Giáo Phận Vĩnh Long: Đại Lễ Lòng Chúa Thương Xót

Chúa Nhật II Phục Sinh năm 2013, Giáo phận Vĩnh Long tổ chức Đại lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót lần thứ 3 tại nhà thờ Long Mỹ. Trên con đường lộ nhựa 7km từ thành phố Vĩnh long dẫn vào xã Long Mỹ, ngồi trên xe, tôi đã nhìn thấy những đoàn người từ nhiều nơi với nhiều loại phương tiện cũng đang tiến về trung tâm Lòng Chúa Thương Xót Long Mỹ. Xuống xe, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là những nụ cười rạng rỡ, đầy niềm vui, ánh lên một niềm tín thác vào Lòng Chúa Xót Thương. Một nhóm các bạn trẻ mặc đồng phục hướng dẫn các phương tiện vào chỗ đậu một cách trật tự và an toàn. Bước vào khuôn viên nhà thờ Long Mỹ, ta sẽ bắt gặp ánh mắt của Chúa Thương Xót bất cứ đâu và thật dễ dàng để hướng lòng lên Chúa.

Xem Hình

Đúng 9 giờ, tiếng trống linh thiêng của các bạn trẻ Họ Mỹ Chánh và tiếng kèn rộn rã của đội kèn Sađéc vang lên khởi đầu Đại Lễ. Hai Cha Giuse Xưa và Cha Matthêu Thụy là MC của ngày Đại Lễ. Sau lời giới thiệu của Cha Giuse, Cha Phanxicô Việt, Cha sở Long Mỹ - Phụ trách trung tâm Lòng Chúa Thương Xót tiến lên lễ đài: chào mừng mọi người và tuyên bố khai mạc Đại Lễ. Lời chào chúc “Alleluia” mở đầu cho một Niềm vui lớn trong ngày Hội lớn, sẽ còn nối tiếp suốt ngày và sẽ mãi mãi liên kết mọi người trong sự hiệp thông của những người con đến với Lòng Chúa Thương Xót.

Giữa bầu khí vui tươi, rộn rã, bài diễn nguyện “Ngợi ca Lòng Chúa Xót Thương” do quí Soeurs Dòng Thánh Phao-lô Mỹ Tho đưa mọi người trở về sự trầm lắng của tâm hồn, nơi đó mọi người được hạnh phúc nhận lãnh món quà từ trái tim Chúa và cũng chính nơi đó mọi người được tái sinh bằng lòng tín thác. Nhưng làm sao để thể hiện lòng tín thác đó? - Bài hát múa “Dấu Thánh Giá” của dòng MTG Cái Nhum giúp cho mỗi người, giữa những trở ngại trong cuộc sống tự hỏi lại mình “tôi có dám tuyên xưng mình là Ki tô hữu hay không?’’ Xen lẫn giữa các tiết mục diễn nguyện, Cha Giuse Xưa giúp mọi người đi sâu vào sứ điệp Lòng thương Xót.

Tiếp tục là giới trẻ giáo xứ Mỹ Chánh giúp mọi người hiểu và thực hành Lòng Chúa Thương Xót cách thiết thực hơn qua tiểu phẩm được mô phỏng theo dụ ngôn “Người đầy tớ không biết thương xót”(Mt 18,23-35) làm cho mỗi người phải nhìn lại, đối diện với mình và với Chúa. Với lời dẫn của cha Mathêu Thuỵ sau tiểu phẩm: “Chúng ta mắc nợ Chúa quá nhiều, tội lỗi cũng không ít, nhưng Chúa đã không ngừng tha thứ cho chúng ta; tới phiên chúng ta, chúng ta cũng phải biết quảng đại tha thứ cho anh chị em mình; như thế Lòng thương xót và Tình yêu mới nên tròn đầy, mới xứng đáng là người con Chúa”, giúp mọi người chuẩn bị tâm hồn bước vào Thánh Lễ.

Đến 10 giờ, Đội kèn vang lên những giai điệu linh thiêng như những âm thanh phát ra từ thiên đường vĩnh phúc, đội trống Mỹ Chánh như thúc giục mọi người tiến lên Đền thánh. Bài hát ca nhập lễ “Đến với lòng Chúa xót thương” do Dòng MTG Cái Nhum phụ trách đã đưa đoàn đồng tế và cộng đoàn phụng vụ tiến lên bàn thánh.

Cùng đồng tế với Đức Cha Tôma - vị Cha chung của Giáo Phận- có 16 Cha trong và ngoài giáo phận. Bầu khí lúc này thật trang nghiêm và sốt sắng. Phụng vụ Lời Chúa được cử hành cách trang trọng, trước mỗi bài đọc có lời dẫn giúp cho cộng đoàn tham dự dễ dàng hiểu và tập trung hơn.

Trong bài giảng, Đức Cha Tôma nhắc nhở mọi người chúng ta đang phải đối diện với thế giới đi dần vào tục hóa, hãy biết tín thác vào lòng Chúa Thương Xót. Thiên Chúa thương xót chúng ta nên đã ban Con Một để dạy chúng ta biết cách thương xót và con đường dẫn vể sự sống. Chúng ta đến với Lòng thương xót Chúa không chỉ biết tập trung vào những gì bên ngoài, mà điều cốt lõi là đi sâu vào Lòng Chúa thương xót, là nhìn vào sâu nội tâm của mình, để sống hoán cải và yêu thương, sống tin yêu và phó thác vào Chúa.

Phần Dâng lễ vật với những sản phẩm từ 10 họ đạo được dâng lên như cùng một tâm tình tri ân cảm mến. Thánh Lễ được tiếp tục, mọi người dần dần được đưa vào bàn tiệc Thánh Thể, nơi mà lòng thương xót Chúa biểu lộ cách đầy đủ và thiết thực nhất. Tiệc thánh được dọn ra, đôi tay Thiên Chúa luôn dang rộng để mời gọi mọi người đến dự, hôm nay là một ngày đặc biệt. giữa những xao động của cơm, áo, gạo, tiền, niềm tin con người cũng đang dao động. Thế nhưng, hôm nay mọi lo lắng dường như được lãng quên nhường chỗ cho một cái gì quan trọng hơn. Từng người tiến đến lãnh nhận Thánh Thể Chúa, đón rước Chúa ngự vào lòng mình, mỗi người đang đối diện với Thiên Chúa của mình đầy niềm tin yêu và phó thác.

Trước và trong giờ Thánh lễ có 4 cha ngồi Toà thương xót liên tục. Bí tích Hòa Giải đã đưa con người lại trở về với phẩm giá làm con và là anh em một nhà, một sự bình an bao trùm cả Hội trường LCTX phủ lấp tâm hồn từng người một. Các bài hát trong Thánh Lễ hôm nay được chọn lọc một cách hết sức có ý nghĩa, không chỉ hay về giai điệu, ngôn từ mà cái quan trọng hơn cả là sứ điệp mà nó muốn truyền tải đến mọi người tham dự hôm nay là Sám hối và Tình Yêu, là lời Tạ Ơn và Lòng Tín Thác. Sau Thánh lễ Đức Cha Tôma long trọng ban ơn Toàn xá cho những người tham dự. Niềm vui được nhân đôi. Bài hát kết lễ vang lên như một lời mời gọi tha thiết: “Hãy loan truyền cho thế giới hôm nay Lòng Thương Xót khôn dò của Chúa”. Sự loan truyền không chỉ bằng lời nói nhưng bằng chính đời sống biết xót thương.

Thánh lễ kết thúc, tiếng Cha đặc trách lại vang lên mời gọi mọi người dự “Bữa ăn Huynh đệ” đã được chuẩn bị ở 3 khu vực khác nhau, dù hơn 4000 người, nhưng ai nấy mỗi người đều ai nấy đều có phần trong trật tự vui vẻ. Không phải sơn hào hải vị, chỉ là bữa cơm đạm bạc sao mà vui vẻ và ngon miệng đến thế! Phải chăng vì mỗi người đều cảm nhận được sự quan tâm yêu thương từ người khác, đặc biệt là từ Lòng Chúa Thương Xót tựa như cơn mưa hồng ân Chúa tuôn rơi bất ngờ. Hồng ân Chúa luôn tuôn xuống trên con cái Người, không có gì nằm ngoài ý định của Thiên Chúa.

Đến 12 giờ, một cơn mưa lớn trút xuống, như dòng nước từ trái tim Thương xót đã thực sự đổ xuống làm mát dịu sự oi bức của thiên nhiên, đất trời như đã kết nối. Cơn mưa đã làm dịu không những khí trời mà lòng con người bỗng trở nên như được tắm mát bởi hồng ân Chúa để nên gần gũi, thân thương cách lạ thường.

Bài hát múa “Trong trái tim Chúa” tiếp theo phần 2 Diễn nguyện do Dòng Thánh Phao lô trình diễn như một lời cám ơn về những ân ban suốt buổi sáng hôm nay. Nơi trái tim Chúa con trú ẩn, con tìm được niềm vui và sự thư thái, con tắm mát trong dòng suối của tình thương Chúa. Ôi! Một tình yêu mà sự trao ban là tất cả. Phần diễn nguyện của Dòng MTG Cái Nhum với vở nhạc kịch “Người phụ nữ ngoại tình” tái diễn lại Lòng thương xót Chúa và câu hỏi gây đớn đau lòng người, hãy nhìn mình trước khi xét người, một lần nữa làm sâu lắng không gian của ngày hôm nay. Các tiết mục chiều hôm nay hết sức đặc sắc vì có sự đóng góp của các bạn trẻ đến từ trường Sao Việt Quận 7, Họ đạo Đức Mỹ, Bãi Xan, Mai Phốp, Mỹ Chánh, làm nổi bật lên sức trẻ hôm nay không chỉ có tài năng mà là một nguồn sống mới, các bạn chính là tương lai của Giáo Hội, là thành phần mà Tình yêu và Lòng Thương Xót của Chúa tiếp tục được nối mãi.

Với cách thức đầy mới mẽ và sáng tạo, Cha Matthêu Thuỵ đã giúp cho mọi người hiểu và tiếp thu giáo lý về Lòng Chúa Thương Xót một cách dễ dàng, đầy hứng thú. Những câu hỏi đơn giản nhưng xoáy sâu vào chủ đề chính yếu về Tình yêu và Lòng thương Xót Chúa. Sau những giây phút hào hứng sôi động, cộng đoàn cùng lắng đọng tâm hồn để đi vào giờ chầu Thánh Thể do Cha Giuse Lục, Hạt trưởng hạt Vĩnh Long chủ sự; có lần chuỗi Thương Xót, dâng lời cầu nguyện cho thế giới, cho Giáo Hội, cho gia đình, cho bản thân, cho những người thân yêu. Khoảnh khắc linh thiêng nối kết mọi người trong cùng một tràng chuỗi, một lời kinh, một ý hướng cùng những ý nguyện tốt đẹp dâng lên Chúa để tôn vinh và van xin lòng Chúa Thương Xót. Song hành với đôi tay giơ lên, giang tay… là những tâm hồn được nâng cao thể hiện rõ qua từng gương mặt vất vả với cuộc sống của những người cha, người mẹ, người con… Từ trên cao, ánh mắt yêu thương của Chúa rọi xuống một cách đầy yêu thương như mỉm cười và hài lòng đón nhận.

Thật lạ lùng bởi Lòng Thương Xót Chúa, Họ đạo Long Mỹ hết sức nhỏ bé với khoảng 300 giáo dân, thế mà tại địa điểm này diễn ra ngày Đại lễ lần 3, lại đón tiếp trên dưới 4000 người đến với Lòng Thương Xót Chúa, như đến với nguồn suối bất tận của Tình yêu – Thương xót. Bảy phương thế mà Chúa Giêsu đã ban cho chị Faustina để đón nhận Lòng Chúa Thương Xót hôm nay xuất hiện tại đây một cách hết sức cụ thể. Bài giáo lý “Hiểu và Sống” Lòng Chúa Thương xót được quý Cha tóm gọn trong 3 điều cụ thể dễ nhớ là A-B-C: Ăn năn tội - Biết thương xót - Cậy trông tín thác.

Khoảng 3 giờ chiều, mọi người hớn hở ra về với niềm vui vì những ân ban mà mình đã lãnh nhận từ khi mới đến dây cho tới lúc này. Với một niềm tin mình đã được thương xót, tha thứ và được đón nhận như một người con. Tuy ra về nhưng lòng vẫn như muốn ở lại, muốn níu kéo lại giây phút mà tất cả mọi người được hiệp thông nơi lòng nhân từ Chúa, cùng nhìn về Một Thiên Chúa Toàn năng, cùng kêu xin một lòng thương xót. Con tin chắc rằng, với ân ban và Lòng thương xót vô bờ bến của Chúa, nơi đây sớm trở thành trung tâm hành hương của Lòng Thương Xót Chúa để mọi người có nơi thể hiện lòng tôn thờ và tín thác vào Lòng Chúa Xót Thương mà Cha phụ trách ước muốn và cầu xin.

Phép lành Thánh Thể kết thúc Đại lễ kính Lòng Chúa Thương Xót để lại trong tâm hồn con một tâm tình mới, một tâm tình khao khát được biến hóa thành Lòng Chúa Thương Xót, tin tưởng vào Lòng Chúa Thương Xót con sẽ hăng say rao truyền Lòng Chúa Thương Xót cho mọi người bằng chính đời sống hằng ngày mở lòng để đến với người khác. Con được thêm sự mạnh mẽ khi tín thác vào Lòng Thương Xót Chúa. Con tin chắc “Đến với Lòng Thương Xót Chúa, đón nhận nguồn suối tình thương, đến với Lòng Thương Xót Chúa, không chút tơ vương tội lỗi, tin tường vào Lòng Thương Xót Chúa, Máu Ngài rửa hết muôn tội đời, Phó thác vào Lòng Thương Xót Chúa con được Ngài dìu bước lên trời”. MythoSP 10.04.2013