánh đã chuyển đến nhà xứ Phú Thượng để Đại Chủng Sinh vừa tu học vừa sản xuất., đến năm 1982 các Thầy xong chương trình Thần học, Đại Chủng Viện mới giải thể. Trong số các Thầy học tại đây , đã có 13 vị trở thành Linh Mục, trong đó có Đức Cha Giuse Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng.

3. Trùng tu nhà thờ , làm đẹp khuôn viên và vun tưới Đức Tin:

Năm 1998 , Cha Giuse Cao Văn Cường Quản xứ đã trùng tu nhà thờ, các nét cổ kính Ngài vẫn giữ nguyên, chỉ xây Cung Thánh , gác lững 2 bên , nâng lợp lại mái. Bê tông các đường nội vi xung quanh nhà thờ , xây đài Đức Mẹ và đài Thánh Giuse.

Ngày 06 / 11 / 2006 Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng nhận xứ đến nay , Ngài tiếp tục công việc của các vị tiền nhiệm, chăm lo vun trồng Đức Tin Tín hữu và tiếp tục chỉnh trang khuôn viên thoáng mát đẹp. Ngài quan tâm đặc biệt đến đời sống thiêng liêng, cũng cố nếp sống đạo, khuyến khích tinh thần hiệp nhất, cộng tác xây dựng Giáo xứ, chan hòa yêu thương với anh chị em Lương dân xung quanh.. Các đoàn thể trong Giáo xứ như Hội Hiền Mẫu , Ca đoàn, Legio Mariae , Nhóm Song Nguyền, lớp Ơn Gọi, Giáo Lý viên được củng cố , thành lập mới Đoàn hiếu Nhi Thánh Thể… hiện nay Giáo xứ có 2800 Giáo dân.

Hoa trái Giáo xứ được 02 Linh Mục ( Cha Benedic Nguyễn Tấn Khóa nguyên Quản Hạt Tam Kỳ và Cha Phê-rô Nguyễn Đệ Quản xứ La Nang ) , 03 Thầy dòng, 07 Nữ Tu , 02 Đại Chủng sinh nhiều dự tu và tập sinh.

4. Xây dựng nhà xứ mới :

Nhà xứ sau hơn 50 năm sử dụng , nay xuống cấp và trở nên nhỏ bé so với nhu cầu Mục vụ Giáo xứ ngày càng lớn, hơn nữa khuôn viên Phú Thượng lý tưởng cho việc học tập , sinh hoạt của nhiều đoàn thể , do rộng thoáng đẹp. Vì thế nhiều đoàn thể trong Giáo phận về đây , kể cả các nhóm hay đoàn thể xã hội cần , cũng được đón tiếp.

Nhờ sự chung tay góp sức mọi thành phần Dân Chúa , nhà xứ được khởi công năm 2011 đến nay đã hoàn thành. Công trình đồ sộ hiện đại xây phía sau nhà xứ xưa, chừa lại một khoảng sân làm đài Chúa Mục Tử nhân lành.

5 . Thánh Lễ tạ ơn :

Lúc 9 giờ sáng thứ bảy (13 / 4 / 2013) , ĐGM Giáo phận đã đến chủ sự lễ khánh thành nhà xứ. Trước đó Ngài đã làm phép đài Chúa Mục Tử nhân lành. Đến dự có Linh Mục đoàn , đại diện Chính quyền các cấp, đại diện các Tôn Giáo bạn, ân nhân, con cháu sống xa quê , quý khách và cộng đoàn Giáo xứ. Nhìn ngôi nhà xứ mọi người đều trầm trồ khen ngợi kiến trúc đẹp , hiện đại tiện nghi….

Sau đó , Thánh Lễ tạ ơn trong nhà thờ. ĐGM chúc mừng cộng đoàn Giáo xứ nhưng cũng nhắc nhở ngôi nhà chỉ tình hiệp thông , sự cộng tác mọi thành phần trong Giáo xứ.

Trong bài chia sẻ, Ngài chia sẻ đoạn Tin Mừng Chúa đi trên mặt biển khi các Môn đệ chèo chống thuyền trong bảo tố: “ trong Năm Thánh Đức Tin, logo Giáo Hội hay các Giáo phận đều có hình ảnh chiếc thuyền. Tất cả chúng ta đều chung trên thuyền Giáo Hội , cùng chung tay tùy theo khả năng ơn riêng mà Thánh Thần ban cho. Cùng thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng cho anh em chưa nhận biết Chúa.

Như thuyền đánh bắt cá, trên Thuyền Giáo Hội cũng có cơ cấu tổ chức ( thuyền Trưởng và thuyền Viên) .. Thuyền Giáo Hội qua bao sóng gió thử thách cuộc đời vẫn không bao giờ chìm vì có Chúa Ki-tô thuyền trưởng luôn đồng hành cùng với Giáo hội, và bến bờ là Nước Trời. Trên thuyền Giáo Hội , mỗi người một khả năng kể cả việc cầu nguyện để Thuyền nhẹ lướt đi rao giảnh Tin Mừng. Đức TGM đại diện Đức Thánh Cha không thường trú tại Việt Nam có nói : …đừng nhốt Chúa trong nhà thờ….chúng ta đem Chúa đến cho anh em”.

Kết bài chia sẻ , ĐGM mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa và biết ơn nhau, tình huynh đệ hiệp thông bác ái , để mời gọi tất cả mọi người chưa nhận biết Chúa cũng được lên thuyền Giáo hội.

Cuối Thánh Lễ , vị đại diện Giáo xứ cám ơn ĐGM , Cha Tổng Đại diện, quý Cha , quý Tu Sĩ , Chính quyền ,các chức sắc Tôn Giáo bạn, quý khách, quý ông bà Cố , quý ân nhân, và mọi người vì tình hiệp thông thương yêu đã góp công của , lời cầu nguyện cho buổi lể thật trang trọng và thành quả nhà xứ thật tốt đẹp ngoài mong đợi, cách đặc biệt Cha đương kim Quản xứ.

Kết thúc , ĐGM đại diện Quý khách xa gần chúc mừng Giáo xứ và ban phép lành trọng thể với ơn Toàn Xá trong Năm Thánh.

Sau lễ, buổi tiệc mừng, những tiết mục ca múa hát đậm chất đồi chè nương rẫy của xứ sở miền trung du Phú Thượng và lắng dịu trong tình yêu của Chúa , tăng thêm niềm hân hoan cho mọi người.